Rút ngắn 29km, giảm 26.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc Lạng Sơn - Cao Bằng

Tuyến đường cao tốc Lạng Sơn - Cao Bằng sẽ được rút ngắn 29km, theo đó sẽ tiết kiệm được 26.000 tỷ đồng so với kế hoạch đầu tư ban đầu.

Theo Vietnamplus, tuyến đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) -Trà Lĩnh (Cao Bằng) sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), rút ngắn 29km so với quy hoạch và tiết giảm hơn 26.000 tỷ đồng so với nghiên cứu trước đó.

Theo đề xuất của tỉnh Cao Bằng, dự án đường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh cơ bản bám theo hướng tuyến theo quy hoạch và có xét đến việc tối ưu hóa hướng tuyến để kết nối vào tuyến cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam, giảm được khoảng 29km so với chiều dài trong quy hoạch.

Cụ thể, dự án có chiều dài tuyến 115km, được thiết kế theo quy mô cao tốc 4 làn xe. Dự án có tổng mức đầu tư 20.939 tỷ đồng, trong đó, vốn nhà đầu tư và vốn vay tín dụng khoảng 64%; vốn ngân sách khoảng 36%.

VnExpress cũng cho biết, trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp, tỉnh Cao Bằng đề xuất phân kỳ đầu tư. Giai đoạn 1 năm 2019-2020 sẽ thực hiện từ Tân Thanh (Lạng Sơn) đến TP Cao Bằng dài khoảng 80 km với tổng vốn 10.000 tỷ đồng. Giai đoạn 2 đầu tư tuyến cao tốc từ TP Cao Bằng đến cửa khẩu Trà Lĩnh thuộc tỉnh này.

Theo ông Lại Xuân Môn, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là khát vọng bao đời nay của nhân dân tỉnh Cao Bằng, nhiều khóa lãnh đạo mong muốn xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông mà chưa thực hiện được. Tỉnh cam kết có các chính sách hỗ trợ cho dự án, đảm bảo đúng quy định. Nhà đầu tư không phải lo rủi ro về tư duy nhiệm kỳ do thay đổi chính sách.

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ kết nối cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đang thi công.

Cũng theo đánh giá của địa phương, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị Quan và kết nối đến cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam (Lạng Sơn) đang được thực hiện, hoàn thành năm 2020. Việc đầu tư cao tốc Lạng Sơn - Cao Bằng sẽ kết nối đồng bộ các tuyến này, tăng hiệu quả của tuyến Bắc Giang - Lạng Sơn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí chủ trương triển khai dự án với hình thức PPP, coi đây là đột phá giúp Cao Bằng phát triển. Tuy nhiên, Ngân hàng nhà nước cần phối hợp với các bộ ngành tổ chức hội nghị sâu hơn về dự án này.

Thủ tướng cũng đồng ý về nguyên tắc bố trí nguồn vốn cho dự án. Giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng, ngân sách Trung ương hỗ trợ 2.000 tỷ đồng, ngân sách địa phương góp 2.000 tỷ đồng, phần vốn nhà đầu tư là 6.000 tỷ đồng.

"Tuyến đường sau khi đi vào hoạt động sẽ mở ra một hướng mới về phát triển giao thông, thương mại và kinh tế - xã hội cho một địa phương còn nghèo như Cao Bằng", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Năm 2016, Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, tư vấn nghiên cứu đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến Trà Lĩnh (Cao Bằng) dài 144 km với tổng mức đầu tư 47.000 tỷ đồng. Thủ tướng đã giao Bộ Kế hoạch Đầu tư bố trí vốn cho dự án, dự kiến vay tín dụng Trung Quốc 300 triệu USD để thực hiện. Tuy nhiên, do một số ràng buộc về điều kiện vay vốn nên việc này không thực hiện được.

Quãng đường từ Hà Nội đến Cao Bằng hiện dài 280 km, ôtô di chuyển mất 5,5-6 giờ. Sau khi các tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Lạng Sơn - Cao Bằng hoàn thành, thời gian di chuyển sẽ rút ngắn xuống còn 2-2,5 giờ.

Theo Minh Hằng (tổng hợp) - PL&DS
http://phapluatdansinh.phapluatxahoi.vn/rut-ngan-29km-giam-26000-ty-dong-xay-dung-cao-toc-lang-son-cao-bang-29078.htm