Tập đoàn Đèo Cả: Thương hiệu số một về đầu tư hạ tầng Giao thông vận tải

Tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) được xác định không chỉ là động lực giúp Cao Bằng đột phá về phát triển kinh tế - xã hội, mà còn đảm bảo mục tiêu an ninh, quốc phòng.Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến Trà Lĩnh (Cao Bằng) có chiều dài 144km với tổng mức đầu tư khoảng 47.000 tỉ đồng và sẽ được đầu tư xây dựng sau năm 2030. Theo thông tin mới nhất, đến năm 2022, tuyến đường này sẽ được hiện thực hóa. Nhân tố để tạo nên sự hiện thực đó, chính là Tập đoàn Đèo Cả,Thương hiệu số Một về đầu tư hạ tầng Giao thông vận tải hiện nay.

Bài viết của tác giả Vũ Thiện Phong được in trong cuốn "Nâng cánh thương hiệu Việt" do Tiến sỹ Nguyễn Anh Tuấn chủ biên

Từ khát vọng với địa danh mang tên Đèo Cả…

Địa danh Đèo Cả gắn với tên con đèo làm ranh giới tự nhiên giữa hai tỉnh Nam Trung Bộ là Phú Yên và Khánh Hòa. Đó là một con đèo lớn và hiểm trở, cao 333m, dài 12km, đi ngang qua dãy núi Đại Lãnh, sườn phía Bắc là huyện Đông Hòa (Phú Yên), sườn phía Nam là huyện Vạn Ninh(Khánh Hòa). Nếu đứng từ dưới phía biển, ngẩng mặt phóng tầm mắt lên dãy Đại Lãnh, hay từ trên cao, tưởng tượng như mình đang ở trên đỉnh Đá Bia mù sương nhìn xuống, Đèo Cả, chỉ mờ ảo một con đường mỏng mảnh, khúc khuỷu, ẩn hiện trong màu xanh của cây cối lúp xúp và màu đen bạc của đá núi. Đèo Cả liên tục uốn lượn như con rắn khổng lồ trườn mình, lúc thì như một sợi chỉ mờ phơi trên các sườn núi, một bên là vách đá dựng đứng và một bên là vực sâu thăm thẳm. Xe đi qua đây như đang chơi một trò mạo hiểm, chỉ một chút lơ đãng, mất tập trung hay thiếu cẩn trọng ở những đoạn tránh nhau lên xuống, là có thể gặp tai nạn, vuột bánh qua mặt đường, lao xuống vực sâu. Bị tai nạn, lao xuống vực ở đèo Cả thì khả năng sống sót rất thấp. Đấy là chưa kể vào mùa mưa, đất đá từ trên núi có thể bất thần sạt lở đổ ập xuống đường không lường trước được.

Kỹ sư Hồ Nghĩa Dũng, Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Nguyên Bộ trưởng Giao thông Vận tải (2006-2011) đã chia sẻ: “Tư duy về việc làm đường bộ hầm đường bộ xuyên qua Đèo Cả, hay gọi là Dự án hầm đường bộ Đèo Cả, đã được hình thành từ những năm 2001- 2002. Trong những năm từ 2003 đến 2010, đầu tư về hạ tầng giao thông quốc gia chủ yếu sử dụng vốn ODA của Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng phát triển Châu Á và ODA song phương, chủ yếu là Nhật Bản và sau này là Hàn Quốc. Nguồn thứ hai là từ nguồn vốn ngân sách, nhưng rất ít ỏi. Nguồn vốn thứ ba là trái phiếu. Ba nguồn vốn này bản chất là vốn nhà nước. Vốn của tư nhân và các thành phần kinh tế khác đầu tư vào hạ tầng giao thông rất ít trong thời điểm đó. Thực tế lúc đó, ngân hàng trong nước, doanh nghiệp trong nước chưa đủ khả năng để đầu tư vào dự án hạ tầng giao thông lớn.

