Tổng Giám đốc A2Z - TS. Nguyễn Hữu Dũng: Hiệu quả… từ đánh giá đúng các rủi ro

(VLR) Sau khi tham gia nghiên cứu dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh nối giữa hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng, Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng A2Z (A2Z) đã đưa ra đề xuất rất ấn tượng rằng dự án sẽ giảm được chiều dài tuyến khoảng 29km, giảm tổng mức đầu tư lên đến hơn 50% so với một nghiên cứu trước đó.

Trao đổi với chúng tôi trong khuôn khổ cuộc làm việc của Thủ tướng Chính phủ với tỉnh Cao Bằng về Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh ngày 24.11.2018, TS. Nguyễn Hữu Dũng – Tổng Giám đốc A2Z cho biết sẽ có những con số cụ thể hơn sau khi tiếp tục đánh giá rủi ro từ các yếu tố kỹ thuật về địa hình, địa chất, các điều kiện thi công đối với dự án này.

A2Z và những thành công

Thương hiệu A2Z được biết đến khi tham gia nghiên, cứu tư vấn xây dựng Dự án hầm đường bộ Đèo Cả từ năm 2012. Khi đó, báo cáo nghiên cứu khả thi do Tập đoàn VINCI (Pháp) phối hợp với đơn vị Tư vấn Quốc tế EGIS BCEOM đưa ra con số 15.603 tỷ đồng để xây dựng dự án này với chiều dài hầm 5,6 km. Cùng với đó, Nhà thầu VINCI đề xuất triển khai dự án theo hình thức hợp đồng tổng thầu EPC.

Tập đoàn Đèo Cả rất có kinh nghiệm khi họ luôn nhìn thẳng vào khó khăn để tiếp cận dự án từ đó đặt ra giải pháp khắc phục. Với một nhà đầu tư tiềm năng khi đã cùng tư vấn nghiên cứu rất kỹ về dự án, bao gồm cả những khó khăn và giải pháp khắc phục thì cũng sẽ sẵn sàng cho việc tham gia đấu thầu để thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh.

TS. Nguyễn Hữu Dũng - Tổng Giám đốc A2Z

Đứng trước kết quả nghiên cứu của Tập đoàn VINCI – thương hiệu có hơn 100 năm kinh nghiệm về đầu tư BOT trên thế giới, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn luận từ các thành viên Hội đồng quản trị, Hội đồng cố vấn và Ban điều hành để đưa ra đánh giá đúng về các rủi ro khi đầu tư thực hiện dự án.

Các giả định được đặt ra theo những kịch bản xấu cho phương án hoàn vốn của dự án khi các yếu tố đầu vào biến động như: tuyến cao tốc Bắc - Nam không đi qua hầm; việc đầu tư cao tốc Bắc - Nam kéo dài; các cam kết của Bộ GTVT trong hợp đồng không đảm bảo; ngân hàng dừng tham gia hỗ trợ vốn khi lĩnh vực đầu tư hạ tầng được đánh giá lại dưới góc nhìn rủi ro từ các chính sách bất cập; sự chuyển dịch đầu tư vào lĩnh vực bất động sản đang là “khẩu vị ưa thích” của các nhà đầu tư...

Để giải quyết các bài toán rủi ro này, chúng tôi phải bắt đầu từ việc kiểm soát các thông số đầu vào chính xác hơn. Công ty chúng tôi đã phối hợp với Tư vấn NIPPON KOEI (Nhật Bản) tổ chức khảo sát, đánh giá lại địa hình, địa chất, thủy văn; điều chỉnh vị trí cửa hầm; nghiên cứu nhiều phương án tuyến để đưa ra phương án tối ưu, cách thức tổ chức hiện trường, rà soát lại tổng mức đầu tư để tiệm cận với tổng vốn đầu tư. Kết quả, hướng tuyến từ 5,6km được giảm xuống còn 4,3km chiều dài hầm; tương ứng với Tổng mức đầu tư là 12.000 tỷ đồng (giảm 3.603 tỷ đồng)”, ông Nguyễn Hữu Dũng cho biết.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư đã tổ chức rất nhiều cuộc họp yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu giải pháp thay thế các cầu vòm bằng thép đắt tiền (theo đề xuất trước đây của Tập đoàn VINCI), bằng cầu bê tông cốt thép dự ứng lực nhịp giản đơn. “Đó là cú đột phá lớn để chính quyền địa phương và Bộ Giao thông vận tải chấp thuận khi nêu ra việc tiết giảm để có thể đầu tư tiếp hầm tuyến Cù Mông”, ông Dũng nhận định.

