Trong 2 ngày 18-19/6/2025, đoàn công tác Hội đồng cố vấn (HĐCV) do PGS.TS Trần Chủng - Phó Chủ tịch HĐCV dẫn đoàn, đã thị sát hiện trường và làm việc với Ban điều hành các dự án trọng điểm phía Nam.
Cùng đi có Cố vấn Lê Văn Hỷ và PGS.TS Hoàng Hà - Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam, chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực này.
Đội ngũ Đèo Cả trưởng thành qua những công trình lớn
Đoàn công tác đã đến thị sát các dự án cầu Đại Ngãi 1 (Trà Vinh), gói thầu nút giao Tân Vạn thuộc dự án Vành đai 3 (Bình Dương) và tuyến nối sân bay Long Thành (Đồng Nai).
Theo báo cáo của Ban điều hành, dự án cầu Đại Ngãi 1 đang triển khai 20 mũi thi công các hạng mục gồm cầu/đường công vụ, trạm trộn bê tông xi măng, bãi đúc dầm, đường dẫn đầu cầu, bệ trụ và cọc khoan nhồi. Liên danh nhà thầu đã huy động 350 nhân sự cùng 130 thiết bị phục vụ dự án.
Các cố vấn thị sát công trình cầu Đại Ngãi 1
Với tính chất phức tạp của công trình cầu dây văng có khẩu độ nhịp lớn (xếp thứ hai tại Việt Nam), ban điều hành chú trọng công tác tập huấn an toàn lao động – vệ sinh môi trường nhằm nâng cao nhận thức và giảm thiểu rủi ro trong thi công. Cùng với đó là các hoạt động đào tạo và quản lý nhân sự, đào tạo văn hóa doanh nghiệp cho toàn thể người lao động.
Nút giao Tân Vạn thuộc dự án Vành đai 3 TP.HCM, do Đèo Cả đứng đầu liên danh thực hiện, là nút giao đa tầng lớn nhất của dự án. Đây cũng là một trong những nút giao phức tạp nhất Việt Nam với 8 cầu vượt, nhiều nhánh vuốt nối với các tuyến giao thông quan trọng, lưu lượng xe cộ lớn, đặt ra thách thức về kỹ thuật và tổ chức thi công trong điều kiện phức tạp.
Theo báo cáo của ban điều hành, đến nay toàn gói thầu huy động 260 cán bộ, kỹ sư, người lao động và 102 máy móc thiết bị, triển khai 17 mũi thi công. Sản lượng đến nay đạt khoảng 20% tổng khối lượng công việc.
Phối cảnh nút giao Tân Vạn
Ban điều hành thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn về ATLĐ-VSMT, văn hóa Tập đoàn, đảm bảo an ninh tại dự án. Hiện nay, 100% cán bộ công nhân viên được đào tạo chứng chỉ ATLĐ-VSMT. Các tổ chuyên môn về quản lý chất lượng, ATLĐ-VSMT và thanh quyết toán cũng đã được thành lập để đảm bảo làm tốt các công tác thi công hiện trường và hồ sơ nội nghiệp.
Ông Nguyễn Quang Hưng – Giám đốc Ban điều hành liên danh cho biết, vướng mắc về mặt bằng ảnh hưởng tiến độ thi công khoảng 6 tháng. Mặc dù đến nay đã bàn giao đạt khoảng 99% nhưng những điểm vướng mắc còn lại là những điểm khó tháo gỡ.
“Với điều kiện mặt bằng được bàn giao đầy đủ thì thời gian hoàn thành, khối lượng công việc hay kỹ thuật thi công không phải là vấn đề lớn đối với nhà thầu tại dự án này”, ông Nguyễn Quang Hưng nói.
Đoàn công tác cũng tới kiểm tra công trường tuyến T1, T2 kết nối sân bay quốc tế Long Thành. Đáp ứng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc sớm hoàn thành dự án, tuyến T1 nối QL51 đã thông xe kỹ thuật dịp 30/4 vừa qua, hiện dự án đang phấn đấu hoàn thành tuyến T2 trong tháng 7/2025 và hoàn thành các nút giao trước 2/9/2025, vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch ban đầu. Sản lượng đến nay đạt khoảng 2.100 tỷ đồng, tương đương 88% tổng khối lượng.
Đoàn công tác nghe báo cáo tình hình thi công dự án sân bay Long Thành
Sau khi tận mục sở thị các công trình, cấu kiện do Đèo Cả thi công và sản xuất, các cố vấn bày tỏ phấn khởi khi đội ngũ kỹ sư, người lao động Đèo Cả đã gần như nắm rõ và đang làm tốt các kỹ thuật thi công cầu – đường cao cấp, hiện đại nhất tại Việt Nam.
“Các công trình là minh chứng rõ nét cho sự trưởng thành của đội ngũ người Đèo Cả trong việc thi công các công trình phức tạp về kỹ thuật”, PGS.TS Hoàng Hà nhận định.
