Trong 2 ngày 19-20/5/2023, Hội đồng Cố vấn Tập đoàn Đèo Cả đã có chuyến thăm và làm việc tại dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.
Đoàn công tác do Pgs.TS Trần Chủng – PCT HĐCV dẫn đầu, cùng các Cố vấn Nguyễn Thanh Trang, Ngô Văn Quý và Lê Văn Hỷ đã đến thăm hiện trường thi công 3 gói thầu tại các vị trí đường găng như điểm đầu tuyến, cầu Sông Vệ, cầu TL624C, 3 hạng mục hầm, Km65,… và nơi ăn ở của cán bộ công – nhân viên.
PGS.TS Trần Chủng – PCT HĐCV dẫn đầu, cùng các Cố vấn Nguyễn Thanh Trang, Ngô Văn Quý và Lê Văn Hỷ đã đến thăm hiện trường thi công 3 gói thầu
Tại từng hạng mục, các cố vấn đã quan sát tình hình triển khai thi công và nghe Ban điều hành báo cáo sơ bộ về tiến độ, các công tác liên quan như GPMB, nguồn vật liệu, quản lý chất lượng, an toàn lao động,… các khó khăn, vướng mắc đang gặp phải. Các cố vấn cũng đã trao đổi với Ban điều hành về chuyên môn kỹ thuật, giải pháp thi công, điều kiện thời tiết, địa chất, tình hình nhân sự,... của từng hạng mục. Đặc biệt lưu ý các hạng mục hầm cần tập trung đẩy nhanh tiến độ đào bóc, tiến hành mở cửa hầm để thi công bên trong trước khi mùa mưa tới.
Khi thăm nơi ăn ở của CBNV, Cố vấn Trần Chủng đã nhắc nhở về an toàn vệ sinh thực phẩm, điều kiện sinh hoạt, nghỉ ngơi, đặc biệt đối với nguồn nước ngầm cần phải lấy mẫu kiểm nghiệm đánh giá trước khi đưa vào sử dụng.
Sau khi kiểm tra hiện trường, đoàn công tác và BĐH đã có buổi làm việc tại văn phòng hiện trường gói XL2 nhằm tổng kết nội dung chương trình làm việc.
Hội đồng cố vấn và BĐH làm việc tại văn phòng hiện trường gói XL2
Tại đây, BĐH đã báo cáo tổng quan về tình hình thực hiện dự án. Tính đến ngày 20/5, dự án triển khai được 32/39 mũi thi công đồng loạt trên toàn tuyến, huy động 948 nhân sự và 371 MMTB. Sản lượng thực hiện đạt 91,25/ 14.500 tỷ đồng đạt 0,59%. Triển khai thi công hạng mục đào cửa hầm, cọc khoan nhồi các cầu lớn, phát quang dọn dẹp mặt bằng, đào bỏ vật liệu không thích hợp, đào và đắp đất nền đường, thi công đường công vụ…
Khó khăn trước mắt vẫn là công tác GPMB, hiện các địa phương đã bàn giao được hơn 80%, tuy nhiên mặt bằng thực tế có thể tiếp cận thi công chỉ khoảng 50%. Mặt bằng “xôi đỗ” cũng ảnh hưởng tới công tác thi công đường công vụ để điều phối máy móc, nguyên vật liệu, tiếp cận hiện trường.
Nguồn đất đắp cũng gặp khó khăn do các mỏ thương mại đang tập trung cung cấp cho các khu tái định cư, đường tiếp cận khó khăn, thủ tục cấp phép kéo dài. Việc thực hiện GPMB mỏ vật liệu, bãi thải của nhà thầu cũng gặp khó do người dân yêu cầu chi phí cao hơn so với đơn giá đền bù của địa phương.
Ngoài ra còn một số khó khăn, vướng mắc khác liên quan đến an ninh trật tự, hồ sơ thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công, điều phối vật liệu. Ban điều hành cũng kiến nghị HĐCV hỗ trợ, tham vấn nhằm giải quyết vướng mắc, thúc đẩy tiến độ. Đối với từng vấn đề tồn tại, các cố vấn và BĐH đã thảo luận sâu nhằm đưa ra giải pháp cụ thể.
