Nhà đầu tư đề xuất giải pháp rút ngắn thời gian thực hiện

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài 23km, với tổng mức đầu tư 4.758 tỉ đồng, điểm đầu tuyến kết nối với cầu Mỹ Thuận 2. Đến nay, vì nhiều lý do, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chưa lựa chọn được nhà đầu tư, mặc dù đã tổ chức sơ tuyển từ tháng 4-2018. Triển khai tuyến cao tốc này sẽ đồng bộ hóa tuyến đường cao tốc từ TP Hồ Chí Minh đến Cần Thơ, nhằm vực dậy, khai thông tiềm năng phát triển của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang được tập trung thi công, dự kiến thông tuyến vào cuối năm 2020. Ảnh: CTV

Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt

Mặc dù đang phải căng mình đối phó với đại dịch COVID-19, nhưng với tầm quan trọng và cấp thiết của hệ giao thông cho khu vực ĐBSCL, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các bộ, ngành tập trung chỉ đạo, sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng lớn, quan trọng, phát huy tối đa công suất thiết kế, hiệu quả kinh tế - xã hội, trong đó có nhấn mạnh đến Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Ngày 8-3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ cũng đã trực tiếp đến kiểm tra công trường Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và chỉ đạo Bộ GTVT khẩn trương báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ sớm có giải pháp để triển khai thi công đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, khẩn trương hoàn thành để kết nối đồng bộ toàn tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh đến Cần Thơ trong năm 2022.

Hiện nay, trên tuyến cao tốc từ TP Hồ Chí Minh đến Cần Thơ, ngoài đoạn TP Hồ Chí Minh - Trung Lương đã đưa vào khai thác, các đoạn khác là Trung Lương - Mỹ Thuận đang triển khai, cầu Mỹ Thuận 2 và đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đều chỉ mới trong quá trình chuẩn bị. Trong đó, cầu Mỹ Thuận 2 triển khai bằng vốn vay ODA và Dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ thì chưa lựa chọn được nhà đầu tư.

Theo đánh giá của các chuyên gia và nhà đầu tư, các dự án triển khai theo phương thức PPP hiện nay đều khó khăn về nguồn vốn huy động từ các ngân hàng. Đây chính là một “điểm nghẽn”, cần có giải pháp cụ thể, hữu hiệu để tháo gỡ tình trạng này. Điển hình như Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, một công trình đầu tư giao thông tuy được Chính phủ đặc biệt quan tâm nhưng mãi đến gần đây mới hợp vốn của 4 ngân hàng cho vay.

Nhiều chuyên gia cũng lo ngại rằng, nếu Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ không có tính đột phá, giải pháp khả thi, việc thu xếp vốn sẽ khó khăn khi ngân hàng cho vay hợp vốn thực hiện bước thẩm định, hợp vốn, đàm phán ký hợp đồng, giải ngân… Quy trình này tương tự như Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trước đây sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề về thủ tục, kéo dài thời gian, khó thực hiện và đảm bảo tiến độ Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ để kết nối vào đoạn TP Hồ Chí Minh đến Mỹ Thuận như mong đợi.

“Trình tự khi thực hiện dự án đầu tư công sẽ có nhiều thủ tục kéo dài, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư của toàn tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ. Nếu chuyển sang đầu tư công, việc quan trọng là phải rút được các bài học về việc chậm trễ giải ngân vốn đầu tư công và chọn được những nhà thầu có năng lực”, PGS.TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) nhận định.

Kiến nghị rút ngắn thời gian thực hiện xuống còn một nửa

Mới đây, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất giải pháp triển khai dự án này đảm bảo thông toàn tuyến TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ đúng tiến độ.

Cụ thể, công ty này cho rằng, đoạn tuyến Mỹ Thuận - Cần Thơ đi qua tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp và được kết nối vào Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận. Trong khi đó, dự án Trung Lương - Mỹ Thuận cơ quan nhà nước có thẩm quyền đang là tỉnh Tiền Giang, đã giảm bớt các thủ tục hành chính, phát huy việc phối hợp điều hành tốt của tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư như trong thời gian qua.

Một trong những đề xuất đáng chú ý của Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận là “điều chỉnh, mở rộng phạm vi dự án do tỉnh Tiền Giang là cơ quan nhà nước có thẩm quyền được bổ sung đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Các tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp tham gia thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy định của Khoản 1 Điều 32 Nghị định 63/2018/NĐ-CP, tuân thủ theo quy định tại Khoản 1 Điều 61 Luật Xây dựng “khi ảnh hưởng bởi thiên tai, sự cố môi trường… hoặc xuất hiện các yếu tố mang lại hiệu quả cao hơn về tài chính, kinh tế - xã hội cho dự án thì được điều chỉnh dự án”… Khi bổ sung đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ vào Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận thì chiều dài toàn tuyến là 74km (Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51km và Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 23km).

Về cơ cấu vốn cho đoạn tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, ông Nguyễn Tấn Đông - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, cho rằng: Nếu vốn ngân sách nhà nước tham gia 50% với khoảng 2.400 tỉ đồng, phần còn lại doanh nghiệp dự án sẽ cố gắng cùng các đối tác là các nhà đầu tư, nhà thầu, huy động từ nguồn vốn chủ sở hữu, các nguồn vốn hợp pháp khác để quyết tâm thực hiện thông tuyến dự án năm 2021. Dựa trên những tính toán và đề xuất khá cụ thể của Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận nhằm tận dụng thiết bị sẵn có, sự phối nhịp nhàng của địa phương và nhà đầu tư sẽ giúp rút ngắn thời gian triển khai dự án còn 24 tháng so với trình tự thông thường là 41 tháng, hoàn thành trong năm 2022, góp phần quan trọng trong việc tạo ra động lực, nguồn lực mới cho sự phát triển nhanh hơn của vùng ĐBSCL.

HỒNG BẢO

Nguồn: https://baocantho.com.vn/nha-dau-tu-de-xuat-giai-phap-rut-ngan-thoi-gian-thuc-hien-a119379.html