Ngày 19/3/2025, cầu Thanh An dài 600m là cầu dài nhất trên tuyến Chơn Thành - Đức Hoà đã hợp long. Đây là cột mốc quan trọng để tiến tới thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào dịp Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), và hoàn thành dự án trong tháng 8/2025 (tiến độ rút ngắn 4 tháng).
Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa đi qua 4 tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An có chiều dài 72,75km, chia làm 3 gói thầu xây lắp, trong đó liên danh Tập đoàn Đèo Cả thực hiện Gói thầu XL1 với chiều dài 31,15km.
Cầu Thanh An dài 600m là đường găng của dự án đã được hợp long
Trên tuyến có 6 cầu gồm Kênh Phước Hòa, Cây Trường, Bà Tứ, Thị Tính, Suối Tre, và Thanh An. Ông Phạm Văn Hùng - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, tuy gói thầu không lớn, nhưng khó khăn lớn nhất trong quá trình thực hiện là phải tiếp tục hoàn thiện các cầu trước đây đang thi công dở dang, sau 12 năm có nhiều biến đổi do thời tiết, khí hậu… nên một số hạng mục kết cấu bị hỏng, phần thép chờ rỉ sét hư hỏng và bị cắt trộm nên việc cấy nối gặp nhiều khó khăn.
Cụ thể như cầu Bà Tứ, cầu Thị Tính toàn bộ phần thép chờ tường ngực, tường cánh mố cầu đều bị cắt trộm, cầu Thanh An còn lại 2 cọc tại trụ T7 ở giữa sông nên việc hoàn thiện tốn nhiều thời gian và chi phí.
Hiện nay, 5 trong tổng số 6 cầu đã xong bản mặt cầu, phần đường đã cơ bản thi công xong nền đất, đang thi công lớp móng mặt đường các loại đạt 30/31.15km, thảm bê tông nhựa đạt khoảng 21/31.5km.
Dự án đang phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ 4 tháng, tuy nhiên hiện nay công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn vướng một số điểm chưa bàn giao. Cụ thể, huyện Bàu Bàng còn 3 vị trí trong đó có 1 hộ dân trên tuyến tại Km11+641 – Km11+681 và các nút giao DT750 và DH614, 10 vị trí vướng công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời. Huyện Dầu Tiếng còn 2 vị trí hộ dân và 5 vị trí vườn cao su tại các nút giao, 7 vị trí vướng công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời.
Nhiều cột điện trên tuyến đến nay vẫn chưa được di dời
“Công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đã tồn tại hơn 12 năm, đến nay vẫn chưa thể giải quyết. Việc chậm bàn giao mặt bằng ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công và kế hoạch hoàn thành dự án. Nếu địa phương không xử lý dứt điểm thì rất khó để nhà thầu hoàn thành nhiệm vụ như cam kết”, ông Hùng nói.
Đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành - Đức Hoà được đầu tư nhằm nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó, tỉnh Cao Bằng đến Đất Mũi, tỉnh Cà Mau, góp phần chia sẻ lưu lượng giao thông với các trục dọc vùng Đông Nam Bộ.
Dự án này được khởi công vào năm 2009, tuy nhiên, đến năm 2011, dự án bị đình hoãn thi công theo Nghị quyết số 11/NQ-CP (ngày 24/2/2011) của Chính phủ và Chỉ thị số 1792/CT-TTg (ngày 15/10/2011) của Thủ tướng Chính phủ. Sau 12 năm tạm dừng, dự án được khởi động lại để tiếp tục hoàn thành các hạng mục thi công dở dang, tránh lãng phí nguồn vốn nhà nước đã đầu tư, góp phần nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh.
Tin bài: Hùng Minh