Dâng hương báo cáo Bác Hồ tiến độ thực hiện cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh

06/03/2020

Trong hai ngày 4-5/3/2020 lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả đã có chuyến công tác tại tỉnh Cao Bằng.

Ngày 4/3, Tập đoàn Đèo Cả tham gia cuộc họp của Ban Chỉ đạo Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) đánh giá tiến độ và kế hoạch triển khai dự án dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Dự án Lại Xuân Môn.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Hồ Minh Hoàng - Phó Ban chỉ đạo dự án, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị UBND tỉnh có văn bản gửi Chính phủ sớm phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Đồng thời đăng ký báo cáo để Chính phủ sớm thông qua chủ trương đầu tư triển khai giải phóng mặt bằng, thiết kế kỹ thuật trong năm 2020. Tỉnh Cao Bằng tiếp tục làm việc với Chính phủ, Bộ, ngành để bố trí đủ phần vốn ngân sách Trung ương tham gia dự án, trong đó đưa dự án vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, đăng ký báo cáo Quốc hội vào tháng 5.2020 để có cơ chế thực hiện theo Điều 26 Luật Đấu thầu.

Ông Hồ Minh Hoàng phát biểu tại cuộc họp

Bí thư Tỉnh ủy Lại Xuân Môn đánh giá cao nỗ lực của Ban chỉ đạo, tổ giúp việc và nhà đầu tư để triển khai dự án đạt được một số kết quả tích cực: Dự án đã được giao cho tỉnh làm chủ đầu tư; Chính phủ bố trí cho tỉnh trên 130 tỷ đồng để thực hiện; Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành báo cáo thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho. Tỉnh đã có tờ trình gửi Bộ Tài chính sử dụng nguồn vượt thu để đưa vào thực hiện dự án.

Ông Lại Xuân Môn yêu cầu Ban chỉ đạo, tổ giúp việc cần chủ động phối hợp với Tập đoàn Đèo Cả để triển khai các bước tiếp theo của dự án với tinh thần quyết tâm, quyết liệt. Ban chỉ đạo khẩn trương có văn bản trình Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Giao tổ giúp việc bám sát Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương đôn đốc để Thủ tướng sớm phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Bí thư Tỉnh uỷ Lại Xuân Muôn điều hành cuộc họp

Sáng 5/3, ông Hồ Minh Hoàng cùng đoàn công tác Tập đoàn Đèo Cả đã dâng hương báo cáo tình hình thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh lên Bác tại đền thờ Bác Hồ (Pác Bó - Cao Bằng).

Xin giới thiệu toàn văn báo cáo.

Cao Bằng, ngày 05 tháng 3 năm 2020

Kính thưa Bác!

Hôm nay, ngày 05 tháng 3 năm 2020, cháu cùng các cộng sự ở Tập đoàn Đèo Cả trở lại khu di tích Pác Bó thành kính dâng nén hương thơm tri ân, tưởng nhớ Bác.

Thưa Bác!

Mỗi lần quay lại mảnh đất Cao Bằng, cháu rất xúc động, không chỉ bởi nơi đây là cái nôi cách mạng, nơi khởi nguồn xây đắp nên cơ đồ Việt Nam hôm nay gắn liền với công lao vô bờ bến, sự hy sinh của các bậc tiền bối, hiền tài mà đó còn xuất phát từ một tình cảm thiêng liêng thôi thúc bởi bổn phận của người con Đất Việt đã vượt lên ý nghĩa đơn thuần của một nhà đầu tư, muốn góp sức xây dựng đất nước – trong đó có quê hương Cao Bằng thêm vững mạnh, hưng thịnh.

