Công trình hầm đường bộ Cù Mông: Nỗ lực về đích

Sau hơn 2 năm triển khai, các nhà thầu thi công hầm đường bộ Cù Mông đã thực hiện được khoảng 85% khối lượng. Đến nay, công trình đang vào giai đoạn nước rút, chủ đầu tư tập trung đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để có thể đưa công trình vào sử dụng trong tháng 1/2019.

Nhà thầu đang thi công bê tông vỏ hầm - Ảnh: HỒ NHƯ

Gấp rút thi công

Những ngày này, tại công trình hầm đường bộ Cù Mông, hàng trăm công nhân, kỹ sư đang ngày đêm bám công trường làm việc với năng suất cao nhất có thể. Theo ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả (nhà đầu tư công trình), hiện nay trên công trường có 10 đơn vị thi công. Các nhà thầu chính là Tập đoàn Hải Thạch, Công ty CP Xây dựng và nhân lực Việt Nam. Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty Apave quốc tế, Công ty TNHH Apave châu Á - Thái Bình Dương và Công ty CP Tư vấn xây dựng A2Z. Đây đều là những đơn vị có nhiều kinh nghiệm khi thi công hầm đường bộ Đèo Cả.

Tại thời điểm này, công trường có khoảng 700 cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng hàng trăm thiết bị. Hầu hết cán bộ quản lý, kỹ sư giám sát, công nhân… tại công trường đều là người Việt Nam. Để đẩy nhanh tiến độ, công trình được bố trí thành 14 mũi thi công, trong đó 10 mũi thi công ống hầm, 4 mũi thi công đường dẫn hai bên. Tất cả các mũi thi công đều làm việc 3 ca/ngày.

Tại khu vực phía bắc và phía nam cửa hầm, các đơn vị đang tập trung thi công mặt đường, trồng cây tạo cảnh quan. Còn phía trong đường hầm, từng tốp công nhân hối hả làm việc, hòa với tiếng máy hàn, máy trộn bê tông, máy xúc… tạo nên không khí lao động khẩn trương, hối hả. Các mũi thi công được triển khai nhịp nhàng với 2 mũi lắp đặt lớp phòng nước đi trước, 5 mũi đổ bê tông vỏ hầm tiến theo; sau đó là các mũi thi công hệ thống thoát nước, đường bảo dưỡng, lắp đặt thiết bị. Công nhân trên công trường mỗi người một nhiệm vụ, cần mẫn và tận tụy với công việc.

Ông Cao Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Hầm đường bộ Cù Mông, cho biết: Ngoài máy móc hiện đại, đơn vị còn thu hút được nhiều kỹ sư có năng lực, kinh nghiệm trong thi công hầm. Nhờ vậy, khối lượng lớn nhất và cũng khó khăn nhất là khoan hầm xuyên núi đã được hoàn thành vào tháng 1 vừa qua, đánh dấu bước ngoặt quan trọng của công trình. Hiện nay, các nhà thầu đang tập trung đổ bê tông vỏ hầm dưới sự giám sát chặt chẽ của tư vấn giám sát và chủ đầu tư.

Công tác đổ bê tông vỏ hầm đến nay đạt 2.000/2.600m, dự kiến đến hết tháng 8 sẽ xong phần việc này. Hệ thống thoát nước trong hầm, bê tông mặt đường được triển khai song song, dự kiến đến hết tháng 10/2018 sẽ hoàn thành. Đồng thời, nhà đầu tư tập trung đôn đốc các đơn vị thi công đường dẫn hai bên. Đến nay, 4km đường dẫn hai bên đã xong phần nền đường, đang thi công phần mặt. Dự kiến mặt đường đường dẫn hai bên sẽ cơ bản hoàn thành trước mùa mưa.

Các gói thầu lắp đặt thiết bị cũng đang được khẩn trương thực hiện. Song song với công tác thi công những hạng mục cuối cùng của hầm đường bộ Cù Mông, nhà đầu tư dự án triển khai các hạng mục phục vụ vận hành khai thác như: trung tâm điều hành giao thông, hệ thống xử lý nước thải, các trạm biến áp cấp điện vận hành…, dự kiến hoàn thành trước tháng 11. Tổng khối lượng thi công đến nay đã đạt 2.800/3.200 tỉ đồng.

