Sáng ngày 12/01/2024 tại Lạng Sơn, Tập đoàn Đèo Cả tổ chức họp Hội đồng quản trị dưới sự chủ trì của Chủ tịch HĐQT Hồ Minh Hoàng. Cuộc họp nhằm tổng các kết hoạt động năm 2024 để đánh giá tồn tại và đưa ra giải pháp khắc phục, đồng thời đề ra kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.
Cùng tham dự có các thành viên Hội đồng Cố vấn, Hội đồng quản trị, Ban điều hành tập đoàn, Ban điều hành các đơn vị thành viên, các ban chuyên môn, nhân sự tiêu biểu năm 2024 và một số đối tác chiến lược.
Toàn cảnh cuộc họp
Câu chuyện “chiêu hiền, đãi sĩ”
Trước khi đi vào nội dung báo cáo, Chủ tịch HĐQT đã trao đổi với HĐCV, các nhân viên tiêu biểu cùng một số lãnh đạo trong hệ thống Đèo Cả về cơ chế chính sách cho người lao động và câu chuyện thu hút người tài cho Tập đoàn. Ông Hồ Minh Hoàng quan tâm, hỏi han một số nhân viên tiêu biểu về thu nhập và lý do gia nhập, gắn bó với Đèo Cả.
Chủ tịch HĐQT Hồ Minh Hoàng chia sẻ quan điểm về chính sách “chiêu hiền, đãi sĩ”
Chị Văn Thị Thủy Tiên - văn thư BOT Trung Lương - Mỹ Thuận bày tỏ, “Là người lao động, ai cũng mong muốn có mức thu nhập cao. Tuy nhiên, bản thân tôi hiểu rằng để nhận được mức lương tốt thì cần phải nỗ lực cống hiến nhiều hơn để xứng đáng với những gì được nhận”.
Chia sẻ về lý do gắn bó với Tập đoàn, anh Bùi Đắc Tiến - Chuyên viên Ban Công nghệ cho biết: “Ngay từ khi gia nhập, em đã nhận thấy các giá trị cốt lõi của Tập đoàn rất phù hợp với mục tiêu cá nhân. Cùng với đó là niềm khao khát được tham gia các dự án lớn, được ứng dụng các công nghệ tiên tiến chính là động lực để em quyết định gắn bó lâu dài với Đèo Cả”.
Nói về câu chuyện thu hút người tài, Chủ tịch HĐQT Hồ Minh Hoàng nhận định, có những người đến với Tập đoàn Đèo Cả không phải vì thu nhập cao mà là cùng chí hướng góp công xây dựng đất nước.
Chị Thuỷ Tiên chia sẻ tại cuộc họp
TS. Nguyễn Quang Minh - Trợ lý Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Ban Đào tạo chia sẻ về cơ duyên đưa anh đến với Đèo Cả: “Tôi từng có quãng thời gian dài học tập và làm việc tại nước ngoài với mức thu nhập cao. Tuy nhiên, khi gặp Chủ tịch Hồ Minh Hoàng, tôi bị thuyết phục bởi trách nhiệm xây dựng đất nước. Trở về Việt Nam, tôi không đặt nặng vấn đề thu nhập vì làm việc tại Đèo Cả là cơ hội cho tôi được cống hiến cho quê hương, áp dụng tri thức vào thực tiễn, và niềm tự hào ấy là động lực của tôi.”
Chủ tịch HĐQT Hồ Minh Hoàng nhận định, các chia sẻ của CBNV chính là câu trả lời thẳng thắn cho thấy việc thu hút nhân lực không phải chỉ dựa vào mức lương mà là cách tạo động lực hướng tới mục tiêu chung tốt đẹp hơn. Về cơ chế chính sách cho người lao động, ban lãnh đạo luôn lắng nghe để điều chỉnh cho phù hợp.
“Tôi cùng hội đồng quản trị và ban điều hành luôn mong muốn cán bộ nhân viên có thu nhập cao, nhưng điều quan trọng trước tiên là phải tồn tại và phát triển bền vững, đồng thời khắc phục những khoảng trống còn tồn tại. Trong quá trình đó, sự sẻ chia là yếu tố rất quan trọng”, Chủ tịch HĐQT Hồ Minh Hoàng nói.
Quản người - Quản việc - Quản lợi ích
Về quản người, trong năm 2024, khối HCNS đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong việc cải thiện chất lượng nhân sự và đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng cao. Thu nhập của người lao động cũng đã được cải thiện qua từng năm. Tuy nhiên, trước áp lực từ khối lượng công việc gia tăng, việc tiếp tục tối ưu hóa quy trình tuyển dụng và nâng cao chất lượng nhân sự ngay từ đầu vào sẽ là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2025.
