Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Trung Lương - Mỹ Thuận phải là tuyến cao tốc kiểu mẫu, đạt chuẩn quốc tế

04/01/2021

Tại buổi lễ “Cắt băng thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận” sáng 04/01/2021, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đặt ra yêu cầu như trên, đồng thời nhiệt liệt biểu dương các đơn vị đã hoàn thành xuất sắc tiến độ thông xe trước tết Nguyên đán Tân Sửu mà Thủ tướng đã giao.

mt4-w500-h333.jpg

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ "Cắt băng thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận"

Sáng nay 04/01/2021, Đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã di chuyển thực nghiệm trên toàn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận từ nút giao cuối tuyến (huyện Cái Bè) về đến nút giao đầu tuyến (điểm kết nối vào cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương) và dự lễ “cắt băng thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận”.

Đây là lần thứ 4 người đứng đầu Chính phủ trực tiếp đến công trường Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận để kiểm tra, thúc đẩy tiến độ và động viên cán bộ, kỹ sư, công nhân đang trực tiếp thi công tại công trường.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận định: Dự án bắt đầu tái khởi công từ tháng 4/2019, với điều kiện thi công muôn vàn khó khăn như: nhà đầu tư trước mới chỉ thực hiện được 10% khối lượng dự án sau 10 năm, toàn tuyến cao tốc phải thi công trên nền đất yếu, nguyên vật liệu phục vụ công trình phải vận chuyển cách xa hàng trăm km, điều kiện thi công trong giai đoạn mùa mưa rất khó khăn… Đặc biệt, phần lớn thời gian thi công lại rơi vào lúc bùng phát đại dịch Covid -19. Nhưng với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Tiền Giang, sự phối hợp tốt của các cơ quan, đơn vị liên quan, sự tư vấn chính xác của các nhà khoa học, đặc biệt là việc lựa chọn đúng nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án mới, đã giúp Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận thông xe đúng tiến độ như ngày hôm nay.

Với kết quả trên, Chính Phủ, Thủ tướng Chính phủ nhiệt liệt biểu dương Tỉnh uỷ, UBND và người dân tỉnh Tiền Giang, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, các Bộ, ngành liên quan, Ngân hàng nhà nước, các ngân hàng tài trợ vốn. Đặc biệt là biểu dương Tập đoàn Đèo Cả (doanh nghiệp đầu tư, quản lý, tổ chức thi công và thực hiện dự án) đã không quản ngày đêm thực hiện “ba xuyên: xuyên đêm, xuyên Tết, xuyên dịch”, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, cùng toàn thể CBCNV, các nhà thầu đã nỗ lực hết mình để thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tỉnh Tiền Giang, đưa dự án về đích đúng tiến độ đề ra.

mt4-w500-h333.jpg

Ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả báo cáo với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác của Chính phủ về tình hình thực hiện dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Báo cáo với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác của Chính phủ, ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết, Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khởi công tháng 11/2009, sau gần 10 năm đình trệ, tiến độ chỉ đạt 10% khối lượng, đến tháng 3/2019, liên danh các nhà đầu tư đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành dự án. Sau hơn một năm rưỡi tái khởi động (vào tháng 4/2019), đến nay, dự án đã thi công đạt hơn 75% khối lượng và Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành lời cam kết theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ phải thông tuyến dự án trước 31/12/2020.

Với thực trạng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hiện nay đã có thể phục vụ người dân (xe khách dưới 16 chỗ và xe tải dưới 2,5 tấn với tốc độ ≤ 40Km/h) vào dịp Tết Nguyên đán năm 2021 trong trường hợp QL1A quá tải và xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, việc tổ chức lưu thông tạm thời trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận để hỗ trợ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu phải được các cơ quan chức năng như: Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang cho phép và làm đầu mối tổ chức thực hiện.

“Dự án đạt được mục tiêu thông tuyến hôm nay, ngoài sự cố gắng vượt bậc của các cán bộ, công nhân viên tham gia dự án, còn nhờ chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, sự ủng hộ của người dân khi tạo điều kiện thuận lợi trong công tác GPMB, sự phối hợp của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền, sự hỗ trợ của các ngân hàng tài trợ vốn, nhưng việc đưa Dự án vào khai thác trong năm 2021 còn nhiều khó khăn”, ông Hồ Minh Hoàng khẳng định.

mt4-w500-h333.jpg

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn công tác của Chính phủ và lãnh đạo, nguyên lãnh đạo nhiều Bộ, tỉnh, thành tham dự lễ "Cắt băng thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận"

Tại buổi lễ, lãnh đạo Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cũng đã kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo 3 vấn đề cấp thiết:

Một là: Đối với Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang sớm giải quyết các vướng mắc kéo dài về việc thu phí của tuyến TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, đồng thời sử dụng các trạm thu phí sẵn có trên cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương (Trạm Chợ Đệm) để tổ chức quản lý thu phí đồng bộ liên thông trên toàn tuyến cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh đến Mỹ Thuận - Cần Thơ. Rà soát hạng mục Trạm dừng nghỉ mà CQNNCTQ đã giao cho nhà đầu tư khác thực hiện nhằm đảm bảo đồng bộ với Trung tâm cứu hộ, cứu nạn trước khi đưa tuyến cao tốc vào sử dụng.

Hai là: UBND tỉnh Tiền Giang chủ trì, phối hợp Bộ GTVT, Hội đồng nghiệm thu nhà nước, Kiểm toán nhà nước, cùng nhà đầu tư lập kế hoạch hoàn thành các công việc tiếp theo, xác định rủi ro tiềm ẩn về kỹ thuật do tác động của biến đổi khí hậu, địa chất phức tạp tại khu vực; những rủi ro về pháp lý và tài chính do nhiều lần thay đổi chủ đầu tư, nhà đầu tư, nhà thầu, để báo cáo Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân khi hoàn thành đưa dự án vào khai thác trong năm 2021.

