Đây là đánh giá của TS. Nguyễn Thế Phùng - Thành viên Tổ Chuyên gia thuộc Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, trong chuyến công tác của Hội đồng nhằm kiểm tra tình hình thực hiện dự án thành phần 2 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1) các ngày 23 – 25/10 vừa qua.
Đoàn công tác do Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng do GS.TS. Phạm Huy Khang - Tổ trưởng Tổ Chuyên gia, làm Trưởng đoàn. Trong chuyến kiểm tra này, Hội đồng đã làm việc tại gói thầu XL01, tổ chức kiểm tra hồ sơ năng lực, kế hoạch, biện pháp quản lý chất lượng của các nhà thầu tham gia xây tại công trình; kiểm tra công tác thi công tại hiện trường và hồ sơ quản lý chất lượng các hạng mục đã thi công.
Đoàn công tác Hội đồng kiểm tra Nhà nước kiểm tra tiến độ thi công hầm Phượng Hoàng.
Theo báo cáo của Ban Điều hành gói thầu XL01 cho biết, nhà thầu đã huy động 547 nhân sự cùng 206 máy móc thiết bị chuyên dụng, triển khai thi công 16 mũi (5 mũi thi công cầu, 6 mũi thi công đường, 5 mũi thi công hầm. Sản lượng gói thầu đạt 12,1%, cơ bản đáp ứng tiến độ. Đặc biệt, hạng mục hầm Phượng Hoàng đạt tiến độ với khối lượng đào đất lần lượt ở nhánh trái và phải là 228/1.705m và 214,4/1.700m.
Ông Ngô Hữu Khoa – Giám đốc Ban Điều hành Gói thầu XL01 cho biết nhà thầu luôn nỗ lực để công tác thi công đáp ứng chất lượng, tiến độ, an toàn. Tuy vậy, vẫn còn vướng mắc về GPMB khi nhà thầu đã tiếp nhận toàn bộ mặt bằng thi công dài 11 km, nhưng cần bổ sung gần 6 ha diện tích chưa hoàn tất thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, gây ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch, biện pháp thi công chủ đạo cửa hầm phía Đông hầm Phượng Hoàng.
Thi công trong hầm Phượng Hoàng
Ngoài ra, đề cương và báo cáo khảo sát địa chất bổ sung bước bản vẽ thi công đã được nhà thầu trình phê duyệt từ ngày 06/9/2024, nhưng vẫn chờ phản hồi. Ông Khoa kiến nghị Ban Quản lý Dự án 6 sớm đẩy nhanh các thủ tục liên quan để đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án.
Sau khi nghe báo cáo, GS. TS. Phạm Huy Khang bày tỏ sự hài lòng với công tác tổ chức thi công khoa học tại gói thầu XL01.
Trưởng đoàn kiểm tra đánh giá cao hiệu quả trong triển khai các mũi thi công, bố trí kho bãi tập kết vật tư, việc gia công lắp dựng các lồng thép cọc khoan nhồi, bệ trụ cầu đều đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, đặc biệt là công tác an toàn vệ sinh lao động của toàn bộ cán bộ, công nhân viên được đảm bảo.
TS. Nguyễn Thế Phùng - Thành viên Tổ Chuyên gia, nhận xét công tác thi công bê tông phun của nhà thầu đã đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng. Sau khi trực tiếp kiểm tra các hạng mục hầm toàn dự án, TS. Nguyễn Thế Phùng nhận thấy hầm của gói thầu XL01 có chất lượng bê tông phun tốt nhất.
Liên danh nhà thầu hiện đang tập trung thi công với mục tiêu thông hầm Phượng Hoàng vào ngày 31/12/2025 và hoàn thành toàn gói thầu XL01 trước 31/12/2026, góp phần đưa dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1) hoàn thành vào năm 2027 theo kế hoạch đề ra.
Gói thầu XL01 có chiều dài 11km, tổng giá trị gói thầu là 3.083 tỷ đồng. Trên tuyến, ngoài phần đường, hầm Phượng Hoàng dài 1,7km còn có 10 cầu và 5,6 km đường.
Tin bài: Bích Liên