Huyền thoại một cung đường

Phú Yên nằm ở miền Trung Việt Nam, có 3 mặt là núi, phía Bắc có dãy Đèo Cù Mông, phía Nam là dãy Đèo Cả, phía Tây là mạn sườn đông của dãy Trường Sơn và phía Đông là Biển Đông. Trên QL1, Đèo Cả nằm ở vị trí yết hầu, một bên là biển xanh thăm thẳm, một bên là vách núi trùng điệp. Đỉnh đèo có độ cao khoảng 333m so với mặt nước biển, dài 12 km, cắt ngang qua dãy núi Đại Lãnh ở chỗ giáp ranh của hai tỉnh Phú Yên (huyện Đông Hòa) và Khánh Hòa (huyện Vạn Ninh). Đứng trên đỉnh núi Đá Bia nhìn xuống, đường đèo như một sợi chỉ vắt vòng vèo qua vách đá núi dựng đứng, cheo leo. Hầu hết trong những cây số đường đèo ấy gần như chỗ nào cũng gặp cua tay áo.

Đặc biệt về mùa mưa, đất đá sạt lở đổ ập xuống đường, xe qua lại đều khiếp đảm. Đèo Cả, nỗi ám ảnh lớn nhất cho những người qua đèo, từ tài xế kinh nghiệm lâu năm đến những vị khách lần đầu tiên. Khi vượt đèo không ai dám ngủ, vì nếu xảy ra tai nạn thì khả năng sống sót rất ít và cũng không ai biết mình đã chết như thế nào? Câu chuyện đầy nước mắt của một người cha trẻ quê huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa: Vào một buổi chiều tà ở lưng chừng đèo cuối năm 2011. Vợ anh chở 2 con nhỏ về Phú Yên ăn giỗ, trên đường đi đã bị một xe đầu kéo chở bên trên một xe múc bị tụt đèo cán nát. Lúc hay tin, anh chạy ra nhìn thi thể 2 con mà không thể khóc vì quá bất ngờ. Đến khi người nhà báo tin vợ anh vừa trút hơi thở cuối cùng ở Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, anh ngã khuỵ…

Hồ Minh Hoàng một chàng trai mang dòng máu Hồ tộc ( dòng dõi Hồ Thơm-Quang Trung Nguyễn Huệ, Quỳnh Lưu-Nghệ An ) sinh ra ở Bình Định, sau đó lớn lên trên mảnh đất Phú Yên. Có lẽ bởi sự xuất thân và tôi luyện theo thời gian qua từng mảnh đất, mạch nước linh thiêng mà đản sanh ra anh là một nhân tài hội tụ tâm đức, bình dị, táo bạo và đầy quyết liệt. Năm 2005, khi ở tuổi 33 anh đã được Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam tặng giải thưởng Cúp Vàng Sao Đỏ. Đây là giải thưởng vinh danh những doanh nhân trẻ tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong hoạt động doanh nghiệp và phát triển cộng đồng. Với Phú Yên, có lẽ thời điểm ấy Hồ Minh Hoàng đã là một sự ước mơ của rất nhiều người vì những gì anh đã cống hiến và tạo dựng. Thế nhưng, bằng sự trăn trở và khát khao vì nỗi ám ảnh chung của mọi người mang tên Đèo Cả. Cũng như anh đã từng chứng kiến vụ tai nạn chết cả chục người… đau xót. Mùa hè năm 2007, Hồ Minh Hoàng bước chân ra đi:

“Hành trang tôi mang trên vai…biển trời khao khát về một ngày mai

Gửi bao yêu thương cho quê hương, giục lòng vững bước đôi chân lên đường.

Nhìn lên non cao mây đen giăng ngang, vách đá khăn tang trắng màu biệt ly

Tuổi thanh xuân ơi lợi danh những gì, còn hơn thiên lý-cung đường từ bi”

Thế nhưng việc bắt đầu để thực hiện hóa một giấc mơ luôn là điều khó khăn nhất. Hồ Minh Hoàng chia sẻ : “Anh có biết không, ban đầu khi tôi đưa ra ý tưởng về việc làm hầm đường bộ xuyên qua núi Đèo Cả, nhiều người nói thẳng với tôi: “Mày là một thằng khùng!”. Khi tôi lên tỉnh, ra Hà Nội, tìm đến khắp các nơi mà mình hi vọng được hỗ trợ, nhiều người đứng lại nghe tôi nói, chủ yếu là vì thấy kỳ kỳ. Một thằng nhà quê có ý tưởng lạ lùng quá! Cũng có lúc, chính tôi cũng thấy mình “khùng”.

Còn những câu chuyện khá khôi hài trong những lần trà dư tửu hậu cùng anh, Hồ Minh Hoàng đã từng chia sẻ dí dỏm nhưng đầy chân thành. Những bước chân đầu tiên, để được tiếp cận và thực tế trình bày về ý tưởng dự án, anh đã phải canh me cả tháng trời và chỉ khi đồng chí cấp trên vào một toilet công cộng, thì anh mới đứng bên này tường nói vọng qua :” Thưa anh! Em là Hồ Minh Hoàng, muốn xin được gặp anh để trình bày ý tưởng về dự án hầm Đèo Cả..”

