Họp Ban Chỉ đạo Dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh

12/03/2021

Ngày 11/3/2021, Tỉnh ủy Cao Bằng tổ chức họp Ban Chỉ đạo Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).

Buổi họp diễn ra dưới sự chủ trì ông Lại Xuân Môn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, Trưởng ban Chỉ đạo Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Đoàn công tác tỉnh Cao Bằng còn có ông Hoàng Xuân Ánh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng; các lãnh đạo UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo một số sở, ban ngành. Về phía Tập đoàn Đèo Cả có ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT, Phó ban Chỉ đạo Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Buổi họp còn có sự tham dự của các đơn vi tư vấn đạt giải trong cuộc thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc một số hạng mục công trình thuộc Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, được tổ chức vào tháng 12/2020.

Toàn cảnh buổi họp

Tại đây, ông Lê Hải Hòa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, Tổ trưởng Tổ Giúp việc Ban Chỉ đạo Dự án đã báo cáo về tiến độ thực hiện, kế hoạch triển khai và đề xuất những kiến nghị đối với Dự án. Đến nay, công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi đã thống nhất phương án điều chỉnh cục bộ vị trí 1 thuộc địa phận huyện Tràng Định (Lạng Sơn), vị trí 2 thuộc địa phận huyện Thạch An (Cao Bằng), vị trí 3 thuộc địa phận thị trấn Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh (Cao Bằng), vị trí điểm cuối tuyến tại Km 124+025 cho phù hợp với quy hoạch chung Khu kinh tế Cửa khẩu Trà Lĩnh. Tổng chiều dài toàn tuyến cao tốc sau khi hoàn thiện trên 124 km.

Theo báo cáo của Tổ Giúp việc, Dự án sẽ được phân kỳ đầu tư với hai giai đoạn phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư cũng như sự tăng trưởng nhu cầu giao thông trong khu vực Dự án. Cụ thể, giai đoạn 1: Đầu tư đoạn tuyến cao tốc từ Km0+00 - Km90+600 với khoảng 21 km theo quy mô 4 làn xe nền đường 17 m và khoảng 69,6 km với kích thước mặt cắt 4 làn xe, nền đường 13,5 m. Đối với công trình hầm trên tuyến cao tốc, thiết kế hoàn thiện 2 ống hầm; đối với công trình cầu, thống nhất phương án thiết kế phù hợp với mặt cắt ngang đoạn tuyến tương ứng. Giai đoạn 2: Đầu tư làm mới 33,4 km đoạn từ Km90+600 - Km 124+025 với quy mô 4 làn xe, nền đường 17 m và hoàn thiện mở rộng lên quy mô 4 làn xe. Thống nhất phương án quản lý, sử dụng phần vốn Nhà nước trong dự án với 2 tiểu dự án giải phóng mặt bằng, xây dựng công trình với tổng trị giá của các tiểu dự án khoảng 5.000 tỷ đồng.

Đối với Dự án định hướng kết nối cao tốc, tuyến xây dựng đường từ phường Duyệt Trung, thành phố Cao Bằng - xã Quang Trung, huyện Hòa An, hiện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đang tổ chức lựa chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án với quy mô đường cấp III miền núi, bề rộng nền đường 12 m, mặt đường 11 m, chiều dài gần 4 km với tổng vốn đầu tư 450 tỷ đồng từ ngân sách địa phương.

Ông Lê Hải Hòa báo cáo tình hình triển khai Dự án

Ông Hồ Minh Hoàng cho biết, Dự án ban đầu rất khó khăn, về phương án tài chính hay phương án địa chất rất phức tạp, tỉnh và nhà đầu tư đề xuất Dự án đã giải quyết được những bài toán cơ bản từ việc tối ưu hướng tuyến cho đến việc Ban Chỉ đạo đã kịp thời thống nhất đưa ra các phương án hiệu quả, tạo ra sự khác biệt trong quá trình triển khai Dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh so với các dự án khác. Cũng theo Phó Ban Chỉ đạo Dự án, cần tiếp tục bám sát các Bộ, ngành để đẩy nhanh tiến độ thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, đồng thời làm việc với tỉnh Lạng Sơn các vấn đề liên quan để Dự án được triển khai khả thi.

Ông Hồ Minh Hoàng phát biểu tại buổi họp

Phát biểu kết luận, ông Lại Xuân Môn ghi nhận và đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc, tiến độ thực hiện công việc khẩn trương của Tổ Giúp việc trong thời gian qua. Theo Trưởng Ban Chỉ đạo, Dự án không chỉ có những khó khăn mà còn có cả những điểm mạnh, những thuận lợi. Ông Lại Xuân Môn yêu cầu Tổ Giúp việc cần tiếp tục tiếp thu ý kiến góp ý của Ban Chỉ đạo hoàn thiện bổ sung báo cáo; cập nhật, xây dựng kế hoạch, lịch trình của từng thành viên Ban Chỉ đạo, từng thành viên Tổ Giúp việc theo chức năng, nhiệm vụ với tinh thần sáng tạo, quyết tâm, quyết liệt; tập trung giải phóng mặt bằng khu trạm điều hành và hai tuyến kết nối với cao tốc; hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi để trình Bộ Giao thông vận tải về thiết kế cơ sở của Dự án.

Ông Lại Xuân Môn phát biểu tại cuộc họp

Cũng trong khuôn khổ buổi họp đánh giá tình hình triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, UBND tỉnh Cao Bằng đã tổ chức trao giải thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc một số hạng mục công trình thuộc Dự án.

Theo đó, Giải nhất thuộc về Liên danh Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng A2Z - Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế ADA và cộng sự, giải thưởng trị giá 1.000.000.000 đồng.

Giải nhì thuộc về Công ty TNHH Đầu tư VTCO, giá trị giải thưởng 200.000.000 đồng.

Giải ba được trao cho Công ty cổ phần Tư vấn kiểm định xây dựng Đại Phong, giá trị giải thưởng 75.000.000 đồng.

2 Giải khuyến khích thuộc về Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Hoàng Long, Trung tâm Khoa học công nghệ Giao thông vận tải. Giá trị mỗi giải thưởng là 50.000.000 đồng.

Theo Ban Tổ chức cuộc thi, phương án thiết kế giành giải nhất đạt được nhiều tiêu chí như sáng tạo, độc đáo, hiện đại và có bản sắc. Phương án này đã đưa hình ảnh núi Mẫu Sơn (Lạng Sơn), tượng đài chiến thắng Đông Khê (tỉnh Cao Bằng), núi non thác Bản Giốc tại nhiều cửa hầm để tạo điểm nhấn cảnh quan. Những cầu cạn bắc qua thung thũng có hình tượng chiếc nỏ, đàn tính mang đậm bản sắc dân tộc vùng núi Cao Bằng. Các nút giao cửa ngõ vào thành phố được đặt nhiều tượng đài Vua Quang Trung, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn và các biểu tượng văn hóa Cao Bằng.

Liên danh Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng A2Z - Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế ADA và Cộng sự giành giải nhất thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc một số hạng mục công trình thuộc Dự án với ý tưởng thác Bản Giốc - khát vọng vươn xa

Ngọc Trang