Đảm bảo chất lượng, tiến độ

Hầm đường bộ Cù Mông triển khai trên địa bàn hai tỉnh Bình Định và Phú Yên; điểm đầu tại phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn (Bình Định), điểm cuối tại xã Xuân Lộc, TX Sông Cầu (Phú Yên). Toàn tuyến dài hơn 6,6km, gồm hầm Cù Mông dài 2,6km (có hai ống hầm), đường dẫn tuyến chính phía bắc dài 2km, đường dẫn và cầu tuyến chính phía nam dài hơn 2km; vận tốc thiết kế 80km/h.

Đây là một hạng mục của dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả do Công ty CP Đầu tư Đèo Cả thực hiện theo hình thức BOT (đầu tư - khai thác - chuyển giao) với phương án phân kỳ đầu tư. Trong giai đoạn 1, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả hoàn thành một ống hầm cao khoảng 8m, rộng 9,75m bảo đảm cho 2 làn xe lưu thông và 1 ống hầm phục vụ tránh nạn.

Ông Nguyễn Tấn Đông cho biết: Theo phê duyệt của Bộ GTVT, đến tháng 1/2019, công trình hầm đường bộ Cù Mông sẽ chính thức hoàn thành, đưa vào khai thác. Vấn đề đặt ra lúc này là ngoài đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình, công tác an toàn lao động, vệ sinh môi trường được đặt lên hàng đầu. Ngay khi bắt đầu dự án, nhà đầu tư đã triển khai một gói thầu chuyên về công tác đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường.

Đơn vị cũng thường xuyên mở các lớp huấn luyện công tác an toàn lao động và vệ sinh môi trường cho lực lượng công nhân tham gia dự án. Định kỳ hàng tháng, Ban An toàn lao động tại công trường kiểm tra toàn bộ công trình để kịp thời nhắc nhở những sai sót trong thực hiện quy trình kỹ thuật thi công, điều chỉnh giải pháp thi công giúp giảm thiểu rủi ro.

Đồng thời, chủ đầu tư cũng thực hiện các chính sách, chế độ cho người lao động đảm bảo giải quyết kịp thời, đúng quy định. Các hoạt động vui chơi, giải trí trong dịp lễ cũng được quan tâm tổ chức nhằm tạo động lực giúp người lao động có tinh thần làm việc thoải mái, trách nhiệm.

Cũng theo ông Đông, đơn vị cũng đang tập huấn cán bộ vận hành hầm Cù Mông theo nhiều đội chuyên môn riêng biệt như đội quản lý, bảo trì điện; đội phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại hầm; đội y tế; đội điều hành hầm…

Sau khi hầm hoàn thành, những lực lượng này sẽ có thể bắt tay ngay vào việc vận hành và khai thác công trình. Vì hầm đường bộ Cù Mông chỉ sử dụng một ống hầm cho hai làn xe nên công tác đảm bảo an toàn giao thông khi hầm đi vào hoạt động được đặc biệt quan tâm. Nhà đầu tư cũng xây dựng đồng loạt hai hệ thống thu phí tự động và thủ công để tiến hành thu phí phương tiện khi qua hầm.

Khó khăn nhất hiện nay đối với công trình này chính là vướng mặt bằng để thi công 9km đường điện nối từ Trạm biến áp 110kV TX Sông Cầu đến hầm đường bộ Cù Mông. Trong khi công trình đang trong giai đoạn nước rút, nếu không có hệ thống điện thì công tác vận hành hầm gặp rất nhiều khó khăn. Để chủ động, chủ đầu tư đã có phương án dự phòng là sử dụng hệ thống điện hạ thế cùng máy phát điện trong trường hợp đường điện cao thế của dự án chưa hoàn thành kịp.

Tuy nhiên, phương án này không đảm bảo lâu dài trong quá trình hoạt động của hầm đường bộ Cù Mông. Nhà đầu tư đang tích cực phối hợp cùng địa phương giải quyết những vướng mắc để sớm có mặt bằng thi công hệ thống điện với quyết tâm đến trước Tết Nguyên đán năm 2019, người dân sẽ được đi qua hầm đường bộ Cù Mông thay vì đi đường đèo như hiện nay.

Ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả

NHƯ THANH

Nguồn: http://www.baophuyen.com.vn/82/204654/cong-trinh-ham-duong-bo-cu-mong--no-luc-ve-dich.html