Quy mô nhân sự năm 2024 tăng 5% so với năm 2023. Biến động nhân sự chủ yếu từ dịch chuyển từ các dự án hoàn thành như Cam Lâm - Vĩnh Hảo sang các dự án mới như Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Chí Thạnh - Vân Phong, Đồng Đăng - Trà Lĩnh,…và dịch chuyển sang khối quản lý vận hành.
Tổng Giám đốc Ngọ Trường Nam báo cáo Quản người
Về công tác đào tạo, năm 2024, toàn hệ thống đã tổ chức hơn 100 chuyên đề đào tạo về văn hoá doanh nghiệp, kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm… nhằm nâng cao chất lượng nhân lực. Bên cạnh các chương trình đào tạo nội bộ, Tập đoàn còn hợp tác với các trường đại học tổ chức đào tạo nghiên cứu sinh cho cấp HĐQT, Thạc sĩ Quản lý Dự án Xây dựng cho khối quản lý cấp trung, khóa 2 văn bằng 2 ngành đường sắt - Metro, văn bằng 2 ngoại ngữ.
Giai đoạn sắp tới, Tập đoàn đặt mục tiêu trọng tâm là tham gia đấu thầu các dự án đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị. Xác định con người là yếu tố cốt lõi, HĐQT, Ban điều hành và các cố vấn đã có nhiều ý kiến thảo luận về vấn đề đào tạo nhân lực đáp ứng mục tiêu của Tập đoàn.
“Hiện nay, đối tác có đủ năng lực đào tạo thực tiễn về đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị còn rất hạn chế. Vì vậy, để nâng cao chất lượng đào tạo chuyên sâu, chúng ta cần hợp tác với các đơn vị đào tạo quốc tế nhằm đảm bảo khả năng ứng dụng thực tế và sẵn sàng triển khai hiệu quả khi bước vào công việc”, Phó Chủ tịch HĐQT Lê Quỳnh Mai nhận định.
Phó Chủ tịch Lê Quỳnh Mai phát biểu tại cuộc họp
PGS.TS Đỗ Văn Dũng - Cố vấn cấp cao nhấn mạnh vai trò quan trọng của đào tạo trong việc phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh: “Đào tạo là chìa khóa then chốt để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Trong bối cảnh toàn cầu đang không ngừng phát triển, nếu chúng ta không tập trung nâng cao tri thức và kỹ năng, chắc chắn sẽ tụt hậu. Chỉ có sự đầu tư mạnh mẽ vào đào tạo và phát triển con người mới giúp chúng ta vững bước tiến lên và thích nghi với những thay đổi của thời đại”.
Báo cáo về hoạt động đào tạo, ông Nguyễn Quang Minh cho biết, hiện Tập đoàn đang triển khai chiến lược đào tạo toàn diện với hai hướng đi chính là đào tạo nội bộ và phối hợp với các đơn vị bên ngoài. Đào tạo chuyên môn sâu được kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết với đào tạo thực chiến, tập trung vào các kỹ thuật mới và thiết kế thi công nhằm đảm bảo tính ứng dụng cao trong thực tế.
Ông Nguyễn Quang Minh báo cáo kế hoạch tìm kiếm nhân lực chất lượng cao
“Trên quan điểm “đồng văn hoá, đồng tư tưởng”, Ban Đào tạo có kế hoạch tìm kiếm sinh viên có năng lực tốt, bố trí thực tập vừa học vừa làm tại Tập đoàn để tiếp xúc với cách làm và văn hoá của Đèo Cả, giúp họ thích nghi nhanh và sẵn sàng đóng góp ngay khi tham gia vào đội ngũ”, ông Minh nói.
Chủ tịch HĐCV Hồ Nghĩa Dũng cho biết, thành viên Hội đồng cố vấn đã trực tiếp tham gia một số khóa đào tạo và bày tỏ nhiều trăn trở về chất lượng thực tiễn. “Chúng ta đã tổ chức nhiều chương trình đào tạo về quản lý, nhưng việc đào tạo chuyên sâu về chuyên môn kỹ thuật và công nghệ vẫn còn hạn chế. Do đó, trong thời gian tới, cần tập trung hơn vào các lĩnh vực này, đặc biệt là kỹ thuật, công nghệ mới. Hội đồng cố vấn sẽ tích cực trao đổi và góp ý với Ban điều hành, tham gia sâu, phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy hiệu quả đào tạo chuyên sâu”.
Cố vấn Hồ Nghĩa Dũng phát biểu tại cuộc họp
Về vấn đề này, Chủ tịch HĐQT Hồ Minh Hoàng nhận định, hiện nay vẫn còn khoảng cách giữa kiến thức lý thuyết được dạy tại các nhà trường với thực tiễn công việc. Do đó, một mặt vẫn phối hợp với các nhà trường để đào tạo nhân sự đáp ứng yêu cầu công việc khi tham gia các dự án, một mặt phải có phương án bổ sung yếu tố “thực chiến” để khắc phục.