Cũng vào thời điểm đó, ngành Giao thông Vận tải đã thấy rõ rằng cần huy động khai thác tất cả các nguồn vốn của xã hội, chứ nếu chỉ trông chờ vào nguồn vốn nhà nước thì những dự án như Đèo Cả và nhiều dự án khác nữa chưa biết bao giờ mới làm được. Chính vì thế, ngành Giao thông Vận tải đã lên một danh mục dự án để kêu gọi đầu tư. Trong đó có Dự án hầm đường bộ Đèo Cả. Kêu gọi như vậy nhưng các doanh nghiệp tiếp cận rất dè chừng, “cái khó bó cái khôn”, chưa có hy vọng gì lớn để mở thông Đèo Cả, rồi Cù Mông vào thời điểm đó”.

Thời gian chờ đợi để những người gánh vác sứ mệnh giải quyết vấn đề giao thông đường bộ thông suốt qua miền đất Phú Yên xuất hiện, kể ra cũng thật là dài. Bắt đầu từ khi có ý tưởng làm hầm đường bộ qua đèo Cả, năm 2001, đến khi xuất hiện một pháp nhân, là liên danh bốn bên được hình thành để đề nghị lên Bộ Giao thông Vận tải, báo cáo Chính phủ, xin được lựa chọn và giao cho liên danh nghiên cứu xây dựng phương án khả thi thực hiện dự án này, là năm 2009. Sau đó, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo cả đã được thành lập để gánh vác sứ mệnh này.

Đến Thương hiệu Đèo Cả

Sau bao nhiêu nhọc nhằn và kỳ công cho công tác chuẩn bị, thiết kế chính của Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả đã thành hình: Hầm đường bộ Đèo Cả có chiều dài toàn dự án là 13km, trong đó Hầm Đèo Cả dài 4125m, là đường hầm dài thứ 2 ở nước ta, cùng với Hầm Cổ Mã với chiều dài là 500m. Hai hầm Đèo Cả và Cổ Mã cùng có qui mô xây dựng với 2 ống hầm riêng biệt, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-1997. Hai hầm chạy song song với khoảng cách hai trục hầm là 30m, mỗi hầm thiết kế giao thông một chiều với hai làn xe lưu thông, đạt tốc độ 80km/giờ. Hệ thống đường dẫn của dự án có chiều dài là 8,6km. Hầm đường bộ Đèo Cả có sức chịu được động đất cấp 7. Như vậy, về tổng chiều dài, hầm đường bộ Đèo Cả dài hơn nhiều so với hầm Hải Vân. Tốc độ lưu thông được thiết kế cao hơn, là 80km/giờ so với Hầm Hải Vân chỉ đạt 70km/giờ. Xét về tổng thể thiết kế và công nghệ, Hầm đường bộ Đèo Cả là hiện đại nhất ở nước ta hiện nay, vượt lên trên Hầm đường bộ Hải Vân.

"Tập đoàn Đèo Cả: Thương hiệu số một về đầu tư hạ tầng Giao thông vận tải" in từ trang 169 của cuốn sách

Một điều lý thú khác nữa: Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu năm 2012 theo hình thức BOT và BT với tổng vốn đầu tư ban đầu là 15.603 tỷ đồng. Trong quá trình tiến hành thiết kế rồi khởi công, trong quá trình thi công, từ thực tế công trường, vẫn tiếp tục điều chỉnh thiết kế chi tiết. Vào nửa cuối năm 2013, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả đã chỉ đạo việc khảo sát lựa chọn lại hướng tuyến của hầm Đèo Cả vừa tránh những phức tạp, đứt gãy, chồng lấn của địa hình và kiến tạo địa chất để trở nên hợp lý hơn, giảm chi phí xử lý gia cố nền và trần hầm, đã rút ngắn được chiều dài gần 1km và tiết kiệm được tới 28% vốn đầu tư. Toàn bộ vốn đầu tư cho Dự án khi hoàn thành chỉ còn là 11.378 tỷ đồng, giảm 4.225 tỷ đồng so với tổng vốn đầu tư dự kiến ban đầu. Thường các dự án hạ tầng, khi tiến hành thi công đều phát sinh chi phí, dẫn đến “đội” vốn đầu tư, có khi rất cao so với dự kiến ban đầu. Dự án hầm đường bộ Đèo Cả thì hoàn toàn ngược lại. Đây chính là một điểm “lạ lùng” trong thực tế đầu tư và xây dựng hạ tầng ở Việt Nam.

