Phát động cuộc thi thiết kế cảnh quan “Cung đường sinh thái” tại hầm đường bộ đèo Cù Mông

Ngày 18/9, tại Ban QLDA hầm đường bộ đèo Cù Mông (Khu vực 8, Phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả phối hợp cùng Công ty Cổ phần Truyền thông Đầu tư Việt, Trường Đại học Xây dựng miền Trung đã tổ chức Lễ công bố và phát động cuộc thi tuyển phương án thiết kế tổng thể cảnh quan “Cung đường sinh thái” hầm đường bộ đèo Cù Mông với mong muốn tạo ra công trình không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thông, kinh tế - xã hội mà còn là điểm nhấn về cảnh quan đẹp, thu hút lữ khách xa gần, phù hợp với văn hóa, lịch sử của khu vực Bình Định – Phú Yên.

Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả giới thiệu Dự án hầm đường bộ đèo Cù Mông qua sơ đồ

Tham dự lễ công bố và phát động có Lãnh đạo 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên; Trường Đại học Quy Nhơn; Trường Đại học Xây dựng Miền Trung và 17 đơn vị dự tuyển.

Cuộc thi là cơ hội thiết thực để các cá nhân, tổ chức tham gia tranh tài đóng góp trí tuệ cho công trình hầm đèo Cù Mông.

Các phương án thiết kế dự thi sau khi vượt qua bước đánh giá sơ bộ sẽ được chấm dựa trên thang điểm 100. Thang điểm chi tiết cho từng nội dung theo Quy chế của Hội đồng tuyển chọn. Việc xếp hạng các bản thiết kế dự tuyển được thực hiện theo nguyên tắc bỏ phiếu kín để chọn ra phương án xếp hạng cao nhất. Cuộc thi được diễn ra từ ngày 18/09/2018 đến ngày 15/10/2018.

Quang cảnh lễ phát động cuôc thi "Cung đường sinh thái"

Ông Lưu Xuân Thủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả nhấn mạnh: “Mục đích của cuộc thi là tạo ra điểm nhấn ấn tượng về cảnh quan sinh thái trên địa bàn khu vực Nam Trung bộ, chúng tôi hy vọng các kiến trúc sư, đơn vị tư vấn… tập trung cao độ để có những ý tưởng đột phá trong thiết kế cảnh quan. Đối với sinh viên chuyên ngành kiến trúc, xây dựng, tôi nghĩ các bạn có đủ sức trẻ và bản lĩnh để thực nghiệm, trải nghiệm tạo ra những sản phấm tốt nhất, sáng tạo nhất trong cuộc thi lần này”.

PGS.TS. Trần Chủng thường trực Hội đồng Cố vấn cấp cao Tập đoàn Đèo Cả, nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho rằng: “Từ năm 1987, trong một báo cáo về tương lai, Liên Hiệp quốc đã đặt ra một thách thức rất lớn đối với loài người đó là vấn đề môi trường và họ đưa ra khái niệm “phát triển bền vững”. Những người làm giao thông phải thấu hiểu khi làm một con đường qua núi phải làm hầm, qua thung lũng phải bắc cầu. Và đáng tự hào thay khi đội ngũ làm hầm của Tập đoàn Đèo Cả đang đi đúng xu hướng của thế giới, đó là tạo nên những công trình hôm nay nhưng nghĩ tới cho thế hệ mai sau. Phát động cuộc thi thiết kế “Cung đường sinh thái” là một tư tưởng hết sức ý nghĩa của Tập đoàn Đèo Cả. Đây cũng là dịp để các nhà khoa học, đặc biệt là các bạn kỹ sư trẻ nhận thức vấn đề nỗ lực đóng góp cho đất nước những công trình có ý nghĩa trong việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước hôm nay và mai sau”.

Lễ ký thỏa thuận giữa PGS.TS. Nguyễn Vũ Phương, quyền Hiệu trưởng trường Đại học Xây dựng miền Trung và ông Vũ Minh Hoàng, TGĐ Công ty Cổ phần Truyền thông Đầu tư Việt

Đèo Cù Mông nối liền hai tỉnh Bình Định và Phú Yên, là cung đường đèo cuối cùng thuộc dải đất miền Trung chưa có công trình hầm đường bộ thay thế. Nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác tuyến Quốc lộ 1… Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 453/TTg-KTN ngày 02/04/2015 chấp thuận chủ trương và Bộ GTVT đã có Quyết định số 2907/QĐ-BGTVT ngày 12/08/2015 phê duyệt bổ sung hạng mục hầm đèo Cù Mông vào dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả do Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả là chủ đầu tư.

Hạng mục hầm đèo Cù Mông có tổng mức đầu tư 3.921 tỷ đồng, với chiều dài tuyến 6,62km (trong đó phần hầm dài 2,6km; phần đường dài 4,02km) được Bộ GTVT chấp thuận tiến độ triển khai từ năm 2015, hoàn thành vào Quý I/2019.

Với kinh nghiệm đã triển khai tuyến hầm đường bộ Đèo Cả, năng lực quản lý điều hành chuyên nghiệp, cùng quyết tâm cao của các bên tham gia dự án, đến nay, các hạng mục trên công trường đều vượt tiến độ đề ra. Chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu đang nỗ lực ngày đêm để thi công các hạng mục cuối cùng nhằm đưa công trình khai thác vào đầu tháng 01/2019 (vượt gần 03 tháng so với tiến độ Bộ GTVT phê duyệt).

Việc đưa công trình vào khai thác không chỉ giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại, đảm bảo sự an toàn cho người và phương tiện mà còn có ý nghĩa lớn trong việc thúc đẩy giao thương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho hai tỉnh Bình Định và Phú Yên nói riêng và khu vực Nam Trung bộ nói chung.

Bài: Quang Thành

Ảnh: Quang Tuấn