Cầu Đại Ngãi 1 “vượt sóng” hoàn thành hạng mục cọc khoan nhồi

12/11/2025     173

Toàn bộ hạng mục cọc khoan nhồi của cầu Đại Ngãi 1 đã hoàn thành vượt tiến độ gần 1 tháng, dự kiến các hạng mục thân trụ, xà mũ sẽ hoàn thành trước tết âm lịch 2026.

Cầu Đại Ngãi 1 có tổng giá trị xây lắp 3.907 tỷ đồng, là hạng mục chính thuộc gói thầu 15XL của dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi. Cầu có chiều dài hơn 3km, trong đó phần cầu chính dài 2,59km, rộng 21,5m, bắc qua luồng Định An của sông Hậu.

Công trình được thiết kế theo kết cấu dây văng cấp đặc biệt, sơ đồ nhịp chính 210 + 450 + 210m với hai trụ tháp chính hình chữ A cao 110m, tương đương tòa nhà 35 tầng. Cầu có nhịp chính dài 450m, lớn thứ hai Việt Nam sau cầu Cần Thơ (550m) và là cầu dây văng đầu tiên do tư vấn trong nước thực hiện.

Gói thầu do liên danh Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đảm nhận thi công, thời gian thực hiện 1.250 ngày, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2028.

Máy khoan cọc nhồi cỡ lớn, cần cẩu 300 tấn, sà lan 5.000 tấn được huy động để thi công cầu Đại Ngãi 1.

Những ngày này, trên công trường cầu dây văng Đại Ngãi 1 luôn tấp nập máy móc hoạt động với tinh thần “3 ca, 4 kíp”. Ông Cao Ngọc Nam - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, trên công trường huy động hơn 400 cán bộ, kỹ sư, công nhân, 150 máy móc thiết bị, trong đó có các thiết bị hiện đại như máy khoan cọc nhồi cỡ lớn, cần cẩu 300 tấn, sà lan 5.000 tấn, tổ chức 30 mũi thi công đồng loạt.

Cầu Cửa Đại Ngãi 1 nằm ở vị trí gần cửa biển, thời tiết mưa, gió và điều kiện địa chất phức tạp nên trong quá trình thi công nhà thầu phải xây dựng mô hình và tổ chức thí nghiệm hầm gió ở nước ngoài.

Hơn thế nữa, hai trụ chính của cầu có quy trình thi công phức tạp. Với nền đất yếu của đồng bằng sông Cửu Long, cầu Đại Ngãi 1 được thiết kế hệ cọc khoan nhồi lớn nhất và sâu nhất Việt Nam với đường kính 2,5m và sâu đến 116m, tương đương cầu Vàm Cống.

Theo tính toán, trung bình mỗi cọc nhà thầu phải thi công trong 6 ngày, dự kiến hoàn thành hạng mục này cuối tháng 12/2025. Tuy nhiên, hiện nay nhà thầu đã hoàn thành hạng mục này vượt tiến độ gần 1 tháng so với kế hoạch phê duyệt, đánh dấu bước chuyển quan trọng để chuẩn bị thi công bệ tháp và thân tháp dây văng.

Công trường cầu dây văng Đại Ngãi 1 luôn tấp nập máy móc hoạt động với tinh thần “3 ca, 4 kíp”.

Khó khăn lớn nhất hiện nay là điều kiện thời tiết không thuận lợi khi khu vực Tây Nam Bộ đang bước vào mùa mưa giông. Sông Hậu có chiều rộng lớn, khi mưa giông kéo dài sẽ xuất hiện sóng to, gió lớn, khiến các mũi thi công trên sông bị gián đoạn.

Để giữ vững kế hoạch tổng thể, Ban điều hành đã chủ động bố trí nhân lực, thiết bị dự phòng, điều chỉnh phương án thi công linh hoạt để vừa bảo đảm an toàn, vừa duy trì nhịp độ công việc, hạn chế tối đa tác động của thời tiết.

Theo báo cáo của Ban điều hành, toàn bộ 60 cọc khoan nhồi đường kính 1,5m của cầu dẫn đã hoàn thành, cùng với đó là 6 bệ trụ, 2 thân trụ, 1 xà mũ và 25/28 dầm SuperT đã thi công xong, dự kiến đến Tết Âm lịch 2026 sẽ hoàn thiện toàn bộ phần thân trụ và xà mũ, tiến tới thi công kết cấu phần trên trong năm mới.

Ông Cao Ngọc Nam cho biết, trong thời gian tới sẽ tập trung toàn lực để hoàn thành đổ bê tông bệ trụ tháp với khối lượng hơn 9.000m³. Đây là hạng mục quy mô lớn, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng về thiết bị, nhân lực và giải pháp thi công, đảm bảo vừa an toàn vừa đúng yêu cầu kỹ thuật.

Phần đường dẫn phía bên tỉnh Trà Vinh đang đẩy mạnh thi công nền đường, sẵn sàng kết nối với hạng mục cầu.

Ở hai đầu cầu, công tác xử lý nền đất yếu đã được hoàn tất bằng phương pháp bấc thấm và cọc xi măng đất. Hiện nay, các đội thi công đang đắp cát nền đường và gia tải, phấn đấu hoàn thành trong tháng 11/2025, sẵn sàng kết nối với hạng mục cầu chính ngay khi điều kiện cho phép.

Khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ cùng với cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên nâng cao năng lực vận tải cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam và với TP. Hồ Chí Minh, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải, mở rộng giao thương và phá bỏ thế độc đạo của Quốc lộ 1A.

Tin bài: Lam Trà - Ảnh: Tô Hùng