Về quản lý chi phí và máy móc thiết bị, cố vấn Ngô Văn Quý cho rằng, đối với mỗi dự án, bên cạnh nhiệm vụ chính trị là hoàn thành công trình đúng tiến độ, đã là doanh nghiệp phải chú trọng đến hiệu quả kinh doanh. Do đó, phải quản lý tốt chi phí mới có thể mang lại lợi nhuận. Theo cố vấn Quý, các yếu tố có thể tác động đến chi phí bao gồm tiến độ, quản lý vật tư, máy móc, hồ sơ nội nghiệp và các vấn đề phát sinh khác.
“Quản lý thi công phải thật khoa học, xây dựng kế hoạch chi tiết mới có thể tối ưu hiệu quả, đồng thời phải định kỳ đánh giá để kịp thời phát hiện vấn đề”, Cố vấn nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Quang Huy báo cáo tổng quan về tình hình thực hiện dự án
Buổi làm việc cũng đi sâu vào các nội dung khác như kết quả thực hiện cộng đồng giám sát, ứng dụng công nghệ số, mô hình quản lý chất lượng, năng lực nhà thầu, công tác truyền thông,…
Sau khi thảo thuận, Cố vấn Trần Chủng đã hệ thống và đưa ra các kết luận về nội dung làm việc, biểu dương sự nỗ lực, tinh thần quyết tâm của BĐH và đội ngũ CBNV khi trong thời gian ngắn đã thực hiện được khối lượng công việc khả quan. Đối với các nội dung kiến nghị của BĐH, Hội đồng cố vấn sẽ triển khai thực hiện ngay.
Pgs.Ts Trần Chủng cho rằng, việc triển khai dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có điểm thuận lợi là Tập đoàn đã có kinh nghiệm tiếp cận, triển khai dự án, đồng thời các nguồn lực được huy động tập trung với tinh thần quyết tâm, trách nhiệm cao. Để kịp thời đưa ra các ý kiến tư vấn, Hội đồng Cố vấn rất mong muốn được nhận thông tin thường xuyên hơn từ dự án.
“Chúng tôi có một “ngân hàng” các chuyên gia về xây dựng cầu, đường, hầm, do đó, nếu dự án có vướng mắc cần tham vấn, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ ý kiến”, Cố vấn nói.
Thay mặt Ban điều hành, Phó TGĐ Nguyễn Quang Huy cảm ơn sự quan tâm chia sẻ của các cố vấn, khẳng định sẽ tăng cường trao đổi thông tin trong thời gian tới. Đồng thời, Phó TGĐ bày tỏ mong muốn sẽ có các buổi làm việc định kỳ với HĐCV để nhận được các ý kiến tham vấn cũng như động viên tinh thần, lắng nghe tiếng nói của anh em công trường.
“Đối với các ý kiến tham vấn của các cố vấn, Ban điều hành sẽ tiếp thu, điều chỉnh nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình với mục tiêu cao nhất là hoàn thành dự án đúng như cam kết với Chính phủ và người dân”, ông Huy nói.
Cố vấn Lê Văn Hỷ chủ trì buổi chia sẻ về kỹ năng ứng xử với báo giới cho CBNV tại dự án
Cũng trong khuôn khổ chương trình, Cố vấn Lê Văn Hỷ đã chủ trì buổi chia sẻ về kỹ năng ứng xử với báo giới cho CBNV tại dự án. Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn là dự án trọng điểm quốc gia, có quy mô lớn lại được Tập đoàn có chủ trương minh bạch thông tin để cộng đồng giám sát nên rất được giới truyền thông – báo chí nói riêng và người dân nói chung quan tâm. T.S Lê Văn Hỷ đã chia sẻ những kinh nghiệm để làm sao quá trình phối hợp, cung cấp thông tin cho báo chí được chính xác, đúng quy định, nhanh góp phần đảm bảo thông tin được truyền tải một cách hiệu quả đến công chúng.
LAM TRÀ