Chia sẻ kinh nghiệm thực hiện các dự án giao thông trọng điểm

17/12/2025     142

Ngày 17/12/2025, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Tập đoàn Đèo Cả tham dự Toạ đàm “Sức bật từ 3.000km cao tốc” do Báo Xây dựng tổ chức. Tại đây, ông Nguyễn Quang Huy - Tổng Giám đốc Tập đoàn đã có những chia sẻ thiết thực về kinh nghiệm của Tập đoàn Đèo Cả qua hành trình kiến tạo các dự án hạ tầng giao thông, đóng góp vào mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc trong năm 2025, đồng thời khẳng định quyết tâm tiếp tục cùng cả nước thực hiện mục tiêu cả nước có 5.000km cao tốc vào năm 2030.

Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Mở đầu chương trình, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh, năm 2025 khép lại nhiệm kỳ 2021 - 2025 với dấu ấn nổi bật là bước đột phá trong đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Dù đối mặt nhiều thách thức chưa từng có, các dự án trọng điểm quốc gia đã được triển khai quyết liệt và hoàn thành đúng tiến độ nhờ sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, cùng sự đồng lòng của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và nhân dân.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh, năm 2025 khép lại nhiệm kỳ 2021 - 2025 với dấu ấn nổi bật là bước đột phá trong đầu tư phát triển hạ tầng giao thông.

Việc đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025 là một kỳ tích, khẳng định thành quả phát triển hạ tầng chiến lược, thể hiện ý chí và quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Những đúc rút quý giá từ thực tiễn công trường

Tại đây, ông Nguyễn Quang Huy - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả khẳng định 3.000km cao tốc hoàn thành vào năm 2025 là thành tựu rất lớn. “Tập đoàn Đèo Cả tự hào khi được góp một phần vào kết quả đó.”

Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả đã chia sẻ về kinh nghiệm triển khai các dự án cao tốc quy mô lớn, từ những thử thách khắc nghiệt đến giải pháp đột phá giúp Tập đoàn Đèo Cả vượt qua mọi khó khăn.

Ví dụ tại dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là một trong những dự án thành phần có nhiều hầm xuyên núi quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Để đạt được tiến độ như đã cam kết với Thủ tướng Chính phủ, kịp thời hoàn thành hầm Bình Đê - công trình hầm thuộc dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, cũng là hầm dài nhất toàn cao tốc Bắc - Nam vào tháng 12/2025, Tập đoàn đã chủ động nghiên cứu, xin ý kiến các chuyên gia để đưa ra giải pháp thực hiện, mở rộng không gian thi công trong hầm. “Nếu như trước đây mỗi bước đào chỉ từ 1 - 3m thì khi thi công hầm số 3, Đèo Cả đã cải tiến phương pháp để mỗi bước đào đạt từ 4 - 6m, nhờ đó đẩy nhanh được tiến độ”, ông Huy cho biết.

Ông Nguyễn Quang Huy - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả phát biểu tại buổi tọa đàm.

Để giải quyết khó khăn về nguồn nước cấp phục vụ thi công, đơn vị đã sáng kiến ra giải pháp “tuần hoàn nguồn nước trong thi công hầm”. Nguồn nước trong thi công được đưa ra ngoài đường lọc, sau đó giữ lại khoảng hơn 90% nước đó tuần hoàn ngược lại phục vụ cho việc thi công. Giải pháp này cũng đã được Đèo Cả đăng ký sở hữu trí tuệ với Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.

Bước vào giai đoạn hoàn thành, thông thường chỉ bố trí hai bộ phận khuôn thường và hai bộ phận khuôn mở rộng. Song riêng với dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Đèo Cả đã bố trí 10 bộ phận khuôn so le để thi công đồng thời để bước vào công đoạn hoàn thiện bê tông vỏ hầm trong thời gian ngắn nhất có thể.

Chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình trên để các dự án hầm tiếp theo thực hiện được rút ngắn tiến độ. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ với các đối tác khác cùng thi công các dự án với Đèo Cả. Mục tiêu sao cho các doanh nghiệp Việt Nam sẽ cùng lớn lên, trưởng thành qua các công trình”, đại diện Đèo Cả nhấn mạnh.

Về phương pháp thi công, giải pháp công nghệ, Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Huy cho biết Tập đoàn Đèo Cả đã tập trung nghiên cứu cải tiến các công nghệ sẵn có thành các phương pháp mới phù hợp hơn với điều kiện trong nước. Ví dụ như phương pháp thi công hầm NATM “hệ Đèo Cả”. Doanh nghiệp cho biết các công nghệ thi công bê tông mặt đường cũng đã được Đèo Cả học hỏi, tham khảo mô hình ở châu Âu, Malaysia.