Cũng theo ông Dũng, sau thành công với tuyến hầm Đèo Cả, đơn vị tư vấn của ông được các đối tác tin tưởng, tiếp tục được giao tham gia thiết kế tuyến hầm Cù Mông và hầm Hải Vân mở rộng. Qua từng hạng mục của dự án, chúng tôi luôn cố gắng phối hợp với chủ đầu tư để đưa ra các giải pháp thiết kế và biện pháp thi công nhằm tiết giảm và kiểm soát tổng mức đầu tư cho dự án.

Đánh giá dựa trên đo lường các rủi ro

Tháng 6.2017, A2Z tiếp tục được tham gia tiến hành triển khai rà soát tổng thể thiết kế kỹ thuật và tổng mức đầu tư tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn có chiều dài 63km. Tiếp đó, đơn vị này điều chỉnh thiết kế đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43km. Được biết, dự án cao tốc này, trước đây sử dụng hình thức vay vốn ODA với tổng mức đầu tư là 8.743 tỷ đồng.“Qua quá trình rà soát và điều chỉnh thiết kế của chúng tôi, tổng mức đầu tư chỉ còn 5.675 tỷ đồng giảm được 3.000 tỷ đồng, để dùng nguồn tiền này đầu tư tiếp 17,5km đoạn cao tốc nối cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam”, Tổng Giám đốc A2Z cho hay.

Vừa qua, trong quá trình khảo sát và triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến cao tốc từ Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến Trà Lĩnh (Cao Bằng), đơn vị tư vấn này đã gây chú ý khi đã phối hợp với tỉnh Cao Bằng và tỉnh Lạng Sơn, đề xuất điều chỉnh điểm đầu kết nối với cao tốc Tân Thanh - Cốc Nam và Hữu Nghị - Chi Lăng, kết hợp với hầm xuyên núi và cầu vượt địa hình, để rút ngắn 29km chiều dài (từ 144km so với tính toán ban đầu, nay chỉ còn khoảng 115km theo nghiên cứu đề xuất mới của A2Z).

Phát huy những kinh nghiệm được tích lũy trong việc thiết kế và giám sát các dự án hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông, hầm Hải Vân mở rộng, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và Hữu Nghị - Chi Lăng, A2Z tự tin đề xuất giá trị tổng mức đầu tư của tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh là 20.939 tỷ đồng, ít hơn 26.000 tỷ đồng so với dự trù ban đầu.

Bài toán mà Tập đoàn Đèo Cả yêu cầu đơn vị tư vấn hiện nay là phải xác định tiếp các rủi ro về hướng tuyến đến từ các yếu tố kỹ thuật về địa hình, địa chất, các điều kiện thi công phức tạp có thể sẽ xảy ra ở Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh để đo lường những khó khăn đã từng gặp đối với Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả trước đây.

“Tập đoàn Đèo Cả rất có kinh nghiệm khi họ luôn nhìn thẳng vào khó khăn để tiếp cận dự án từ đó đặt ra giải pháp khắc phục. Với một nhà đầu tư tiềm năng khi đã cùng tư vấn nghiên cứu rất kỹ về dự án, bao gồm cả những khó khăn và giải pháp khắc phục thì cũng sẽ sẵn sàng cho việc tham gia đấu thầu để thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh” ông Dũng chia sẻ.

Đến nay, công tác khảo sát và thiết kế cho dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh vẫn đang được đội ngũ kỹ sư và chuyên gia của A2Z tiếp tục triển khai và nghiên cứu rất kỹ lưỡng trên bản đồ kết hợp với khảo sát thực địa. Dự kiến đến tháng 6.2019, đơn vị này sẽ hoàn thành thiết kế cơ sở và báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) của dự án. “Khi đó hướng tuyến và số lượng các công trình trên tuyến sẽ được chính xác cụ thể, cùng với giá trị tổng mức đầu tư và tổng vốn đầu tư của dự án sẽ được các đơn vị chuyên môn đánh giá và thẩm định cụ thể hơn” ông Dũng nói.

Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng A2Z hiện được biết đến như là một trong những đơn vị tư vấn thiết kế xây dựng hàng đầu tại Việt Nam. Có thể nói thương hiệu A2Z bắt đầu được biết đến ngày càng nhiều hơn từ khi được chọn tham gia các dự án hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông, hầm Hải Vân mở rộng; cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và Hữu Nghị - Chi Lăng,… Doanh nghiệp này đã tập hợp nhiều chuyên gia được đào tạo ở nước ngoài, các nhà khoa học đang giảng dạy tại các trường đại học trong lĩnh vực giao thông, xây dựng, và đã sử dụng hiệu quả kiến thức của các chuyên gia ở những khâu trọng yếu như tư vấn, phản biện cho các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm.
Theo Quang Thành
http://vlr.vn/trong-nuoc/hieu-qua-tu-danh-gia-dung-cac-rui-ro-4067.vlr