Từ kiến thức, kinh nghiệm nhiều năm trong ngành, các cố vấn, chuyên gia đã tư vấn cho ban điều hành phương án xử lý các khó khăn, vướng mắc nổi cộm tại các dự án như công nghệ thi công, thí nghiệm đặc thù, phương án kỹ thuật... PGS.TS Hoàng Hà chia sẻ, thực tế đang đặt ra yêu cầu tích hợp giữa cầu và đường, do đó người kỹ sư phải linh hoạt, tích luỹ kiến thức tổng hợp mới có thể làm việc hiệu quả, đảm bảo “làm đường cũng làm được cầu, làm cầu cũng làm được đường”.
Các cố vấn làm việc với ban điều hành
Đồng ý kiến, PGS.TS Trần Chủng biểu dương đội ngũ ban điều hành, kỹ sư, người lao động tại các dự án đã có sự chủ động, chuyên nghiệp, làm việc hiệu quả, đặc biệt là khi tiếp cận, làm chủ các công nghệ thi công mới.
“Trong suốt thời gian qua, Đèo Cả đã không ngừng khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực hạ tầng giao thông. Từ làm chủ công nghệ thi công hầm đến việc thi công các tuyến đường bộ cao tốc đạt tiến độ kỷ lục, cho đến công nghệ thi công cầu dây văng hiện đại, Đèo Cả đã và sẽ làm chủ được gần như toàn bộ công nghệ lõi”, Cố vấn Trần Chủng nói.
Cố vấn cũng đánh giá cao cách tổ chức bài bản trên công trường, điều này tạo nên sự khác biệt rất lớn giữa Đèo Cả và các đơn vị khác. Bên cạnh đó là cách Đèo Cả đặt con người làm trung tâm với quan niệm khi người lao động được đầu tư, chăm chút từ chỗ ăn, chốn ở một cách chỉn chu thì cũng sẽ làm việc một cách chỉn chu.
“Các dự án lớn, được Nhà nước và xã hội quan tâm thì càng đòi hỏi phải chứng minh năng lực, uy tín. Và tôi tin Đèo Cả đang làm được điều đó bằng trách nhiệm và sự chỉn chu của mình”, Cố vấn Trần Chủng nói.
Người Đèo Cả phải “đi dân nhớ, ở dân thương”
Trong chuyến thị sát tuyến Vành đai 3, đoàn công tác đã có một cuộc gặp gỡ đặc biệt tại ngôi nhà của bà Thu – một hộ dân sống gần nút giao Tân Vạn.
Ngôi nhà ba tầng đã xây dựng hơn 20 năm với kiến trúc khá đặc biệt, rộng 25 mét, dài 15 mét, nặng khoảng 1.000 tấn. Mong muốn giữ lại căn biệt thự làm kỷ niệm nên gia đình đã không phá dỡ mà tự bỏ khoản tiền lớn thuê “thần đèn” di dời để bàn giao mặt bằng cho dự án.
Các cố vấn trực tiếp kiểm tra căn nhà cần di dời
Khi gặp đoàn, bà Thu cho biết, dù việc thi công công trình ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và công việc kinh doanh của gia đình nhưng bà hoàn toàn ủng hộ chủ trương của Nhà nước.
“Mấy cậu ấy “khéo” lắm, cư xử văn minh, nghĩa tình với người dân nên chúng tôi rất quý”, bà Thu nói về các cán bộ, kỹ sư Đèo Cả đang làm việc tại công trình và cho biết sẵn sàng tạo điều kiện để nhà thầu làm việc.
“Các cậu ấy xa nhà, xa vợ con cả năm trời làm việc vất vả. Thương lắm. Mình không giúp được gì thì ủng hộ tinh thần và tạo điều kiện cho các cháu làm việc”, bà Thu nói.
Đoàn công tác trò chuyện với người dân
Cố vấn Trần Chủng bày tỏ xúc động trước tình cảm của người dân đối với người Đèo Cả. Chính sự cảm thông, yêu thương ấy là nguồn động viên vô giá với những người đang ngày đêm bám công trường, xây dựng công trình cho đất nước.
“Tình cảm ấy cho thấy hình ảnh con người Đèo Cả trong mắt người dân rất đẹp”, Cố vấn nói và nhắn nhủ các cán bộ, kỹ sư “Làm công trình không chỉ là xây dựng những con đường, cây cầu đẹp mà còn phải để lại những tình cảm tốt đẹp, giữ gìn hình ảnh của con người Đèo Cả. Làm sao để đi dân nhớ, ở dân thương”.
Thay mặt Ban điều hành các dự án, Phó Tổng giám đốc Cao Ngọc Nam bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đối với những chia sẻ, góp ý quý báu từ các cố vấn và chuyên gia. Ông khẳng định tập thể cán bộ, kỹ sư sẽ nghiêm túc tiếp thu, điều chỉnh và nỗ lực hơn nữa trong quá trình triển khai dự án, không chỉ để các công trình mang dấu ấn Đèo Cả đạt chất lượng, tiến độ, mà còn để hình ảnh người Đèo Cả thực sự in sâu trong lòng người dân bằng trách nhiệm xã hội, sự tận tâm và cách ứng xử văn minh, nghĩa tình.
Tin bài: Lam Trà