Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo:

LOADING 99%...

02/04/2024     1425

99% công việc tại dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo đã hoàn thành là số liệu báo cáo của DNDA trong buổi làm việc với Hội đồng Cố vấn Tập đoàn Đèo Cả vào ngày 28/3/2024.

Muộn nhất 5/4 hoàn tất các công việc còn lại

Chuyến kiểm tra thực tế và làm việc tại dự án Cam Lâm – Vĩnh Hảo của Hội đồng Cố vấn do Cố vấn kiểm toán Ngô Văn Quý chủ trì, có sự tham gia của Cố vấn an ninh Trương Hồng Hải, Cố vấn pháp lý Dương Đăng Huệ.

Tại đây, đại diện Công ty CP cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo (DNDA) đã báo cáo tình hình thực hiện dự án, công tác tổ chức nghiệm thu hoàn thành, thanh quyết toán và các công việc để chuẩn bị cho giai đoạn đưa dự án vào quản lý, vận hành.

Hội đồng Cố vấn kiểm tra thực tế tại dự án Cam Lâm – Vĩnh Hảo

Cụ thể, giá trị sản lượng thực hiện tính đến ngày 28/3 là 4.510/4.546 tỷ đồng, đạt 99%, giá trị giải ngân là 4.124/4.510 tỷ đồng, tương đương 91%. Công tác nghiệm thu các gói thầu đã hoàn thành từ ngày 25/3. Theo kế hoạch, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước sẽ kiểm tra dự án trong khoảng thời gian từ 6 – 10/4.

Liên quan đến thanh quyết toán, hiện nay DNDA đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ cho các công việc phát sinh từ xử lý địa chất yếu khi làm hầm, nền đất yếu khi làm đường. Để chuẩn bị cho giai đoạn khai thác công trình sắp tới, DNDA đã làm việc các nhà đầu tư trong liên danh để thống nhất phạm vi các phân đoạn do mỗi đơn vị quản lý, vận hành, bảo trì. Bên cạnh đó, các thủ tục pháp lý và công tác tuyển dụng, huy động nhân sự vận hành cũng đang được tập trung triển khai.

Sau khi kiểm tra thực tế dự án và nghe báo cáo, các cố vấn đánh giá cao nỗ lực của DNDA và toàn thể cán bộ, kỹ sư, công nhân đã tổ chức thi công an toàn, hiệu quả theo đúng phương châm của Tập đoàn Đèo Cả: “Đã nói là làm, đã cam kết thì phải đúng hẹn”.

Cố vấn Ngô Văn Quý đề nghị DNDA đẩy nhanh các công việc còn lại bao gồm các hạng mục PCCC, hệ thống điện chiếu sáng, vệ sinh công trình, công tác thanh thải… hoàn thành muộn nhất vào ngày 5/4. “Để hồ sơ quyết toán hoàn thành theo đúng tiến độ, DNDA cần thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu tập hợp hồ sơ làm quyết toán A-B, làm việc với đơn vị kiểm toán độc lập để thống nhất thực hiện kiểm toán đối với các gói thầu đã lập xong quyết toán A-B, bám sát làm việc với Ban QLDA 85 và Bộ GTVT để đẩy nhanh các công việc liên quan”, ông Ngô Văn Quý nói.

Hội đồng Cố vấn làm việc tại Ban điều hành dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Về an ninh dự án, Cố vấn Trương Hồng Hải khuyến nghị DNDA ngay sau khi tổng kết việc thực hiện Quy chế phối hợp với Công an tỉnh hai Ninh Thuận, Bình Thuận để đảm bảo ANTT dự án trong thời gian thi công, cần phối hợp với Công ty An ninh Đèo Cả, Xí nghiệp QLVH cao tốc để làm việc với Công an địa phương, sớm ký kết Quy chế phối hợp nhằm đảm bảo ANTT, an toàn giao thông trong quá trình vận hành dự án.

Cũng tại đây, Cố vấn Dương Đăng Huệ đã tham mưu DNDA rà soát các thủ tục pháp lý của DNDA, xây dựng bộ máy tổ chức QLVH tối ưu đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.