Là một nhà đầu tư hạ tầng giao thông thời bình, tham gia kiến thiết Cao Bằng chúng cháu nghĩ không gì thiết thực hơn việc chung tay xây dựng con đường cao tốc từ Đồng Đăng đến Trà Lĩnh tạo đột phá về kết cấu hạ tầng giao thông, kết nối Cao Bằng với cả nước, giúp vùng đất phên dậu của Tổ quốc nhanh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Đây là một dự án mà đồng bào Cao Bằng cùng các địa phương toàn vùng Đông Bắc đã bao năm trông đợi, nhưng nhiều nhà đầu tư cứ đến rồi lại ra đi để lại trong lòng người dân nơi đây cảm giác từ “khát vọng” đến “thất vọng”, trở thành nỗi ưu tư, trăn trở của lãnh đạo tỉnh trong nhiều nhiệm kỳ, nhưng bế tắc… và chưa có lời giải trước câu hỏi lớn – bao giờ tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh trở thành hiện thực?

Tập đoàn Đèo Cả dâng hương lên Bác

Thưa Bác anh minh!

Vào tháng 10/2019, là lần thứ 3 trở lại Cao Bằng chúng cháu đã đến đền thờ Bác dâng hương, báo cáo trước anh linh Bác và ghi vào sổ lưu niệm xác tín trách nhiệm của mình sẽ đồng hành, dấn thân vì sự phát triển mảnh đất suối nguồn cách mạng, tuyến đầu của Tổ quốc - nơi có tới 95% đồng bào dân tộc thiểu số đang chung sống một nhà, chúng cháu sẽ triển khai dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trong năm 2020.

Lần dở lại hành trình từ mùa thu năm 2018, khi được tỉnh Cao Bằng mời nghiên cứu dự án, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động hoàn thành rất sớm hồ sơ đề xuất dự án xây dựng đường bộ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Trên cơ sở đó, ngày 29/03/2019, UBND tỉnh Cao Bằng đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn ngân sách trung ương và bố trí nguồn vốn để thực hiện dự án.

Để đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị dự án, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động triển khai ngay việc khảo sát địa hình, khảo sát địa chất công trình, khảo sát địa vật lý, tối ưu hoá hướng tuyến để giảm vốn đầu tư..., và tiến hành lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Đến nay, công việc đó chúng cháu đã thực hiện gần 100% khối lượng khảo sát thiết kế hiện trường.

Cùng với đó, toàn thể cán bộ công nhân viên Tập đoàn Đèo Cả đã quyên góp 1 ngày lương với tổng số tiền 1 tỷ đồng chung tay cùng tỉnh Cao Bằng xây dựng tuyến đường cao tốc, thực hiện tâm nguyện của Bác trong buổi nói chuyện với các cán bộ lãnh đạo của tỉnh đầu xuân năm 1961: “Cao Bằng phải cao bằng những tỉnh tốt nhất, tốt nhất là Cao Bằng vượt mức cao không ai bằng”.

Lúc khó khăn Bác thường khuyên “khó khăn nào cũng vượt qua, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành”. Tuy nhiên, năm vừa qua, nhiều khó khăn còn chưa vượt qua, nhiều nhiệm vụ chưa hoàn thành đối với các công việc tại dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh bởi nhiều nguyên nhân khác nhau.

Trở lại Cao Bằng lần này, dù đứng trước những thách đố, nhưng chúng cháu vẫn không nao núng tinh thần, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn đồng hành cùng tỉnh Cao Bằng. Mặc dù buổi làm việc của chúng cháu với Ban chỉ đạo dự án ngày hôm nay đã đưa ra những hướng đi tích cực khi tỉnh bày tỏ quyết tâm cùng với nhà đầu tư thực hiện dự án. Tuy nhiên, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vẫn đang dẫm chân tại chỗ do chưa dứt điểm giai đoạn thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn dự án làm cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.

Bác ơi, tính đến nay, quá trình thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn dự án của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã kéo dài gần 1 năm. Bộ Kế hoạch và Đầu tư nay đã có ý kiến thẩm định nhưng chưa được Chính phủ thông qua, nếu không có lối mở với thực trạng kinh tế khó khăn hiện nay, các diễn biến bất cập cơ chế “các bình luận rào cản nhiều hơn hành động để có sản phẩm” sẽ khó lòng triển khai dự án. Chúng cháu xác định nếu tỉnh Cao Bằng và nhà đầu tư không có giải pháp quyết liệt, cụ thể, chưa tạo được sự quan tâm giải quyết rõ ràng của các bên liên quan có trách nhiệm thì dự án sẽ rơi vào ngõ cụt như tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn hiện nay.