Hầm đường bộ Đèo Cả đã hoàn thiện và khánh thánh vào ngày 21/8/2017 và chính thức bắt đầu bước vào giai đoạn vận hành, khai thác từ ngày 1/9/2017. Lễ khánh thành Hầm đường bộ Đèo Cả đã thành một “sự kiện đặc biệt”, một “sự kiện trọng đại”, được phản ánh trên các phương tiện truyền thông và báo chí của cả nước. Cùng với việc tường thuật sự kiện này một cách trang trọng, trên các phương tiện truyền thông đại chúng đã đưa nhiều ý kiến biểu dương và đánh giá về công trình này của lãnh đạo cao cấp, từ Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ tới các vị Bộ trưởng, Thứ trưởng, lãnh đạo các địa phương…

Hầm đường bộ Đèo Cả vào thời điểm hoàn thành, đã có những thử nghiệm thực tế và kết quả: Xe ô tô đi qua hầm so với chiều dài quãng đường phải đi qua đèo, mười phần chỉ còn chừng sáu phần (rút ngắn được 38-40%), thời gian chạy xe qua hầm chỉ còn gần hai phần so với mười phần trước đây đi qua đường đèo (giảm tới 80% thời gian). Ngày trước, vượt đèo Cả và đèo Cổ Mã, quãng đường phải mất gần một giờ đồng hồ. Bây giờ, ô tô qua hầm đường bộ, chỉ mất khoảng hơn 10 phút, không những tiết kiệm thời gian, mà còn tiết kiệm nhiên liệu đáng kể, tiết kiệm bảo trì động cơ xe và đặc biệt là rất an toàn. Sẽ chẳng còn xảy ra những vụ tai nạn thương tâm khi leo đèo, đổ đèo, sẽ không còn những tử biệt sinh ly, tang thương chết chóc đến rợn người ám ảnh trong quá khứ nữa…

Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả được đưa vào sử dụng có tác động và có nhiều ý nghĩa lớn về kinh tế và xã hội không chỉ đối với Phú Yên, Khánh Hòa và các tỉnh thành liên quan, mà còn có giá trị đặc biệt, rút ra các bài học kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông trọng điểm của quốc gia.

Sau khi khánh thành Hầm đường bộ Đèo Cả, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả đã lớn vụt dậy về uy tín và kinh nghiệm, như Phù Đổng với những danh xưng, tên gọi: “Nhà đầu tư hầm đường bộ lớn nhất Việt Nam”, “Nhà đầu tư hạ tầng giao thông tiên phong và chuyên nghiệp nhất”, “Vua hầm đường bộ Việt Nam”.

Một điều quan trọng nhất, đây là hầm đường bộ hiện đại hoàn toàn do người Việt đầu tư, thiết kế và thi công. Người Việt đã làm chủ hoàn toàn công trình giao thông quốc gia trọng điểm. Vào tháng 4/2018, Hầm đường bộ Đèo Cả được vinh danh và gắn biển “Công trình tiêu biểu ngành xây dựng Việt Nam”.

Một thế hệ những người làm chủ mới đã sáng tạo vượt bậc, vượt qua rất nhiều thử thách lớn lao để tập hợp các trí tuệ, tài năng và nguồn lực để làm nên công trình. Một đội ngũ kỹ sư thiết kế, thi công, một đội ngũ thợ hầm lành nghề đã trưởng thành vượt bậc sau khi hoàn thành công trình mang dáng vóc thế kỷ này.

