Ngày 7/8, tại Bắc Kinh (Trung Quốc), đoàn công tác Tập đoàn Đèo Cả do ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn dẫn đầu, đã có buổi làm việc thảo luận cụ thể hoá quan hệ hợp tác chiến lược với Cục 2 - Tập đoàn Xây dựng Trung Quốc (Cục 2).
Chú trọng phát triển con người
Chuyến công tác diễn ra trong bối cảnh Tập đoàn Đèo Cả đang mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác quốc tế hàng đầu nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tiếp cận và làm chủ các công nghệ thi công hiện đại để sẵn sàng tham gia các dự án giao thông trọng điểm sắp tới.
Toàn cảnh buổi làm việc
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Hồ Minh Hoàng ghi nhận những kết quả hợp tác đầu tiên thông qua tổ chức chương trình tu nghiệp cho đoàn kỹ sư, công nhân Đèo Cả về công nghệ đào hầm TBM tại công trường dự án … Thâm Quyến mới hoàn thành vào tháng 7 vừa rồi.
Người đứng đầu Tập đoàn đánh giá cao nỗ lực hợp tác từ phía Cục 2 để đáp ứng nhu cầu đào tạo, chuyển giao công nghệ TBM của Đèo Cả, trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam đang chuẩn bị triển khai các dự án hạ tầng trọng điểm như đường sắt cao tốc Bắc – Nam hay các tuyến metro tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Theo Chủ tịch Hồ Minh Hoàng, thời gian qua đã có nhiều doanh nghiệp Trung Quốc sang Việt Nam để đề xuất hợp tác với Tập đoàn Đèo Cả. Tuy nhiên, phần lớn trong số đó đều không chú trọng vào khía cạnh đào tạo nhân lực, chuyển giao công nghệ.
“Phía Cục 2 rất thẳng thắn và tích cực thúc đẩy hợp tác trong việc đào tạo nguồn nhân lực. Đây là chiến lược quyết định sự thành công của Tập đoàn Đèo Cả cũng như sự hợp tác của hai bên”, ông Hồ Minh Hoàng chia sẻ và cho biết lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam định hướng nội địa hóa công nghệ thi công các dự án hạ tầng giao thông.
Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả phát biểu tại buổi làm việc
Hai bên đồng thuận, trong thời gian tới dư địa phát triển hạ tầng giao thông Việt Nam là rất lớn, do đó Tập đoàn Đèo Cả và Cục 2 cần tiếp tục hợp tác chặt chẽ, hướng tới việc nâng cao chất lượng nhân lực, ứng dụng và chuyển giao công nghệ TBM.
Ngay sau khi Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, cùng với chủ trương đầu tư các dự án đường sắt hiện đại được ban hành, đã có không ít doanh nghiệp Việt Nam đề xuất các phương án tham gia đầu tư. Với chiến lược tăng trưởng tập trung trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, Tập đoàn Đèo Cả xác định không để phụ thuộc vào máy móc và chuyên gia nước ngoài. Thay vào đó, doanh nghiệp ưu tiên đầu tư vào tuyển dụng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua các khóa đào tạo lý thuyết trong nước và chương trình đào tạo tại nước ngoài.
Ông Hồ Minh Hoàng Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả |
Phó Tổng Giám đốc Cục 2, ông Sun Shunli bày tỏ kỳ vọng vào việc hợp tác với các doanh nghiệp hạ tầng lớn ở Việt Nam, đặc biệt là Tập đoàn Đèo Cả. Ông cũng nhấn mạnh rằng cả Tập đoàn Đèo Cả và Cục 2 có điểm chung quan trọng là các đơn vị hàng đầu trong quốc gia của mình về triển khai các công trình dự án trọng điểm.
“Chúng tôi khâm phục tinh thần học hỏi về kỹ thuật, công nghệ mới của Tập đoàn Đèo Cả, cũng như hoàn toàn ủng hộ phương án thành lập nhóm làm việc chung để cụ thể hoá các công việc khi hợp tác”, ông Sun Shunli chia sẻ.
Ông Sun Shunli - Phó Tổng Giám đốc Cục 2 chia sẻ
Cụ thể hoá hợp tác chiến lược
Tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Huy cho biết hiện Tập đoàn Đèo Cả hiện chiếm 80% thị phần ngành hầm, dẫn đầu lĩnh vực này bằng kinh nghiệm thi công hơn 55 km hầm, vận hành 11 hầm đường bộ với tổng chiều dài 32,5 km, là đơn vị duy nhất tại Việt Nam có năng lực thi công hầm cấp đặc biệt (trên 1.500m).
Trình bày về dư địa phát triển của các dự án hầm giao thông đến năm 2030 tại Việt Nam, ông Quang Huy khẳng định theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, tổng nhu cầu đầu tư cho các công trình hầm tại Việt Nam trong 10 năm tới ước tính khoảng 22,2 tỷ USD, với tổng chiều dài 313 km.