Chúng cháu lo rằng, những vướng mắc thủ tục hành chính nêu trên còn tiếp tục kéo dài, hôm nay đây, chúng cháu dâng hương báo cáo với Bác việc khó có thể đảm bảo tiến độ như cam kết đã báo cáo với Bác trước đó. Kính mong Bác anh linh chứng giám cho tấm lòng và nỗ lực của chúng cháu mà không trách, nếu có hãy trách phạt những người thiếu thực tâm làm cho dự án bị chậm trễ.


Chủ tịch HĐQT Hồ Minh Hoàng dâng hương lên Bác

Thưa Bác kính yêu!

Hôm nay trên con đường từ Hà Nội lên Cao Bằng, chúng ta đã có thêm 64 km đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn êm thuận, an toàn khiến cho thời gian di chuyển lên Cao Bằng được rút ngắn. Điều này làm cháu liên tưởng, nhớ lại cách đây chưa đầy 3 năm, khi tiếp nhận dự án Bắc Giang - Lạng Sơn thật sự là bài toán khó mà Tập đoàn Đèo Cả chúng cháu đã hóa giải thành công. Tuy nhiên, nếu không kết nối đến thành phố Lạng Sơn, kết nối đến cửa khẩu Hữu Nghị thì cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn không thể phát huy đầy đủ giá trị và không có cơ sở để thực hiện dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Thưa Bác, hôm nay đứng ở nơi địa đầu Tổ quốc, chúng cháu mở tầm nhìn và nghĩ về bức tranh giao thông của đất nước còn nhiều ngổn ngang! Ở Đồng bằng sông Cửu Long chúng cháu cũng đang nỗ lực hết mình xây dựng 51km tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Hơn 1 năm qua, Tập đoàn Đèo Cả lần lượt tháo gỡ nhiều vướng mắc từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền, vấn đề nguồn vốn vay và những hệ luỵ do nhà đầu tư cũ để lại. Qua 1 năm chúng cháu tham gia điều hành dự án đã đưa tiến độ từ 10% trong 10 năm trước lên hơn 30% và Trung Lương – Mỹ Thuận đang rộng cửa về đích theo đúng lời hứa của Chính phủ với 23 triệu nhân dân vùng Tây Nam Bộ.

Tuy nhiên, Trung Lương – Mỹ Thuận dù có hoàn thành nhưng những tuyến kết nối như TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương xuống cấp, dự án Mỹ Thuận – Cần Thơ chưa triển khai… thì mạng lưới giao thông vùng đồng bằng này chưa thể phát triển đồng bộ, có tác động tích cực cho kinh tế - xã hội của toàn vùng châu thổ sông Cửu Long phát triển.

Chủ tịch HĐQT Hồ Minh Hoàng ghi cảm tưởng vào sổ lưu niệm

Thưa Bác, phát triển hạ tầng giao thông được Đảng và Chính phủ xác định là hướng đột phá chiến lược để thực hiện khát vọng tự cường dân tộc. Cháu và nhiều cộng sự của Tập đoàn Đèo Cả quyết tâm vì những cung đường hoàn chỉnh, “những cung đường khát vọng của đất nước, luôn quyết tâm tạo ra giá trị thực cho xã hội. Nhưng quyết tâm của nhà đầu tư thôi là chưa đủ, để những cung đường này trở thành hiện thực như mong đợi cần thêm sự vào cuộc bằng những hành động cụ thể, thực tâm của Chính phủ, Bộ ngành, địa phương, ngân hàng và sự đồng thuận của nhân dân.

Nguyện xin Bác anh linh tiếp tục phù hộ, soi đường cho cháu, Hội đồng Cố vấn của Tập đoàn Đèo Cả tìm ra lối đi tốt nhất để sớm thực hiện thành công dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, cùng những dự án khác nhằm góp công cải thiện hệ thống hạ tầng giao thông vì cuộc sống an toàn cho con người, đất nước Việt Nam.

Cháu Hồ Minh Hoàng

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả

T.T