Hội đồng Cố vấn đánh giá cao công tác tổ chức thi công tại các dự án phía Nam

27/11/2024     899

Ngày 27/11/2024, PGS. TS. Trần Chủng – Phó chủ tịch HĐCV đã đi kiểm tra hiện trường và làm việc với ban điều hành một số dự án khu vực phía Nam của Tập đoàn Đèo Cả.

Tại hiện trường gói thầu XL1 - Nút giao Tân Vạn, ông Dương Hoài Thanh - Giám đốc ban điều hành dự án cho biết liên danh nhà thầu đã huy động 80 máy móc thiết bị và hàng trăm nhân sự, đồng loạt triển khai 15 mũi thi công thực hiện các hạng mục xử lý nền đất yếu, đào đắp nền đường, đúc dầm, cọc khoan nhồi,… Sau 6 tháng triển khai, sản lượng thực hiện đến nay đạt 60/1.831 tỷ đồng, tương đương khoảng 3,3% giá trị hợp đồng.

Đại diện BĐH gói thầu báo cáo tình hình thực hiện dự án nút giao Tân Vạn

Về công tác giải phóng mặt bằng dù Chủ đầu tư đã bàn giao luỹ kế được 84%, tuy nhiên tình trạng mặt bằng "xôi đỗ", không liền mạch và vướng nhiều hạ tầng kỹ thuật khiến việc tổ chức thi công gặp nhiều khó khăn. Điều này cũng làm các nhà thầu trong liên danh ngần ngại huy động máy móc, nhân lực, lo ngại tình trạng "nằm chờ" gây lãng phí. Thời gian qua, Ban điều hành đã tích cực phối hợp, làm việc với chủ đầu tư là Ban QLDA ĐTXD CTGT tỉnh Bình Dương, thống nhất mốc hoàn thành bàn giao mặt bằng trong tháng 12/2024 để đẩy nhanh tiến độ.

Nút giao Tân Vạn là nút giao đa tầng, kết nối các tuyến giao thông huyết mạch như Quốc lộ 1 (Xa lộ Hà Nội), đường Nguyễn Xiển (TP. Thủ Đức), và ĐT 743A (kết nối Tân Vạn, TP. Dĩ An, Bình Dương). Khu vực thi công này cũng giáp ranh TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, với lưu lượng phương tiện lớn, đòi hỏi vừa thi công vừa đảm bảo an toàn giao thông.

Nút giao Tuyến 1 với QL51 (gói thầu 6.12 - tuyến nối sân bay Long Thành)

Ông Khương Văn Cương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, cho biết “Dù quy mô gói thầu này không lớn bằng các gói thầu khác trước đây, nhưng đòi hỏi kỹ thuật cao và công tác tổ chức thi công phức tạp. Đối với điều kiện làm việc và sinh hoạt của người lao động, cũng như ở các dự án khác của Tập đoàn luôn được chú trọng đầu tư đầy đủ, đảm bảo tiện nghi”.

PGS.TS. Trần Chủng ghi nhận những nỗ lực của Ban điều hành và các cán bộ nhân viên tại gói thầu, đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong bối cảnh nhiều khó khăn. Cố vấn nhấn mạnh: “Tỷ lệ sản lượng nghe có vẻ ít, nhưng sau đó còn rất nhiều việc mà gói thầu đã phải xử lý. Đèo Cả với vai trò là nhà thầu đứng đầu liên danh cần khẳng định rõ vai trò dẫn dắt. Mặt bằng và điều kiện thi công là các vấn đề khách quan, nhưng cách tổ chức thi công khoa học, chuyên nghiệp sẽ là yếu tố giúp giải quyết các bài toán này”.

Đoàn kiểm tra thi công gói thầu 6.12 Tuyến nối sân bay Long Thành

Đoàn công tác sau đó đã kiểm tra hiện trường gói thầu 6.12 - tuyến nối sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Đến nay, gói thầu đã huy động 750 nhân sự, gần 200 thiết bị, tổ chức 20 mũi thi công trên cả 2 tuyến T1 và T2. Sản lượng đạt 1.290/2.171 tỷ đồng, tương đương 60% giá trị hợp đồng, đảm bảo tiến độ đề ra. So với Nút giao Tân Vạn, tuyến nối sân bay Long Thành có điều kiện thuận lợi hơn khi mặt bằng đã được bàn giao đầy đủ và thời tiết thuận lợi.

PGS.TS. Trần Chủng kiểm tra hiện trường gói thầu 6.12 - Tuyến nối sân bay Long Thành

Trong chương trình làm việc, ban điều hành cũng báo cáo cố vấn Trần Chủng tình hình thi công gói thầu XL4 - dự án Vành đai 3 TP.HCM, dự án Chơn Thành - Đức Hoà và kế hoạch triển khai một số dự án mới. Đối với từng vấn đề mà ban điều hành cần tham vấn, cố vấn Trần Chủng phân tích các khía cạnh, đưa ra khuyến nghị và các ví dụ thực tế từ kinh nghiệm của mình.

Cố vấn cũng đề nghị ban điều hành xây dựng phương án tổng kết các giải pháp kỹ thuật để ứng dụng phục vụ cho tất cả các dự án của Tập đoàn, chú ý công tác lưu trữ hồ sơ tài liệu để tránh thất lạc, sai sót. Bên cạnh đó, cố vấn nhắc nhở các dự án chú trọng thực hiện chỉn chu hồ sơ nội nghiệp, đặt ra tiêu chuẩn và hướng dẫn cho các nhà thầu phụ thực hiện hồ sơ để tránh phát sinh vấn đề phức tạp trong giai đoạn nghiệm thu, thanh toán, kiểm toán.

PGS.TS. Trần Chủng phát biểu tại buổi làm việc sau khi đi kiểm tra dự án

“Qua mục sở thị các dự án và qua trao đổi cụ thể, tôi hoàn toàn yên tâm với cách tổ chức thực hiện tại các dự án này. Mong anh em tiếp tục phát huy để xây dựng niềm tin, tham gia những dự án lớn hơn trong tương lai và tự hào về những đóng góp của mình cho Tập đoàn”, cố vấn Trần Chủng nói.

Thay mặt Ban điều hành, ông Khương Văn Cương cảm ơn những ý kiến tư vấn sâu sắc của cố vấn Trần Chủng, cam kết tiếp thu và bám sát kế hoạch đề ra, đồng thời thường xuyên báo cáo để kịp thời xin ý kiến tham vấn từ Hội đồng cố vấn.

Tin bài: Nguyễn Nga - Ảnh: Tô Hùng