Từ thực tế vận hành thành công dự án, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả đã tích hợp được cho đội ngũ của mình những kinh nghiệm vô cùng quý báu để giải quyết đồng bộ ba vấn đề lớn:

Thứ nhất, là về lựa chọn kỹ thuật và công nghệ cho công trình trọng điểm, tầm vóc, đảm bảo an toàn và bền vững với thời gian. Phương án thiết kế Hầm đường bộ Đèo Cả đã được đưa ra là xây dựng hai ống hầm song song để nâng tốc độ xe lên. Mỗi ống hầm lưu thông xe theo một chiều, chính là đã tạo ra việc thông gió theo kiểu pittông chạy trong xilanh, là triệt tiêu gió quẩn, gió rối, dẫn đến tiết kiệm được chi phí xây dựng hệ thống thông gió. Thực tế thiết kế này sau đó, theo tính toán, đã tiết kiệm được tới 40% chi phí xử lý vấn đề thông gió và lọc bụi tĩnh điện, tiết kiệm cả chi phí xây dựng hệ thống cứu hộ, cứu nạn khi đường hầm này là đường cứu hộ, cứu nạn của đường kia, nối nhau bằng các ngách thông sang nhau, đồng thời nâng tốc độ lưu thông cho các phương tiện mỗi chiều lên tới 80km/giờ. Chính tư duy làm chủ của người Việt, lại rất thiết thực, lại tiết kiệm đã trở thành mũi đột phá của việc lựa chọn thiết kế và công nghệ phù hợp nhất.

Thứ hai là về phương án tài chính và vốn đầu tư để đảm bảo thi công và giải quyết hiệu quả thu hồi vốn. Việc giải được bài toán về phương án tài chính và vốn đầu tư có ý nghĩa lớn lao khi đã biến Công trình trọng điểm giao thông quốc gia này trở thành hoàn toàn là của người Việt Nam với đầu tư trong nước, vốn trong nước, quản trị và nguồn lực thi công là của chính người Việt. Hầm đường bộ Đèo Cả do người Việt Nam chỉ đạo và làm chủ hoàn toàn từ khâu đầu tiên đến khi kết thúc và đưa vào vận hành, khai thác. Những thành phần về tư vấn và giám sát nước ngoài tham gia là do người Việt Nam thuê họ làm cho mình…

Thứ ba là kinh nghiệm và bài học trong huy động và tập hợp trí tuệ, nhân lực để điều hành và triển khai dự án. Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả không chỉ thu hút được những cá nhân những chuyên gia đầu ngành, mà còn thu hút cả một đội ngũ hùng hậu những đơn vị dạn dày kinh nghiệm thi công từ Công trình Thủy điện Hòa Bình, Hầm đường bộ Hải Vân và nhiều công trường lớn khác như: Tập đoàn Hải Thạch, Công ty Sông Đà 10, Công ty Cienco 492, Vinavico, Lũng Lô, Quản Trung, Sao Bắc Đẩu, BCA Thăng Long, Á Châu, NCB, Mai Linh, Bản Thái, Tranimexco, Trường Sơn…Đội ngũ các đơn vị tư vấn, tư vấn giám sát, tư vấn thẩm tra của Dự án là kết hợp những đơn vị ngoài nước và nhiều đơn vị có uy tín trong nước: Nippon Koei, Công ty A2Z, Hoàng Long, Egis Bceom, TEDI, Apave Châu Á - Thái Bình Dương, Dohwa…

Qua Cù Mông, rồi Hải Vân II, tiến lên địa đầu phía Bắc

Với những trưởng thành vượt bậc, với uy tín và kinh nghiệm tạo dựng được qua công trình Hầm đường bộ Đèo Cả, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả đã được Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải tin tưởng giao phó cho “sứ mệnh tấn công” vào thành lũy cản trở ở phía Bắc Phú Yên nối với Bình Định. Đó là tiếp tục đầu tư, thiết kế và thi công Hầm đường bộ qua đèo Cù Mông. Dự án hầm đường bộ Cù Mông có vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng, bằng đúng với số tiền tiết kiệm được từ dự toán Hầm đường bộ Đèo Cả. Hầm Cù Mông có chiều dài toàn tuyến là 6,62km. Chiều dài hầm 2.600m, chiều dài đường dẫn 4.020m, trên tuyến có 2 cầu với tổng chiều dài 36m. Đường dẫn theo tiêu chuẩn đường cấp 3, vận tốc 80km/giờ. Hiện nay, công trường Hầm Cù Mông đang tấp nập thi công. Người người thợ Việt hoàn toàn làm chủ mọi công nghệ và kỹ thuật. Tiến độ xây dựng Hầm đường bộ Cù Mông đã vượt thời gian tới 3 tháng. Công trình đã hoàn thành với tốc độ về đích sớm, chính thức khánh thành vào đầu năm 2019.

