Mũi khoan cuối cùng đào thông hầm đường bộ Hải Vân 2

Sáng 26-9, Ban Quản lý dự án (QLDA) hầm đường bộ Hải Vân cho biết, sau 32 tháng thi công, mũi khoan cuối cùng đào hầm Hải Vân 2 vừa được hoàn thành.

Năm 2016, Bộ GTVT phê duyệt dự án mở rộng hầm lánh nạn hầm đường bộ Hải Vân thành hầm đường bộ Hải Vân 2 với tổng chiều dài 12,6km thuộc địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng.

Dự án do Công ty CP Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư với 2 giai đoạn, có tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng. Trong đó, đường dẫn phía Bắc nằm ở thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế dài 2,1km; đường dẫn phía Nam nằm ở phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng dài 4,3km; đường hầm dài hơn 6,2km.

Giám sát công tác khoan gương cuối nổ mìn thông hầm.

Các đơn vị thi công thực hiện mũi khoan cuối cùng đào thông hầm Hải Vân 2.

Theo Ban QLDA hầm đường bộ Hải Vân, ngoài các hạng mục trên, dự án còn xây dựng trung tâm cứu hộ cứu nạn, PCCC, trạm dừng kiểm tra kỹ thuật…. Dự kiến dự án hoàn thành và đưa vào khai thác toàn tuyến vào cuối năm 2020.

Thi công sơn vỏ hầm.

Công tác thi công hầm Hải Vân 2 vượt tiến độ nhiều tháng.

Dự án hầm đường bộ Hải Vân 2 được đánh giá là một trong số các công trình thuộc danh mục những công trình trọng điểm quốc gia. Ghi nhận của PV Báo CAND Online tại công trường, hiện các đơn vị đang khẩn trương tiến hành thi công những hạng mục còn lại như đổ bê tông vỏ hầm, móng, mặt đường hầm Hải Vân 2. Trong đó khối lượng bê tông vỏ hầm đã đạt trên 50%.

Dự kiến vào tháng 3-2020 sẽ hoàn thành công việc bê tông vỏ hầm. Đối với phần cầu và đường dẫn vào hầm Hải Vân 2 cũng đang được thực hiện với khối lượng đạt hơn 60% . Ngoài ra, công tác lắp đặt các trang thiết bị kỹ thuật cũng đang được các nhà thầu chuẩn bị triển khai để hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất.

Sàn bê tông cốt thép sau mố A1 cầu số 5 trên đường dẫn vào hầm Hải Vân 2 được bảo dưỡng đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Các công nhân chuẩn bị lắp dầm nhịp 4 đường dẫn phía Bắc nằm ở thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, Giám đốc Ban QLDA hầm Hải Vân cho biết, với đội ngũ cán bộ công nhân viên, kỹ sư giàu kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị kỹ thuật chuyên dụng, hiện đại nên ngay từ khi triển khai dự án mở rộng hầm Hải Vân 2, Ban và các đơn vị chức năng đã lên kế hoạch, phương án thi công hiệu quả, chủ động nguồn thiết bị, vật tư dự phòng để kịp thời xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh, kiểm soát chặt tiến độ và chất lượng dự án.

Vật liệu được các đơn vị thi công tập kết để xây dựng thành cầu.

Hiện trạng thi công đường dẫn phía Bắc vào hầm Hải Vân 2.

“Hiện lưu lượng xe đi qua hầm Hải Vân 1 đang tăng nhanh trong những năm qua. Trung bình mỗi ngày có tới 10 đến 15.000 lượt xe/ngày đêm qua hầm nên thường xuyên xảy ra ùn tắc liên tục. Vì thế, các đơn vị đã nỗ lực thi công vượt tiến độ nhiều tháng và đã thực hiện mũi khoan cuối cùng để đào thông hầm, đánh dấu mốc quan trọng hoàn thành cơ bản công tác xây lắp dự án vào quý I năm 2020 trước khi triển khai hạng mục thiết bị, hoàn thiện đồng bộ dự án hầm Hải Vân 2 để đưa vào sử dụng”, ông Đông nói.

Anh Khoa

http://cand.com.vn/giao-thong/mui-khoan-cuoi-cung-dao-thong-ham-duong-bo-hai-van-2-563160/