Hội đồng cố vấn làm việc tại các dự án ở miền Tây

08/10/2023     954

Ngày 06/10/2023, đoàn công tác Hội đồng cố vấn gồm các ông Trần Chủng, Dương Đăng Huệ, Ngô Văn Quý, Lê Văn Hỷ đã làm việc với Ban điều hành dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ và đơn vị quản lý, vận hành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Mỹ Thuận – Cần Thơ: Không vì tiến độ mà bỏ qua chất lượng

Tại dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ, Ban điều hành gói thầu đã báo cáo phạm vi công việc và tình hình thi công. Trên phạm vi công việc thuộc gói thầu XL3, Đèo Cả và các nhà thầu đã bố trí 8 mũi thi công. Tiến độ phần đường đạt khoảng 74%. Hạng mục bê tông nhựa đã hoàn thành công tác thiết kế 2 lớp đá dăm gia cố để tiến thành thảm thử. Sản xuất các cấu kiện giải phân cách, hàng rào đạt 100%, lưới chống chói và tôn lượn sóng sản xuất được khoảng 80% khối lượng.

Các cố vấn làm việc tại dự án Mỹ Thuận – Cần Thơ

Khó khăn hiện nay là thời tiết không thuận lợi và vận chuyển vật liệu khó khăn. Hiện nhà thầu chỉ có thể tiếp cận thu mua tại các nguồn nhỏ lẻ. Bên cạnh đó, hầu hết giao thông địa phương đều hạn chế tải trọng, gây khó khăn cho việc vận chuyển. Nhà thầu phải khắc phục bằng cách dùng xe tải trọng nhỏ, tăng số lượng chuyến để đáp ứng đủ vật liệu cho thi công. Đây cũng là một trong những nguyên nhân tác động đến tiến độ và tăng chi phí.

Nam bộ đang bước vào mùa mưa, lượng mưa lớn và ngày mưa kéo dài khiến công tác thi công bị gián đoạn. Ban điều hành cũng tỏ ra lo ngại về mùa nước nổi tại miền Tây, mực nước dâng cao có thể gây ngập công địa, ảnh hưởng tiến độ và chất lượng công trình.

Thi công trên công trường Mỹ Thuận - Cần Thơ

Tại hiện trường, cố vấn Trần Chủng nhắc nhở Ban điều hành lưu ý thoát nước của các hầm chui. Với phần việc tiếp nhận của nhà thầu khác tại gói này, ban điều hành tổng hợp phương pháp giải quyết vướng mắc tại các dự án Đèo Cả đã thực hiện.

Sau khi thăm hiện trường, các cố vấn và ban điều hành đã có buổi họp trao đổi và đưa ra các tham vấn. Các cố vấn cho rằng khối lượng này không còn nhiều và động viên khích lệ ban điều hành phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cố vấn tham mưu ban điều hành cần liệt kê tất cả hạng mục công việc còn lại, tính toán các yếu tố có thể gây ảnh hưởng đến tiến độ như nhân sự, vật liệu, máy móc… từ đó đưa ra giải pháp cụ thể.

Cố vấn Trần Chủng nhắc nhở BĐH lưu ý khả năng thoát nước của các hầm chui, cống hộp, rút kinh nghiệm từ một số dự án cao tốc khác vừa đưa vào sử dụng

Về điều kiện khí hậu, hạng mục bị ảnh hưởng nhất là phần nền, áo đường. Ban điều hành chọn “điểm rơi” tiến độ phù hợp. Tranh thủ đẩy nhanh các hạng mục các không chịu ảnh hưởng của thời tiết như cấu kiện an toàn giao thông, ITS, điện chiếu sáng… Đối với các cống tròn cần đảm bảo phần gối đỡ để tránh đứt gãy, xói lở khi nước lớn gây tình trạng “hố tử thần”…

Cố vấn Trần Chủng lưu ý yếu tố địa chất, chủ động quan trắc lún, độ cố kết của nền, tuân thủ trình tự dỡ tải, gia cố mái taluy chống xói lở. “Tuyệt đối không vì tiến độ mà bỏ qua chất lượng”, cố vấn Chủng nhấn mạnh.

Các cố vấn cũng lưu ý Ban điều hành về việc đánh giá chất lượng nhà thầu phụ qua nhiều phương diện, đồng thời tính toán hồ sơ nội nghiệp, chi phí để đảm bảo hiệu quả cho dự án. Các cố vấn cũng bày tỏ quan tâm, thăm hỏi điều kiện ăn ở của cán bộ, công nhân viên tại dự án.

Ông Nguyễn Quang Hưng - Tổng Giám đốc DCC đại diện Ban điều hành cảm ơn các cố vấn đã quan tâm chia sẻ và đưa ra lời khuyên để giải quyết các vướng mắc. Ban điều hành sẽ thường xuyên chia sẻ thông tin và tham vấn ý kiến các cố vấn để kịp thời đưa ra phương án điều hành phù hợp.

Trung Lương – Mỹ Thuận: 23 nghìn lượt xe/ngày

Trước đó, các cố vấn đã thị sát tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Tại đây, Ban điều hành báo cáo sơ bộ về công tác quản lý vận hành. Từ khi đi vào vận hành đến nay, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận phục vụ trung bình 23.000 lượt xe/ngày đêm.

Các Cố vấn làm việc tại cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Công trình có hệ thống quản lý vận hành chuyên nghiệp với hệ thống thu phí tự động, camera quan sát toàn tuyến, quy trình quản lý vận hành, bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo chất lượng công trình. Đặc thù tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận có 45/51km đi qua vùng địa chất yếu, do đó công tác duy tu, bảo dưỡng kiểm tra định kỳ thường xuyên được thực hiện, nhất là theo dõi, quan trắc mặt đường và các hạng mục cầu, cống… để kịp thời phát hiện, sửa chữa sự cố nếu có.

Xí nghiệp QLVH cũng có đội CHCN&PCCC trực 24/24 đảm bảo xử lý kịp thời các sự cố xảy ra trên tuyến. Đây cũng chính là các yếu tố làm nên thương hiệu của Đèo Cả.

Cố vấn Trần Chủng cho rằng, giá trị công trình không chỉ ở lợi nhuận kinh tế ngắn hạn mà còn là các giá trị xã hội khác như tạo công ăn việc làm cho người dân, phát triển kinh tế-xã hội. Đây là các giá trị nhân văn bền vững mà các công trình giao thông mang lại.

Lam Trà