Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh: Cao Bằng đã sẵn sàng và quyết tâm!

Bí thư Cao Bằng chỉ đạo các sở, ngành bắt tay ngay vào việc, xây dựng các tổ giúp việc, huy động phần vốn của địa phương cho cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Mới đây, Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng đã có buổi làm việc với Tập đoàn Đèo Cả về tiến độ và kế hoạch triển khai tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh.

Tỉnh Cao Bằng trước đó đã có văn bản giao Tập đoàn Đèo Cả (DCG) thực hiện lập hồ sơ đề xuất dự án (bao gồm báo cáo nghiên cứu tiền khả thi).

Theo tính toán của DCG, tổng mức đầu tư dự án (bao gồm lãi vay): 20.939 tỷ đồng, trong đó, giai đoạn 1 là 12.612,52 tỷ đồng và giai đoạn 2 là 8.326,47 tỷ đồng.

Tư vấn nghiên cứu ba phương án tuyến như sau:

Phương án 1: Hướng tuyến đề xuất lựa chọn, chiều dài L = 115 Km

Phương án 2: Hướng tuyến so sánh, Chiều dài L= 125 Km

Phương án 3: Hướng tuyến theo quy hoạch, theo QĐ số 326/QĐ- TTG, chiều dài L = 144 Km

Tại buổi làm việc, hai bên đã thống nhất chọn Phương án 1 với Hướng tuyến đề xuất lựa chọn có chiều dài 115Km. Ưu điểm là hướng tuyến ngắn và giảm thiểu khối lượng đào đắp. Tuyến có thể kết nối với khu vực các thị trấn Na Sầm; Thất Khê; Đông Khê; Quảng Uyên. Tuyến kết nối nhanh nhất với khu vực các cửa khẩu quan trọng: Hữu Nghị; Tân Thanh; Cốc Nam; Tà Lùng và Trà Lĩnh.

Bí thư Tỉnh uỷ Cao Bằng Lại Xuân Môn phát biểu tại buổi làm việc.

“Chúng ta đều thống nhất phương án tuyến thứ nhất, cách thành phố khoảng 15km là hợp lý, phù hợp định hướng phát triển của tỉnh và thành phố Cao Bằng. Chúng ta không phải phát triển 5 năm, 10 năm mà phải có tầm nhìn vài chục năm, 30, 40 năm sau” – ông Lại Xuân Môn – Bí thư tỉnh uỷ Cao Bằng nói.

Ông Lại Xuân Môn yêu cầu các Sở, ngành chức năng của tỉnh thành lập các tổ giúp việc để thực hiện các nhiệm vụ truyền thông, tuyên truyền, vận động người dân, cán bộ đồng thuận; đối thoại và giải quyết tố cáo; giải phóng mặt bằng, lo kinh phí; tái định cư; kiểm đếm; làm việc với Trung ương…

Theo ông Lại Xuân Môn: “Hiệu quả của con đường cao tốc tác động đến kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng không thể đo đếm được, kinh tế chỉ là vế sau. Nếu không có trách nhiệm với đất nước, không có tấm lòng với đồng bào cội nguồn cách mạng, nơi bác Hồ đã ra đi thì không thể làm được con đường này”.

Được biết, Thủ tướng cũng đã có chỉ đạo, trong trường hợp dự án có doanh thu chưa đạt, phải có hỗ trợ một phần.

Năm 2019, UBND tỉnh Cao Bằng sẽ bố trí ngay nguồn vốn để triển khai đường kết nối; khảo sát, phê duyệt hệ thống vật liệu, bãi thải, vị trí trạm bê tông… “Các đồng chí giám đốc sở phải làm ngay những việc này, tranh thủ cả ngày nghỉ” – Bí thư tỉnh uỷ Cao Bằng yêu cầu.

Ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả

Về phương án đấu thầu, ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết: Tháng 12/2019, sẽ tổ chức đấu thầu chọn nhà đầu tư. Nếu trường hợp chúng tôi không được chọn là nhà đầu tư thì chúng tôi cũng vui vẻ vì chúng tôi đã cống hiện một giai đoạn cho tỉnh Cao Bằng.

“Làm dự án này, chúng tôi chưa có một gắn bó tài chính nào cụ thể với tỉnh. Tới thời điểm này, chưa có gì thuộc về chúng tôi. Rồi có thể một nhà đầu tư khác được chọn nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục làm thành viên Ban chỉ đạo để tiếp tục cùng mọi người triển khai dự án này”- ông Hồ Minh Hoàng nói./.

Theo Vũ Hạnh/VOV.VN
https://vov.vn/xa-hoi/cao-toc-dong-dang-tra-linh-cao-bang-da-san-sang-va-quyet-tam-881601.vov