Sau khi hoàn thành Hầm đường bộ Đèo Cả và đang thi công Hầm Cù Mông, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả đã vượt qua một “cuộc sát hạch lớn”, được giao thực hiện Dự án Hầm đường bộ Hải Vân II, tiến hành mở rộng Hầm Hải Vân thành hai ống hầm theo mô hình Hầm đường bộ Đèo Cả sớm hơn dự kiến nhiều năm. Dự án gồm hai giai đoạn với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỉ đồng. Giai đoạn 1 là sửa chữa, nâng cấp hầm Hải Vân 1 và cải tạo đoạn tuyến quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân. Giai đoạn 2 là mở rộng hầm lánh nạn hiện tại thành hầm giao thông với quy mô bốn làn xe. Mở rộng cầu, đường dẫn quy mô bốn làn xe. Dự kiến, toàn bộ Dự án Hầm đường bộ Hải Vân II sẽ hoàn thành vào năm 2020.

Không dừng lại ở đó, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả tiếp tục tiến ra “giải cứu” Dự án Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng. Tổng chiều dài tuyến cao tốc 63,86 km. Dự án này có một thời dính vào “tai tiếng”, chủ dự án cũ liên quan đến vụ tổ chức đánh bạc ngàn tỷ qua mạng internet. Sau khi Công ty Cổ phần Đầu tư là “người duy nhất” xứng đáng ra tay giải cứu, đến nay, vượt qua rất nhiều thách thức cam go, dự án đã lấy lại tiến độ và uy tín. Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ hoàn thành vào tháng 12/2019.

Vào cuối năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho hợp tuyến cao tốc Lạng Sơn - Hữu Nghị Quan vào Dự án Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả tiếp tục thực hiện. Thủ tướng yêu cầu và lãnh đạo Công ty Đèo Cả đã nhận nhiệm vụ, cam kết sẽ hoàn thành toàn bộ Dự án trong năm 2020 như phát biểu của Thủ tướng khi trả lời trước Quốc hội.

Sau khi hoàn thành Hầm đường bộ Đèo Cả, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả được tôn vinh. Và thực tế hành trình từ Đèo Cả lên Hữu Nghị Quan đã chứng tỏ, họ rất xứng đáng với sự tôn vinh đó. Hiện nay, doanh nghiệp này đã là nòng cốt để hình thành nên một tập đoàn kinh tế, là thương hiệu số Một về đầu tư, thiết kế và thi công hạ tầng giao thông vận tải: Tập đoàn Đèo Cả. Những công trình trọng điểm của Tập đoàn Đèo Cả đang mở ra suốt từ Nam miền Trung lên tới phía Bắc đất nước, ở Lạng Sơn, và sẽ còn hứa hẹn vươn xa hơn nữa…

Tiếp tục vươn tới Pắc Bó, Cao Bằng

Người đứng đầu Tập đoàn Đèo Cả hiện nay là CEO Hồ Minh Hoàng, một doanh nhân thế hệ 7X. Hồ Minh Hoàng hiện là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả. Anh là một nhân vật khá đặc biệt, quyết liệt đến lỳ lợm, tác giả của câu slogan “Nghĩ khác biệt, tạo cách biệt”, được mệnh danh là “Vua hầm đường bộ Việt Nam”, là người “biến điều không thể thành có thể”, là người luôn nói với đồng sự: “Hãy mơ ước thật lớn đi, rồi phải tìm ra cách hiện thực hóa giấc mơ ấy”.