Những giải pháp đúc rút từ thực tiễn công việc của Tập đoàn Đèo Cả nhận được sự ghi nhận, ủng hộ và khích lệ phát huy từ các đại biểu tham dự toạ đàm.

Ở góc độ chuyên gia, PGS. TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam cho biết bên cạnh sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, ông đánh giá cao vai trò và sự trưởng thành của các doanh nghiệp với nỗ lực trong đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ, cho ra đời những sáng kiến áp dụng vào thi công, triển khai dự án. “Nhà nước cần quan tâm, đồng hành với sự lớn mạnh của các doanh nghiệp từ tư vấn, nhà đầu tư, nhà thầu, có cơ chế bù đắp, khích lệ cho những nỗ lực, nguồn lực mà các doanh nghiệp bỏ ra vì một mục tiêu chung phát triển hạ tầng đất nước.”

PGS. TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam phát biểu tại buổi tọa đàm.

Đồng tình, Đại tá Nguyễn Bá Đoàn - Chủ nhiệm chính trị Binh Đoàn 12 - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho rằng, các doanh nghiệp nhà thầu tăng ca, tăng kíp làm thêm giờ cần phải được khuyến khích bằng những cơ chế thưởng xứng đáng để có động lực bứt tốc ở những dự án tiếp theo. Đại diện Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn cũng nêu lên những trăn trở về thủ tục khai thác vật liệu và nguồn nhân lực làm giao thông cản trở tiến độ thực hiện các công trình, cần tiếp tục có sự quan tâm của các cấp thẩm quyền để làm tốt hơn trong giai đoạn tới.

Đây cũng là những vướng mắc chính được các doanh nghiệp đưa ra khi chia sẻ về những thách thức khi thực hiện các dự án.

Về phía Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, Cục trưởng Lê Quyết Tiến cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục xây dựng các chương trình rà soát, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, nhà thầu… cập nhật hệ thống định mức hàng năm. Đồng thời, tham mưu Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị đánh giá, tổng kết, đúc rút bài học kinh nghiệm trong ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo để tiếp tục làm nên các đột phá mới.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn tin tưởng rằng, định hướng của Đảng với những nghị quyết đột phá sẽ là nền tảng vững chắc, tạo đà cho toàn ngành, cho các doanh nghiệp đủ niềm tin, sức mạnh, nguồn lực hiện thực hoá các mục tiêu đề ra.

Tôi tin tưởng, các doanh nghiệp ngành xây dựng trước cơ hội mới nhanh chóng lớn mạnh, trở thành động lực và nguồn lực kiến tạo đất nước”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.

Dấu ấn Đèo Cả trong cột mốc 3.000km cao tốc

Cũng trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra lễ ra mắt ấn phẩm “Kỳ tích 3.000km cao tốc” được Báo Xây dựng biên soạn nhằm tri ân những người mở đường, ghi lại hành trình đầy thách thức nhưng vẻ vang trong đầu tư phát triển hệ thống đường bộ cao tốc Việt Nam.

Trong phần 2 cuốn sách mang tên “Tiên phong những cánh chim đầu đàn”, Tập đoàn Đèo Cả được dành nhiều trang viết chuyên sâu, ghi nhận những đóng góp. Các bài viết về Tập đoàn ghi lại dấu ấn của những doanh nghiệp giao thông lớn tiên phong “đi trước mở đường”, đảm nhận những phần việc khó, góp phần quan trọng vào chặng đường thần tốc hoàn thành những công trình cao tốc quy mô, tầm vóc.

Trong phần 2 cuốn sách mang tên “Tiên phong những cánh chim đầu đàn”, Tập đoàn Đèo Cả được dành nhiều trang viết chuyên sâu, ghi nhận những đóng góp.

Từ việc bắt đầu học hỏi, rồi sau đó làm chủ và cải tiến công nghệ đào hầm với phương pháp độc quyền “NATM hệ Đèo Cả” , đến sáng tạo mô hình huy động vốn PPP++ giúp khơi thông nguồn lực cho các dự án trọng điểm, Đèo Cả đã khẳng định vị thế của một doanh nghiệp dân tộc “dám nghĩ, dám làm, dám khác biệt”.

Tập đoàn Đèo Cả đã thực hiện 55km hầm đường bộ xuyên núi (chiếm 80% thị phần cả nước), hơn 650km cao tốc, 7 cây cầu lớn và 21 trạm thu phí, góp phần quan trọng vào hành trình thần tốc hoàn thành mục tiêu 3.000km.