Vậy nên:

“Bước chân ra đi, tại tâm tự biến ước mơ làm dũng khí

Khó khăn gian lao, miền Trung quê đất nuôi chí anh hào.”

Qua bao khó khăn vẫn luôn phải quyết tâm bấm chí mà tự nhủ rằng, lấy ước mơ làm dũng khí! Mình sinh ra tại mảnh đất miền Trung nước mặn đồng chua, đất cằn sỏi đá, ngọn lửa gian lao chỉ nung chí anh hùng!

Hầm đường bộ Đèo Cả thành hiện thực đã chứng minh một điều, hãy biết ước mơ đi, rồi quyết tâm theo đuổi đến cùng, thì sẽ tìm ra cách để biến giấc mơ ấy thành hiện thực.(trích Hồ Minh Hoàng)

Ngày 9/4/2008 Cty Cổ Phần Đầu Tư Đèo Cả được thành lập với sự góp vốn của Tổng cty xây dựng Hà Nội, cty Cp tập đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, Cty Cp đầu tư Hải Thạch BOT, cty cổ phần Á Châu. Phương châm hoạt động của Đèo Cả là luôn lấy con người làm trung tâm. Với sự đầu tư tập trung cho con người, tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, nhiệt tình, năng động sáng tạo trong công việc. Cùng với đó là sự nỗ lực đồng lòng của Ban Lãnh đạo, Hội đồng Cố vấn, chuyên gia, các đơn vị nhà thầu và hơn hết là sự đoàn kết của tập thể CBNV Công ty đã tạo nên những thành quả đáng tự hào. Từ đó, khi nhìn về tương lai, Đèo Cả hoàn toàn có thể lạc quan và tin tưởng về một giai đoạn phát triển mới đầy triển vọng;

“Bước lên non cao, Định tâm-Định hướng chữ Nhân làm chân lý

Gom bao buồn vui, chia nhau niềm thương…

Định lượng- Đích đến cung đường hiển danh”

21/8/2017 “thiên lý cung đường từ bi”, khát vọng được hiển danh khi Hầm đường bộ Đèo Cả chính thức đi vào hoạt động, xoá tan nỗi ám ảnh vì những điều mất mát. Đây là hầm đường bộ hiện đại nhất Việt Nam. Với hai ống hầm song song, mỗi ống có hai làn xe khai thác ngược chiều, đảm bảo vận tốc khai thác 80km/h, rút ngắn thời gian qua Đèo Cả từ hơn 45′ xuống còn 10′.


Đường dẫn vào hầm Đèo Cả

Hơn mười năm một chặng đường, kể từ ngày lập công ty (9/4/2008-9/4/2018). Đến nay Cty Cổ Phần Đầu Tư Tập Đoàn Đèo Cả đã đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng giao thông trên toàn lãnh thổ Việt Nam với tổng số vốn đầu tư trên 50,000 tỷ đồng, chiếm 50% tổng vốn đầu tư các công trình BOT trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Tiêu biểu là các công trình: Dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Khánh Hòa, Dự án hầm Cổ Mã, Dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả, Dự Án hầm Cù Mông, Dự án mở rộng hầm Hải Vân 2, Dự án Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, Cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị… đã đưa Tập đoàn Đèo Cả trở thành công ty đầu tư hạ tầng giao thông lớn nhất Việt Nam và khát vọng vươn tầm thế giới.

“Cổ Mã gọi tên công trình tiên phong

Đèo Cả vinh danh huyền thoại một thương hiệu

Cù Mông, Phú-Bình cùng vươn tới

Hải Vân bước rộng đường đi mới, dẫn lối chân trời hạnh phúc muôn đời.

Hạ tầng gọi tên Bắc Giang-Lạng Sơn

Hữu Nghị-Chi Lăng vành đai một cung đường

Dựng xây nước Việt tầm cao mới

Nhìn lên sánh vai cùng thế giới

Nối gót cha ông rạng rỡ hùng xưa

Khắc ghi muôn đời dấu chân Việt Nam.”

Khi nghĩ về Anh-Hồ Minh Hoàng, tôi luôn chậm lại một chút bởi sự tôn trọng, yêu thương và nể phục. Cũng như lời mở đầu một bài thơ chúc Tết tôi đã viết tặng anh vào dịp Tết 1.1.2018.

“Cung ý, kính lời, luận nghĩa cao

Chúc huynh sang tiết dựa xuân vào

Tân vinh, tấn phúc,tân tài lộc

Xuân tràn tâm đức vượng thanh tao…”

Để đến hôm nay, hiểu và thấm nhuần, cũng như sự hòa quyện giữa hai tâm hồn của tôi và anh. Anh viết lời, tôi phổ nhạc, hạnh phúc giản dị lắm thay! Tôi muốn chia sẻ và vinh danh một chặng đường như đi vào huyền thoại. Ca khúc Huyền Thoại Một Cung Đường là một bức tranh thêu dệt khá đầy đủ thay cho những điều tôi muốn nói từ tâm…

Nhạc sỹ Lê Bảo Long