Hồ Minh Hoàng quê ở Bình Định, sinh ra và lớn lên ở Phú Yên, một doanh nhân khởi nghiệp từ “con số âm”, từ hai bàn tay trắng. Đã có nhiều trang sách, bài báo và bản nhạc viết về Hồ Minh Hoàng, vì chính anh là linh hồn, là nhân vật quan trọng nhất trong quá trình làm nên Tập đoàn Đèo Cả hiện nay. Khởi nghiệp tại Phú Yên sau khi tốt nghiệp đại học, từ một hợp tác xã xây dựng làm ăn thất bát của người cha để lại, Hồ Minh Hoàng đã dần dần vực dậy, trở thành một doanh nghiệp có tiếng ở Phú Yên. Sau đó, anh mơ “giấc mơ lớn” là sẽ làm Hầm đường bộ xuyên qua núi Cả trong sự ngỡ ngàng của bất cứ ai lúc đó nghe nói đến. Vậy mà như một câu chuyện thần kỳ, dần dần Hầm đường bộ Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân II đã hiện thực hóa dưới sự dẫn dắt của Hồ Minh Hoàng và các đồng sự, các chuyên gia tin tưởng và hỗ trợ cho Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả.

Sau khi “Bắc tiến” thành công với việc đầu tư thực hiện dự án Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, rồi Cao tốc Lạng Sơn – Hữu Nghị quan, từ vị trí Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc, Hồ Minh Hoàng tiếp nhận vai trò Chủ tịch và kiêm luôn Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả. Anh đã tiến hành một cuộc tái cấu trúc doanh nghiệp, tạo nên nhưng xung lực mới mẻ, mạnh mẽ để hình thành Tập đoàn Đèo Cả.

Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến Trà Lĩnh (Cao Bằng) có chiều dài 144km với tổng mức đầu tư khoảng 47.000 tỉ đồng và sẽ được đầu tư xây dựng sau năm 2030. Như vậy, theo quy hoạch này thì ít nhất phải 12 đến 15 năm nữa, mới có thể có đường cao tốc lên Cao Bằng. Cao Bằng là chiến khu, nới có địa danh lịch sử hang Pác Bó, nhưng là một tỉnh cách trở với các địa phương khác trong cả nước vì chỉ có thể đến đây bằng đường bộ, với con đường nhỏ bé, cheo leo những đèo dốc trong sương núi mà thôi.

Tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) được xác định không chỉ là động lực lớn nhất để giúp Cao Bằng đột phá về phát triển kinh tế - xã hội, mà còn có ý nghĩa rất quan trọng trong đảm bảo mục tiêu an ninh, quốc phòng của vùng biên giới phía Bắc của quốc gia. Theo thông tin mới nhất, đến năm 2022, tuyến đường này sẽ được hiện thực hóa, sớm hơn so dự kiến đến trên 10 năm. Nhân tố để tạo nên sự hiện thực đó, chính là Tập đoàn Đèo Cả.

Vào cuối năm 2018, những con người làm nên Đèo Cả đã chủ động đề xuất và đã được giao nhiệm vụ khảo sát, thiết kế tuyến đường cao tốc này. Tập đoàn Đèo Cả đã phối hợp với UBND tỉnh Cao Bằng nhập cuộc “thần tốc”. Một phương án mới được trình lên Chính phủ, theo đó, tuyến cao tốc sẽ được rút ngắn 29 km, từ 144 km xuống còn 115 km và tiết giảm mức đầu tư từ 47.000 tỉ đồng xuống còn 21.000 tỉ đồng. Đây chính là phong cách, là truyền thống trong đầu tư, thiết kế và thi công của Tập đoàn Đèo Cả được hình thành ngay từ những ngày bắt đầu hình thành nên thương hiệu hôm nay

Mới đây nhất, trong cuộc họp với tỉnh Cao Bằng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý triển khai dự án Cao tốc theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 thực hiện dự án từ năm 2019 - 2020, đoạn tuyến từ Tân Thanh (Lạng Sơn) đến TP. Cao Bằng với chiều dài khoảng 80km. Giai đoạn 2 là đoạn tuyến từTP. Cao Bằng đến cửa khẩu Trà Lĩnh. Giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư 10.000 tỉ đồng, ngân sách Trung ương hỗ trợ 2.000 tỉ đồng, ngân sách địa phương góp 2.000 tỉ đồng, phần vốn nhà đầu tư là 6.000 tỉ đồng.

Một quá trình hiện thực hóa mới lại bắt đầu mạnh mẽ…

VŨ THIỆN PHONG