Về đích vượt tiến độ 2 tháng, sẽ thông Hầm Hải Vân 2 vào cuối tháng 9

Ông Nguyễn Tấn Đông - Giám đốc BQL dự án hầm Hải Vân giai đoạn 2 cho biết: "Chậm nhất đến ngày 25/9 tới, hầm Hải Vân 2 sẽ được đào thông, đánh dấu mốc quan trọng để hoàn thành cơ bản công tác xây lắp dự án hạng mục mở rộng hầm đường bộ Hải Vân vào quý I/2020, trước khi triển khai cao điểm hạng mục thiết bị, hoàn thiện đồng bộ dự án vào cuối năm 2020".

Đây là một thông tin hết sức phấn khởi khi công tác khoan đào - hạng mục khó khăn nhất của dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân được hoàn thành vượt tiến độ đến 2 tháng so với kế hoạch đề ra. Tạo tiền đề quan trọng để hoàn thiện toàn bộ dự án, sớm đưa ống hầm 2 vào vận hành, hoạt động, giúp giảm tải đáng kể áp lực lưu thông hiện đang quá tải tại nút giao thông hầm Hải Vân 1.

Theo ông Nguyễn Tấn Đông cho biết, khi hai ống hầm hoạt động chắc chắn sẽ tránh được hiện tượng ùn tắc thường xuyên như hiện tại phải gánh chịu, khi các phương tiện qua hầm được lưu thông xuyên suốt, do không còn phải đóng cửa hầm để thực hiện các biện pháp vệ sinh, bảo dưỡng thường nhật. Đồng thời, công tác vận hành, khắc phục sự cố, cứu hộ, cứu nạn cũng sẽ được thực hiện dễ dàng hơn, nâng cao đáng kể an toàn giao thông khi lưu thông qua hầm Hải Vân.

Trực tiếp ghi nhận tại công trường ở hai đầu Nam và Bắc ống hầm Hải Vân 2, chúng tôi rất ấn tượng với không khí hối hả, khẩn trương, tinh thần quyết tâm và phương án thi công khoa học, thận trọng, đảm bảo tuyệt đối an toàn cả kỹ thuật lẫn lao động của các kỹ sư và công nhân viên nơi đây.

Hiện tại, hơn 95% khối lượng khoan hầm đã được hoàn thành, chỉ còn hơn 300m nữa thì hầm sẽ được thông.

Ngoài 2 mũi khoan đào hầm, các hạng mục phụ trợ như: nền đường, đường bảo dưỡng, bê tông vỏ hầm... được triển khai song song và hoàn thành được khối lượng công việc đáng kể. Công tác đổ bê tông vỏ hầm hiện đạt hơn 45%, thi công rãnh giữa đạt hơn 55%, xây dựng cầu và đường dẫn đạt hơn 75% tiến độ.

Theo lãnh đạo Ban QLDA hầm Hải Vân giai đoạn 2, để đạt được khối lượng lớn các hạng mục, phần việc quan trọng như trên, là nhờ sự vào cuộc tích cực của các địa phương, công tác giải phóng mặt bằng dự án đạt khoảng 100%, đảm bảo các mũi thi công đồng bộ, đại trà. Cùng với đó là đội ngũ cán bộ CNV, hệ thống trang thiết bị kỹ thuật chuyên dụng và kinh nghiệm thi công từ các dự án hầm đường bộ Đèo Cả, hầm đường bộ Cù Mông... Ngay từ khi triển khai dự án mở rộng hầm Hải Vân 2, các đơn vị chức năng đã lên kế hoạch, phương án thi công hiệu quả, chủ động nguồn thiết bị, vật tư dự phòng, "đội phản ứng nhanh" trên công trường... qua đó, kịp thời xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh, kiểm soát chặt tiến độ và chất lượng dự án.

Song song với tiến độ thi công, công tác vận hành hoạt động của hầm Hải Vân 2 cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng, dễ dàng kết nối đồng bộ với hệ thống vận hành thông minh hiện tại của hầm Hải Vân 1.

Được biết, hạng mục mở rộng hầm đường bộ Hải Vân thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng được Bộ GTVT phê duyệt bổ sung vào Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả do Nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả thực hiện với Tổng mức đầu tư 8.516 tỷ đồng, tiến độ thực hiện từ tháng 4/2016, hoàn thành tháng 12/2020.

Có thể thấy, với việc sớm đưa hầm Hải Vân 2 vào khai thác, không chỉ góp phần phân lưu cho hầm Hải Vân 1, xóa "điểm nghẽn" lưu thông trên tuyến đường huyết mạch quốc gia mà góp phần kéo giảm tối đa kinh phí vận hành, duy tu hầm Hải Vân. Hiện, lưu lượng qua hầm Hải Vân 1 đạt 14-15.000 lượt phương tiện/ngày và thường xuyên phải chịu cảnh ùn tắc giao thông do số lượng phương tiện ngày một gia tăng nhanh chóng.

TH: Lê Tú
Nguồn: Truyền Hình Pháp Luật