Ba là: Cắt băng thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là sự kiện thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Nhân dịp này, các Bộ ngành cần rà soát, đánh giá tổng thể đối với các dự án cao tốc đang gặp khó khăn tương tự như Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận, Đồng Đăng - Trà Lĩnh; những dự án để kéo dài nhiều năm không triển khai được như: Cà Mau - Bạc Liêu, Đồng Nai - Lâm Đồng… để tìm giải pháp tối ưu hóa hiệu quả quản lý. Từ thực tế thành công của dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận đã được chứng minh, cần ủng hộ mạnh mẽ việc chuyển CQNNCTQ từ Bộ GTVT về địa phương thực hiện các dự án giao thông để đảm bảo vai trò quan lý nhà nước của Bộ GVTT và các địa phương phát huy sự chủ động, trên cơ sở tổng kết mô hình lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện dự án của Tỉnh ủy, UBND các Tỉnh như Tiền Giang, Cao Bằng và có sự tham gia phối hợp chặt chẽ cùng với các đơn vị tư vấn, nhà đầu tư. Đây là việc làm không chỉ cần quyết tâm chính trị cao, mà còn đòi hỏi mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân phải đặt lợi ích của dân tộc và nhân dân lên trên hết, trước hết, là một giải pháp đột phá về quản lý để đẩy nhanh xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước thời kỳ mới.

Những kiến nghị của Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cơ bản đồng ý và sẽ trực tiếp xem xét, chỉ đạo thực hiện, tạo điều kiện để doanh nghiệp dự án thu hồi vốn, không để tình trạng trì trệ, lãng phí kéo dài.

mt4-w500-h333.jpg

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu cắt băng thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Phát biểu kết luận tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao năng lực mang tầm vóc quốc tế của Tập đoàn Đèo Cả qua những công trình mà đơn vị này đã thực hiện, như các dự án: Hầm đường bộ qua Đèo Cả bao gồm: Hầm Đèo Cả, Cổ Mã; Hầm Cù Mông, Hầm Hải Vân mở rộng; Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và nay là Dự án cao tốc Lương - Mỹ Thuận... Đây là những công trình trọng điểm đã được lãnh đạo Đảng và Nhà nước quan tâm chỉ đạo hoàn thành đúng tiến độ để thiết thực chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

“Trong thời gian tới, tôi yêu cầu doanh nghiệp dự án, các cơ quan, ban, ngành liên quan đến dự án tiếp tục hoàn thiện công trình trên tinh thần an toàn, chất lượng để Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận xứng đáng là tuyến cao tốc kiểu mẫu, đạt chuẩn quốc tể, sánh vai với các công trình quốc tế”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

chu-tich-lam-dong-w700-h680.jpg

Ông Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng bày tỏ nguyện vọng của đồng bào các dân tộc tỉnh Lâm Đồng là sớm có tuyến cao tốc Đồng Nai - Lâm Đồng

Tham dự lễ cắt băng thông tuyến Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, ông Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chia sẻ: Hôm nay tôi rất vui mừng và xúc động chứng kiến thêm một bước ngoặc phát triển của đất nước, đây không chỉ là niềm vui của người dân ĐBSCL mà là niềm vui chung của nhân dân cả nước.

Chứng kiến buổi lễ hôm nay, tôi cũng mong rằng Đồng Nai - Lâm Đồng cũng sớm có tuyến cao tốc. Đó cũng là ước mơ mấy chục năm nay của đồng bào các dân tộc tỉnh Lâm Đồng.

Thời gian qua, thông qua Tập đoàn Đèo Cả, tôi cũng đã tìm hiểu học hỏi kinh nghiệm thực hiện các dự án cao tốc tại các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Tiền Giang... Đặc biệt là cách chỉ đạo triển khai dự án của lãnh đạo Tỉnh uỷ tỉnh Cao Bằng. Việc thực hiện thành lập các ban chỉ đạo, cách huy động vốn, mời gọi các nhà đầu tư chung tay xây dựng Cao Bằng và việc tổ chức thi tuyển kiến trúc trên tuyến cao tốc… là những bước đi tiên phong, tạo ra điều khác biệt trong chỉ đạo, điều hành.

Tuyến cao tốc Đồng Nai - Lâm Đồng sớm được thực hiện sẽ là đòn bẩy chiến lược thúc đẩy, định hình sự phát triển kinh tế Lâm Đồng trong giai đoạn 5 năm tới và những giai đoạn tiếp theo.

Do đó, tôi mong rằng Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan, ban ngành trung ương, các nhà đầu tư, đặc biệt là Bộ Giao Thông Vận Tải, Bộ Kế hoạch & Đầu tư quan tâm, sớm trình quyết sách thực hiện dự án đường cao tốc Đồng Nai - Lâm Đồng.

Nếu được giao là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện cao tốc Đồng Nai - Lâm Đồng, chúng tôi sẽ rà, phối hợp chặt chẽ với các nhà đầu tư, các nhà đầu tư chiến lược, nhất là với Tập đoàn Đèo Cả để thực hiện tốt dự án cao tốc này, bởi tôi đánh giá rất cao năng lực đầu tư, quản lý, tổ chức thi công, thực hiện dự án của Tập đoàn Đèo Cả.

Lê Tú

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/thoi-su/thu-tuong-nguyen-xuan-phuc-trung-luong-my-thuan-phai-la-tuyen-cao-toc-kieu-mau-dat-chuan-quoc-te-67713.html