Hợp tác tối ưu hoá hệ thống giao thông thông minh

25/09/2024     1400

Ngày 24/9/2024, tại TP.HCM, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả đã có buổi gặp gỡ và làm việc với đại diện Công ty CP Phát triển Công nghệ Bắc Kinh (RHY) nhằm thảo luận hướng đến hợp tác trong lĩnh vực hạ tầng giao thông và hệ thống giao thông thông minh.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi gặp gỡ, ông Hồ Minh Hoàng đánh giá cao sự phát triển của ngành hạ tầng giao thông tại Trung Quốc, đặc biệt là lĩnh vực giao thông thông minh và đường sắt, metro. Theo ông Hồ Minh Hoàng, tại các dự án do Đèo Cả đầu tư, hệ thống ITS gần như đã được đầu tư tốt nhất tại Việt Nam đến thời điểm này, đơn cử như hệ thống ITS tại cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, chuỗi hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông,…

Trên phương diện là chủ đầu tư nhiều dự án PPP giao thông tại Việt Nam, ông Hồ Minh Hoàng đề nghị Công ty RYH khảo sát thực tế, đánh giá hiệu quả và đưa ra các giải pháp công nghệ nhằm tối ưu hoá hệ thống ITS hiện tại và hệ thống cung cấp năng lượng tại các dự án của Tập đoàn Đèo Cả, lên kế hoạch tổ chức hội thảo về giải pháp giao thông thông minh và hệ thống tiết kiệm năng lượng cho quản lý vận hành hầm đường bộ. Đồng thời, đặt vấn đề với Công ty RHY về việc đào tạo nhân lực và chuyển giao công nghệ.

“Đào tạo nhân lực chính là chìa khoá cho sự hợp tác của 2 bên trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh với các quốc gia khác. Đèo Cả sẵn sàng cử nhân sự phù hợp đến các dự án của RHY để học hỏi. Đồng thời, hai bên tổ chức chương trình đào tạo 1 phần tại Trung Quốc và 1 phần tại Việt Nam để đảm bảo chất lượng nhân lực”, ông Hoàng nói.

Đào tạo nhân lực chính là chìa khoá cho sự hợp tác

Bà Ding Jingmin - Phó Chủ tịch HĐQT RHY cho biết, RHY là doanh nghiệp hơn 30 năm tuổi trong đầu tư, xây dựng và vận hành chuyên nghiệp trong lĩnh vực giao thông thông minh, là một trong những doanh nghiệp công nghệ cao đầu tiên tại Trung Quốc. Dựa trên nhu cầu và thế mạnh của các bên, RHY sẽ đưa ra các đề xuất hợp tác phù hợp với Đèo Cả. RHY cam kết sẽ cung cấp công nghệ, thiết bị, đặc biệt là giải pháp kỹ thuật và quyền sở hữu trí tuệ đối với các giải pháp của RHY đã được cấp bằng sáng chế.

Bà Ding Jingmin - Phó Chủ tịch HĐQT RHY đề xuất thành lập trung tâm nghiên cứu và sản xuất các thiết bị ITS tại Việt Nam

Đối với vấn đề đào tạo nhân lực hay chuyển giao công nghệ, bà Ding Jingmin cho biết, RHY là doanh nghiệp tư nhân, mô hình hợp tác linh hoạt nên việc này hoàn toàn khả thi. Đồng thời, đại diện RHY cũng đề xuất thành lập trung tâm nghiên cứu tại Việt Nam để nhanh chóng “bản địa hoá” hệ thống giao thông thông minh, đảm bảo các giải pháp phù hợp với nhu cầu thị trường Việt Nam.

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch HĐQT RHY mong muốn được đón tiếp đại diện Tập đoàn Đèo Cả đến tham quan Trung tâm quản lý vận hành của RHY tại Vũ Hán (Trung Quốc) và thảo luận chi tiết hơn về kế hoạch hợp tác giữa hai bên.

Tin bài: Nguyễn Nga - Ảnh: Thế Sơn