Bên cạnh mảng nhân sự và đào tạo, công tác Đảng, Đoàn cũng đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tổng số Đảng viên đến nay là 200 đồng chí thuộc 2 Đảng bộ và 10 Chi bộ, trong đó có 26 đảng viên đạt đảng viên xuất sắc. Tháng 12/2024, cơ sở Đảng Tập đoàn Đèo Cả đã chuyển đổi quy mô tổ chức từ Chi bộ lên Đảng bộ. Đồng thời, nhiều hoạt động ý nghĩa cũng đã được tổ chức Đảng, đoàn phát động và được đông đảo đoàn viên, người lao động hưởng ứng.
Phó Chủ tịch Nguyễn Tấn Đông phát biểu tại cuộc họp
Về quản việc, năm 2024 Tập đoàn Đèo Cả triển khai khối lượng công việc khổng lồ. Các dự án PPP tiêu biểu đã khởi công là Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng. Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã hoàn thành đưa vào khai thác vận hành. Bên cạnh đó là nghiên cứu đầu tư các dự án đã thẩm định, trình Pre-FS với tổng giá trị hơn 79.000 tỷ đồng.
Hoạt động đấu thầu đầu tư công năm 2024 đã mang về các dự án như cầu Đại Ngãi 1, cao tốc Hoà Bình - Mộc Châu, Vành đai 3 TP.HCM, đường Tây Thăng Long,… với tổng giá trị hợp đồng hơn 7.500 tỷ đồng. Trong đó cầu Đại Ngãi 1 - cầu dây văng lớn thứ 2 Việt Nam, là một minh chứng mới về năng lực thi công công trình của Đèo Cả.
Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Huy báo cáo công tác quản việc
Năm 2024, sản lượng thực hiện đạt 8.292 tỷ đồng, đạt 103% kế hoạch, tăng trưởng 38% so năm 2023 chủ yếu đến từ các dự án như Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Khánh Hoà - Buôn Mê Thuột, Chí Thạnh - Vân Phong, Sân bay Long Thành, Vành đai 3 TP.HCM,…
Về kế hoạch năm 2025, Ban điều hành dự kiến sản lượng đạt 12.134 tỷ đồng, tăng 46% so với thực hiện năm 2024; Hoàn thành 5 dự án: Chí Thạnh - Vân Phong, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Chơn Thành - Đức Hòa, hầm Khe Nét, sân bay Long Thành và thông tuyến 2 dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng, đồng thời tham gia đấu thầu các gói thầu ME&ITS cao tốc.
Đối với kế hoạch thi công các dự án, Chủ tịch HĐQT Hồ Minh Hoàng yêu cầu các ban điều hành dự án phải có kế hoạch chi tiết, xuyên suốt cho từng mốc tiến độ, căn cứ trên kế hoạch này để đánh giá kết quả thực hiện năm 2025. Về thi công dịp Tết nguyên đán sắp tới, ông Hồ Minh Hoàng yêu cầu các dự án tính toán kế hoạch, đặc biệt đối với các hạng mục đường găng phải tổ chức làm xuyên Tết.
Đối với khối tư vấn, Chủ tịch HĐQT yêu cầu ban điều hành đánh giá các mặt tồn tại, có phương án tái cấu trúc tổ chức để đáp ứng yêu cầu công việc và mục tiêu hoạt động là nhằm “tính đúng, tính đủ”, đồng bộ với mục tiêu và yêu cầu của Tập đoàn.
Tổng Giám đốc Khương Văn Cương báo cáo công tác quản lợi ích
Về quản lợi ích, doanh thu năm 2024 đạt 11.245 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và vượt 9% so với kế hoạch. Trong đó, xây lắp chiếm 69%, vận hành và thu phí chiếm 22%, dịch vụ khác chiếm 9%. Lợi nhuận sau thuế đạt 460 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2023 và vượt 3% so với kế hoạch.
Năm 2025, Tập đoàn đặt mục tiêu doanh thu dự kiến 15.018 tỷ đồng, tăng 34% so với kết quả năm 2024. Trong đó, xây lắp chiếm 76%, vận hành và thu phí chiếm 18%, dịch vụ khác chiếm 6%. Lợi nhuận sau thuế năm 2025 dự kiến là 668 tỷ đồng, tăng 45% so với kết quả năm 2024.
Về kế hoạch sử dụng vốn, năm 2025, Tập đoàn dự kiến góp vốn tại các dự án đang triển khai như Bắc Giang - Lạng Sơn, hầm Đèo Cả, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nhu cầu vốn là 1.739 tỷ đồng. Đồng thời có kế hoạch huy động hơn 2.000 tỷ đồng bổ sung vốn chủ sở hữu để tham gia đầu tư dự án mới.
Tin bài: Lam Trà - Ảnh: Tô Hùng