Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng tới thăm công trình Đèo Cả

Chiều ngày 4/7, tại dự án Hầm đường bộ Đèo Cả, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cùng Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Phú Yên Huỳnh Tấn Việt và đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với cán bộ điều hành Hầm đường bộ Đèo Cả.

Hầm đường bộ qua đèo Cả nằm giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, điểm đầu dự án tại Km1353+150 quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh Phú Yên, điểm cuối dự án tại Km1374+525 quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, tổng chiều dài dự án 13,19km. Trong đó, hầm Đèo Cả dài 4.125m, hầm Cổ Mã dài 500m.

Hai hạng mục chính của dự án là hầm Đèo Cả và hầm Cổ Mã có hai ống hầm song song, mỗi ống có hai làn xe khai thác cùng chiều đảm bảo vận tốc khai thác 80km/h.

Việc đưa hầm vào vận hành khai thác sẽ rút ngắn thời gian qua Đèo Cả từ 60 phút xuống còn 10 phút. Khi đi qua Đèo Cả, người dân có quyền lựa chọn đi qua hầm (mất phí) hoặc đi qua đường đèo cũ (không mất phí).

Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả là 1 trong số 5 công trình xây dựng tiêu biểu của cả nước được chọn gắn biển chào mừng 60 Năm truyền thống ngành xây dựng Việt Nam. Đây là sự ghi nhận một dự án có nhiều ưu điểm như: hoàn toàn sử dụng vốn trong nước, được đầu tư – thi công hoàn toàn bằng nguồn lực, trí lực của người Việt Nam. Công trình hầm Đèo Cả tạo thuận lợi cho lưu thông, tạo đà cho phát triển kinh tế giữa các tỉnh miền Trung, đặc biệt giữa 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa.

Ông Trần Quốc Vượng cùng Ban lãnh đạo Công ty Đèo Cả.

Đón tiếp đoàn công tác Trung ương gồm PGS. Trần Chủng, Thường trực Hội đồng cố vấn Công ty và Ban điều hành đã báo cáo về quy mô và sự vượt trội của Hầm đường bộ Đèo Cả so với Hầm Hải Vân trước đây, công nghệ và trình độ kỹ thuật của người Việt hiện nay đã đủ sức đảm nhiệm các công trình phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao mà trước đây chỉ có nhà thầu nước ngoài mới làm được.

Bí thư Trần Quốc Vượng đánh giá cao về nỗ lực cán bộ, công nhân viên Công ty Đèo Cả đã phát huy nội lực trong nước bằng năng lực và trí tuệ Việt để thực hiện hoàn thành một công trình hiện đại, giảm thiểu được tai nạn giao thông, đặc biệt tránh được việc ùn tắc trên cung đèo nguy hiểm vào mùa mưa bão tại miền Trung sắp đến.

Trung tâm điều hành và kiểm soát giao thông hầm đường bộ Đèo Cả.

Theo Phạm Diệp/ Báo Nhà Đầu Tư