Dự án điển hình cho sáng tạo, vượt khó

Thời điểm hợp đồng được ký vào tháng 7/2021, dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo là dự án cuối cùng trong 3 dự án PPP thành phần thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 ký kết hợp đồng BOT, nhưng đồng thời là dự án đầu tiên hoàn thành việc thu xếp vốn bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động khác để triển khai thi công. Khi đó, 2 dự án PPP còn lại đang “chênh vênh” bởi nguy cơ “tắc” vốn tín dụng.

99% công việc tại dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo đã hoàn thành

Bên cạnh việc nghiên cứu, lựa chọn phương án để tiết giảm 891 tỷ đồng, tương đương gần 10% tổng mức đầu tư dự án, nhà đầu tư Tập đoàn Đèo Cả đã sáng tạo mô hình huy động vốn “3P+” (hay còn gọi là “PPP+”) để đa dạng hoá nguồn vốn đầu tư vào dự án, giảm sự phụ thuộc vào vốn tín dụng. Trong chuyến thị sát công trường cao tốc Bắc – Nam xuyên Tết Nguyên đán 2022 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, khi dừng chân tại Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Thủ tướng đã ghi nhận và biểu dương nhà đầu tư khi giải được “bài toán” đa dạng hoá nguồn vốn.

Tại dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh hảo, nhà đầu tư có 4 nguồn huy động vốn tín dụng và đã huy động thành công, trong khi 2 dự án PPP còn lại chưa có vốn tín dụng, chưa có phương án đa dạng hoá nguồn vốn nên nhà đầu tư gặp khó khăn. Qua đây để thấy bài học kinh nghiệm là phải đa dạng hoá nguồn vốn để triển khai đầu tư”, Thủ tướng nói.

Ngay từ khi tham gia đấu thầu dự án, nhà đầu tư đứng đầu liên danh đã quan tâm khảo sát lựa chọn các mỏ vật liệu đảm bảo chất lượng, mục tiêu không để tổng mức đầu tư dự án bị tăng lên bởi những khó khăn về nguyên vật liệu.

Bắt tay vào thi công đúng giai đoạn khó khăn bủa vây từ vật liệu vừa khan hiếm vừa “bão giá”, đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh khiến dự án phải lùi lịch khởi công 2 tháng và công tác vận chuyển, đi lại bị hạn chế, DNDA đã chủ động điều động nhân lực, máy móc thiết bị để ưu tiên tổ chức thi công hầm, tận dụng đá đào hầm đáp ứng tiêu chuẩn để xử lý phục vụ thi công một số hạng mục khác.

Hầm Núi Vung có chiều dài 2,2 km, quy mô 3 làn xe, bề rộng hầm 14m, lớn thứ 4 cả nước

Trước đó, khi dịch bệnh chớm xuất hiện tại Việt Nam, Tập đoàn Đèo Cả đã tổ chức tái cấu trúc bộ máy quản trị của doanh nghiệp với quan điểm “chủ động thay đổi để thích nghi”. Đó cũng là thời điểm ra đời của 3 tuyến phòng thủ cho hệ thống kiểm soát các hoạt động của Tập đoàn Đèo Cả bao gồm: Kiểm soát – Tiền kiểm; Quản lý chất lượng, rủi ro và kiểm soát tài chính – Hậu kiểm; Kiểm toán nội bộ - Hậu kiểm. Sự chuẩn bị này của Tập đoàn ngay lập tức phát huy tác dụng tại các dự án, trong đó có Cam Lâm – Vĩnh Hảo.

Cần phải nói, Cam Lâm – Vĩnh Hảo là dự án điển hình mà Đèo Cả phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong quá trình thi công, bao gồm cả vấn đề địa chất yếu tại phía Nam hầm Núi Vung khi không được đơn vị tư vấn dự báo trong thiết kế kỹ thuật, dẫn đến giảm 2/3 tốc độ đào hầm. Đứng trước nguy cơ chậm tiến độ dự án, DNDA nhiều lần báo cáo Bộ GTVT kiến nghị điều chỉnh hồ sơ thiết kế phù hợp với điều kiện địa chất thực tế, mời đại diện Hội đồng Kiểm tra Nhà nước, ban QLDA 85, thiết kế kỹ thuật, các chuyên gia tham gia đánh giá và tìm giải pháp xử lý.

Tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo nằm phần lớn trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, xuyên qua những cánh đồng điện gió tạo lên những khung cảnh vô cùng ấn tượng dọc đường đi.

Ông Đặng Tiến Thắng – Phó Tổng giám đốc DNDA cho hay, nhà đầu tư Đèo Cả đã nghiên cứu áp dụng phương pháp đào gương hầm nửa trên, đồng thời kết hợp làm vòm ngược, chống tạm kết cấu trong khi thi công, kiểm soát biến dạng 2 giờ/lần đo, thi công 24/7. Đơn vị này cũng tăng cường tổ chức các mũi thi công ở phía Bắc hầm để bù tiến độ.

Ông Nguyễn Thanh Hoài – Giám đốc Ban QLDA 85 đánh giá cao nhà đầu tư có năng lực, tiềm lực tài chính tốt, có kinh nghiệm thực hiện thành công nhiều dự án phức tạp trước đây. Do đó, dự án được thu xếp vốn rất nhanh, khối lượng công việc khổng lồ với nhiều khó khăn nhưng nhà đầu tư đều ứng phó được. Ở Cam Lâm – Vĩnh Hảo có sự quan tâm chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT, sự phối hợp sát sao của địa phương và các đơn vị liên quan, cùng với DNDA có tinh thần quyết tâm cao, làm việc bài bản, lao động sáng tạo, đặc biệt “rất trọng lời hứa” để hoàn thành dự án đúng hẹn.

Có một điều đặc biệt đáng ghi nhận đó là những lãnh đạo đứng đầu của các doanh nghiệp đầu tư, mặc dù quản trị doanh nghiệp lớn nhưng rất sát sao những công việc cụ thể, thường xuyên có mặt tại công trường để chỉ đạo điều hành và trao đổi phối hợp với các bên liên quan, kịp thời đôn đốc tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho dự án

Ông Nguyễn Thanh Hoài – Giám đốc Ban QLDA 85

Đứng trước mỗi khó khăn, Tập đoàn Đèo Cả với vai trò đơn vị dẫn đầu trong liên danh nhà đầu tư, lại từng bước khắc phục, quyết không để dự án bị “gián đoạn”. Vượt lên trên cả mục tiêu đơn thuần của một doanh nghiệp chỉ tập trung làm kinh tế, như chia sẻ của ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch Tập đoàn: “Lợi nhuận không cao, chi phí thi công có thời điểm đội lên đến 40% do giá vật liệu tăng phi mã, nên doanh nghiệp phải dựa vào sản lượng, khấu hao thiết bị, lấy công làm lời. nhưng vẫn trên tinh thần chia sẻ đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu hoàn thành mạng lưới đường cao tốc xuyên Việt”.

Là một trong các cố vấn đã theo sát những chuyển động tại dự án này, ông Ngô Văn Quý nhận định, việc tiết giảm tổng mức đầu tư, chủ động một phần nguồn nguyên vật liệu, khắc phục điều kiện thời tiết không ủng hộ thi công dự án, cùng nhiều biện pháp để đưa dự án vượt qua khó khăn là những bước đi đáng ghi nhận của Tập đoàn Đèo Cả, hài hoà lợi ích của người dân, Nhà nước, nhà đầu tư.

Dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo đang băng về đích, sẽ hoà mình vào mạng lưới giao thông Bắc – Nam để phục vụ giao thông thuận lợi, an toàn cho người dân vào một ngày không còn xa, chính là minh chứng xác đáng nhất cho sự sáng tạo, vượt khó của nhà đầu tư dự án”, Cố vấn Ngô Văn Quý nhấn mạnh.

Dự kiến, cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo sẽ khánh thành, chính thức được đưa vào quản lý, vận hành trong nửa sau của tháng 4/2024.

Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng chiều dài 78,5 km với điểm đầu tại Km54+00, phía sau nút giao Cam Ranh thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà; điểm cuối tại Km 134+00, thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc, trong đó giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m với vận tốc thiết kế 80km/giờ. Trên tuyến có hạng mục hầm Núi Vung có chiều dài 2,2 km, quy mô 3 làn xe, bề rộng hầm 14m, lớn thứ 4 cả nước sau các hầm Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông.

Hải Đường