Ông Nguyễn Quang Huy - Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả phát biểu tại buổi làm việc
Tổng thể, ngành hạ tầng giao thông Việt Nam cần đồng thời 29.600 nhân sự kỹ thuật và 10.300 thiết bị chuyên dụng để đáp ứng nhu cầu thi công hầm trong giai đoạn tới. Đây là áp lực lớn nhưng cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực, làm chủ công nghệ và mở rộng thị phần.
Được sự tin tưởng của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, trong giai đoạn 2025–2026 Tập đoàn Đèo Cả nghiên cứu và triển khai hàng loạt công trình hầm trọng điểm, gồm cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (giai đoạn 2), cao tốc Cao Bằng – Bắc Kạn, cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, hầm Cát Lái, đại lộ cảnh quan ven sông Hồng, đường sắt cao tốc Bắc–Nam và đường sắt cao tốc Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai.
Với tổng khối lượng công việc đang nghiên cứu tại các dự án lên tới 245 km hầm, trị giá 10 tỷ USD, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất Cục 2 phối hợp nghiên cứu triển khai đồng thời hai công nghệ thi công NATM và TBM cho một số dự án trọng điểm. Giải pháp này một mặt giúp đẩy nhanh tiến độ, tối ưu khấu hao thiết bị TBM, tối ưu chi phí và nâng cao chất lượng thi công.
Tập đoàn Đèo Cả định hướng cùng Cục 2 hợp tác liên danh thi công (liên danh/thầu phụ) các dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, đường cao tốc kết hợp đào tạo nhân sự. Ngoài ra, Cục 2 sẽ cung cấp, mua bán và cho thuê thiết bị thi công chuyên dụng cho Tập đoàn Đèo Cả và các đối tác gồm: thiết bị khoan hầm (NATM, TBM), thiết bị đặt ray chuyên dụng, thiết bị nâng cẩu dầm siêu trường;
Bên cạnh đó, Cục 2 sẽ đầu tư xây dựng nhà máy và chuyển giao công nghệ sản xuất cấu kiện bê tông và vật liệu phục vụ thi công đường sắt tại Việt Nam bao gồm: dầm bê tông đúc sẵn, tấm sàn, tường chắn, ray đệm, cột trụ, các loại cấu kiện tiền chế dùng cho cầu vượt, nhà ga, hệ thống móng, bê tông chịu lực cao, thép xây dựng, vật liệu chống ồn, chống rung.
Bình luận về mối quan hệ hợp tác chiến lược, ông Sun Shunli khẳng định rằng Cục 2 đặc biệt tin tưởng và coi trọng các cơ hội hợp tác với Đèo Cả, đồng thời cam kết đảm bảo chất lượng cao nhất cho các dự án chung. Ông kêu gọi hai bên tăng cường tin cậy lẫn nhau, hợp tác cùng thắng và nỗ lực biến các dự án thành những công trình biểu tượng cho tình hữu nghị Việt–Trung.
Về phía Tập đoàn Đèo Cả, Chủ tịch Hồ Minh Hoàng khẳng định Cục 2 là đơn vị Trung Quốc mà Tập đoàn Đèo Cả hợp tác chặt chẽ nhất từ trước tới nay, dù đã gặp gỡ, xúc tiến trao đổi với nhiều doanh nghiệp nước bạn. Để hợp tác thành công và mang lại hiệu quả thiết thực, hai bên cần thiết lập lộ trình rõ ràng và xây dựng chiến lược nhân sự phù hợp.
Nhấn mạnh cả thuận lợi và thách thức khi đối tác là doanh nghiệp quốc doanh, ông Hồ Minh Hoàng khẳng định Tập đoàn Đèo Cả và Cục 2 phải thẳng thắn thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược bằng những hành động cụ thể trong các dự án sắp tới tại Việt Nam.
Tập đoàn Đèo Cả & Cục 2 chụp hình lưu niệm.
Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch Hồ Minh Hoàng đề nghị Cục 2 cử các chuyên gia sang Việt Nam truyền đạt kiến thức chuyên sâu về công nghệ thi công của Cục 2 cho cán bộ, kỹ sư và công nhân Đèo Cả. Các chương trình đào tạo lý thuyết dự kiến sẽ được tổ chức tại Việt Nam. Trong khi đó, các chương trình thực hành sẽ được triển khai đan xen tại các dự án ở Trung Quốc, Việt Nam. Trên tinh thần tập trung, khẩn trương, các công trường của Tập đoàn Đèo Cả sẽ đóng vai trò làm “thao trường” huấn luyện thực hành cho cán bộ kỹ sư, công nhân.
Tin bài: Tuấn Khang - Ảnh: Việt Trung