Cuốn sách cũng ghi nhận sự chuyển mình mạnh mẽ của Tập đoàn Đèo Cả trong ứng dụng công nghệ, từ BIM, ERP, CMS đến hệ thống ITS tích hợp AI - định hình chuẩn mực quản lý vận hành hạ tầng giao thông thông minh cho Việt Nam.

Những dấu ấn này khẳng định Đèo Cả là trụ cột trong mục tiêu 3.000km cao tốc, góp phần tích cực trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội, kết nối vùng miền. Đó cũng là những mảnh ghép nhỏ trong bức tranh chân dung về Tập đoàn Đèo Cả, không chỉ dừng lại ở “vua đào hầm” mà còn là biểu tượng của bản lĩnh doanh nghiệp Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình, với tổng mức đầu tư các công trình lên tới hơn 120.000 tỷ đồng, đội ngũ nhân sự 10.000 người.

Từ Bắc vô Nam, người Đèo Cả hiện diện trên nhiều công trình trọng điểm, góp phần hoàn thiện trục cao tốc xuyên Việt. Với tinh thần “gặp sông bắc cầu, gặp núi mở hầm”, mỗi dự án là một bước đi thể hiện bản lĩnh chinh phục thách thức của doanh nghiệp Việt trên hành trình kiến tạo hạ tầng quốc gia.

Năm 2017, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn rơi vào bế tắc, thi công ngưng trệ. Tập đoàn Đèo Cả được giao tiếp quản, tái cơ cấu toàn bộ phương án đầu tư và tổ chức thi công. Sau hơn hai năm, tuyến dài 63km hoàn thành, đưa vào khai thác đầu năm 2020. Từ một dự án đứng trước nguy cơ phá sản, Bắc Giang - Lạng Sơn trở thành hình mẫu về năng lực điều hành, tinh thần vượt khó và hiệu quả hợp tác công - tư trong lĩnh vực hạ tầng giao thông

Khởi công từ năm 2009 nhưng nhiều lần đình trệ, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được Tập đoàn Đèo Cả tiếp nhận, tái điều hành từ năm 2019. Sau hơn ba năm khôi phục và tổ chức thi công, tuyến cao tốc dài 51km hoàn thành, đưa vào khai thác tháng 4/2022. Công trình giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ TP Hồ Chí Minh đi miền Tây, tạo động lực phát triển mới cho Đồng bằng sông Cửu Long

Khánh thành ngày 28/4/2025, dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là dự án cuối cùng trong 3 dự án PPP thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 ký kết hợp đồng BOT, nhưng đồng thời là dự án đầu tiên hoàn thành việc thu xếp vốn để triển khai thi công. Bên cạnh việc nghiên cứu phương án tiết giảm 891 tỷ đồng, tương đương gần 10% tổng mức đầu tư dự án, nhà đầu tư Tập đoàn Đèo Cả đã sáng tạo áp dụng mô hình huy động vốn “3P” để đa dạng hoá nguồn vốn đầu tư, giảm sự phụ thuộc vào vốn tín dụng

Khởi công tháng 4/2024, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng là mắt xích cuối cùng của tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn - Chi Lăng, kết nối trực tiếp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Dự án do Tập đoàn Đèo Cả tham gia đầu tư và quản lý, thi công, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (giai đoạn 1) khởi công tháng 1/2024, dài hơn 93km, nối Lạng Sơn với Cao Bằng. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên của tỉnh Cao Bằng, có ý nghĩa chiến lược mở rộng cửa ngõ giao thương quốc tế phía Bắc. Tập đoàn Đèo Cả đảm nhận vai trò nhà đầu tư, tổng thầu, triển khai trên địa hình phức tạp vùng núi cao, với mục tiêu hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2026.

Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88km qua hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định, thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Tập đoàn Đèo Cả đảm nhận nhiều hạng mục trọng điểm, áp dụng công nghệ thi công hầm NATM hệ Đèo Cả, trong đó có hầm số 3 - hầm đường bộ lớn thứ ba cả nước. Công trình góp phần rút ngắn kết nối miền Trung - Tây Nguyên, thúc đẩy phát triển vùng Duyên hải Nam Trung Bộ.

Tuyến cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong dài 48km qua tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Trên tuyến có hầm Tuy An - một trong những hạng mục kỹ thuật quan trọng, do Liên danh Đèo Cả thi công theo phương pháp NATM tiên tiến. Dự án đang được triển khai đồng loạt, hướng tới hoàn thành trong năm 2026, tăng cường kết nối giao thông dọc Duyên hải Nam Trung Bộ.

Tin bài: Hoàng Sang - Ảnh: Tuấn Linh