Tết công trường

20/01/2023

28 tháng Chạp năm Nhâm Dần, sân bay Tân Sơn Nhất thật đông đúc. Tôi với lỉnh kỉnh vali, túi xách đón chuyến bay trễ về quê, lòng nôn nao, háo hức nghĩ về những phút giây đoàn tụ bên gia đình.

Cũng tại thời điểm này, trong nhóm chat của Ban điều hành hầm Núi Vung, những dòng báo cáo, hình ảnh vẫn được gửi đều đặn, cập nhật tiến độ từng giờ trên công trường.

Trong khi những đoàn xe chở người lao động Đèo Cả tỏa về mọi miền quê thì vẫn có những vị trí công việc phải ở lại ăn Tết công trường. Không vì thế mà họ thiếu đi không khí ấm áp chuẩn bị đón mùa xuân mới Quý Mão, xuân công trường.

Báo cáo ngắn gọn lúc 6h07 phút sáng

Báo cáo ngắn gọn lúc 6h07 phút sáng cập nhật tình hình công việc một ca làm việc xuyên đêm của anh em trên công trường. Theo kế hoạch, hầm Núi Vung triển khai thi công xuyên Tết Quý Mão. Hàng trăm công nhân, kỹ sư phụ trách gói hầm đã đăng ký ở lại làm việc, cố gắng thông hầm Núi Vung vào cuối tháng 3/2023 như kế hoạch đặt ra.

Ngày 28 Tết, bắt đầu công đoạn đổ bê tông vỏ hầm phía Bắc

Anh Tuấn – Nhân sự tại dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết, Tết năm nay anh em động viên nhau ở lại vì mục tiêu đảm bảo tiến độ cho dự án. “Dù nhớ quê, nhớ gia đình nhưng anh em lựa chọn ở lại. Vừa là trách nhiệm với công ty, vừa là cơ hội có thêm thu nhập lo cho gia đình”, anh Tuấn nói.

Anh Lương Minh Ngọc, Trưởng bộ phận Hành chính – Nhân sự dự án chia sẻ, Ban điều hành rất quan tâm đến việc chăm lo cho anh em ở lại đón tết được đầy đủ, động viên để anh em yên tâm ở lại làm việc và bớt cảm giác nhớ nhà.

“Dù ở vùng xa xôi hẻo lánh nhưng Ban điều hành cũng đã cố gắng kiếm mai, đào, bánh chưng… để có không khí Tết. Mâm cơm cũng đủ đầy các món đặc trưng ngày Tết. Chỉ đơn giản vậy thôi nhưng cũng đỡ nhớ nhà, miễn sao anh em hoàn thành nhiệm vụ”, anh Ngọc nói.

Gói bánh chưng tại Ban điều hành dự án Cam Lâm – Vĩnh Hảo

Thông tin từ Ban điều hành cho biết, các đơn vị thi công đã đào hầm trái phía Bắc được 1.235m, hầm phải là 1.060m. Tại gói hầm phía Nam, tiến độ đào hầm bị ảnh hưởng nghiêm trọng do thay đổi bất thường của địa chất so với hồ sơ thiết kế kỹ thuật đặc biệt là Nam hầm Núi Vung phía Bình Thuận. Hiện, hầm đã bắt đầu tiến hành công đoạn đổ bê tông vỏ hầm phía Bắc.

Xuôi miền Tây, nơi có “đặc sản” kẹt xe mỗi dịp lễ Tết, lượng xe trên QL1 và cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận cũng tăng đột biến tuy nhiên chưa ghi nhận kẹt xe hay ùn ứ nghiêm trọng tại đoạn này.

Ông Bùi Nguyên Chương – Xí nghiệp QLVH cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận thông tin, Ban điều hành Xí nghiệp phân công lịch trực tại các trạm thu phí theo ca. Toàn tuyến đã huy động khoảng 80 nhân sự thay nhau ứng trực, đặc biệt tăng cường nhân lực đội CNCH, đội duy tu, nhân viên bảo vệ,…và nhân sự tại 2 trạm đầu và cuối tuyến nhằm đảm bảo an toàn giao thông, lưu thông thông suốt dịp Tết.

Tăng cường lực lượng chốt trực tại trạm đầu và cuối tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

“CBNV Xí nghiệp chủ yếu là người địa phương và các vùng lân cận như Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp… Do đó, BĐH Xí nghiệp đã sắp xếp ca kíp phù hợp để anh chị em được vui xuân đón Tết cùng gia đình”, ông Chương cho biết.

Tương tự như vậy, tại các Xí nghiệp QLVH khác như Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân... nhân sự cũng được chia cả kíp sao cho vừa đảm bảo công việc vừa vui xuân đón Tết.

Thời gian này cũng là lúc tình hình an ninh trật tự tại các dự án diễn biến phức tạp. Ông Nguyễn Tấn Quang – Tổng giám đốc Công ty CP An ninh Đèo Cả cho biết, công ty đã bố trí đội ngũ vệ sĩ, nhân viên bảo vệ, tăng cường nhân sự trực chốt 24/24 tại các mục tiêu, đặc biệt là tại các kho bãi vật liệu nhằm phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi trộm cắp, gây rối, đảm bảo an ninh, an toàn tài sản cho tổ chức.

Những người không nghỉ Tết đang là cầu nối để những người khác có thể đón một cái tết trọn vẹn, an toàn.

Lam Trà