Nhớ mãi hình ảnh giản dị, gần gũi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

23/07/2024     275

Những người được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn nhớ như in hình ảnh người lãnh đạo đáng kính, giản dị, gần gũi, nhớ từng lời bác dặn trong chuyến thăm công nhân tại dự án hầm đường bộ Đèo Cả vào tháng 5.2016.

Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Phú Yên vào đầu tháng 5.2016, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành thời gian đến thăm dự án trọng điểm quốc gia hầm đường bộ Đèo Cả. Tại đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có lời động viên, căn dặn các cán bộ, công nhân và đến nay, nhiều người vẫn ghi nhớ, xúc động.

Tình cảm đặc biệt của Tổng Bí thư dành cho công nhân

Dù đã 8 năm trôi qua, những người công nhân được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn nhớ như in hình ảnh người lãnh đạo đáng kính, nhớ từng lời bác dạy, bác dặn trong chuyến thăm công nhân tại dự án hầm đường bộ Đèo Cả vào tháng 5.2016.

Ông Đinh Phú Khánh, Giám đốc An toàn dự án hầm đường bộ Đèo Cả, bày tỏ niềm thương tiếc trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Nghe tin bác Trọng mất, tôi bàng hoàng và ngỡ ngàng. Vẫn biết sinh, lão, bệnh, tử đời người không tránh khỏi, nhưng tôi thương bác vì đến những giây phút cuối đời vẫn tận tụy cống hiến cho đất nước, cho dân tộc".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng động viên, căn dặn ông Đinh Phú Khánh, Giám đốc An toàn dự án hầm đường bộ Đèo Cả, phải đảm bảo an toàn sức khỏe, an toàn lao động cho công nhân

"Tôi vẫn còn nhớ hôm đó là 9 giờ sáng ngày 5.5.2016, bác mặc chiếc sơ mi trắng, mái tóc bạc phơ, nụ cười hiền từ động viên anh em chúng tôi. Bác giản dị và gần gũi lắm, bác nói rất từ tốn, chậm rãi, rõ ràng để anh em dễ nghe, dễ hiểu. Bác xưng "chúng ta" và gọi anh em công nhân là "các bạn". Bác cười vì tôi chẳng dám nhìn thẳng bác, vì lần đầu gặp nên tôi có chút không tự nhiên", ông Khánh nhớ lại.

Còn ông Vũ Văn Phi, Giám đốc Ban Quản lý dự án hầm đường bộ Đèo Cả, một trong 3 người được Tổng Bí thư cầm tay, vỗ vai hỏi thăm căn dặn, thì chia sẻ: "Bác Trọng gần gũi và giản dị lắm, lúc đó bác vỗ vai tôi rồi bảo tự giới thiệu về bản thân và nói về tiến độ của dự án. Bác còn hỏi anh em công nhân là người ở đâu, tôi bảo ở miền Bắc thì bác cảm thán xa quá. Bác động viên và căn dặn anh em cố gắng hoàn thành dự án vượt tiến độ, và phải giữ gìn sức khỏe, an toàn vì sau lưng còn có gia đình. Nhớ lời bác dặn, hầm đường bộ Đèo Cả hoàn thành vượt tiến độ hơn 4 tháng nhưng vẫn đảm bảo an toàn lao động".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng động viên công nhân cố gắng hoàn thành dự án hầm đường bộ Đèo Cả vượt tiến độ

Bác thương người công nhân phải xa nhà

Hầm Đèo Cả được khởi công xây dựng vào cuối năm 2012. Sau hơn 4 năm nỗ lực vượt qua nhiều thử thách, ngày 21.8.2017 công trình đã hoàn thành, chính thức thông xe toàn tuyến trước thời hạn 4 tháng. Đây là sự nỗ lực của đội ngũ công nhân, nhà thầu thi công khi họ được "tiếp sức", động viên từ người lãnh đạo cao nhất của đất nước.

Theo ông Khánh, thời điểm thi công dự án hầm đường bộ Đèo Cả có hơn 1.000 công nhân và người lao động. Đa số các công nhân ở miền Bắc, cách quê hàng trăm thậm chí hàng ngàn cây số, thời gian thực hiện dự án lâu, có người cả năm cũng không về nhà.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp ảnh kỷ niệm cùng cán bộ, công nhân tại dự án hầm đường bộ Đèo Cả vào tháng 5.2016

"Bác thương công nhân phải xa nhà để mưu sinh. Hôm đó, bác bắt tay tôi và nói chúng ta phải cố gắng đảm bảo sức khỏe cho anh em thi công trên công trường, đảm bảo luôn an toàn trong lao động, đừng để xảy ra những tai nạn đáng tiếc, thương tâm vì đây là dự án trọng điểm quốc gia. Vì mỗi anh em ở đây đều là những công nhân phải xa nhà mưu sinh, vì vậy chúng ta phải có trách nhiệm với sức khỏe và tính mạng của các anh em", ông Khánh vẫn còn nhớ như in những lời Tổng Bí thư căn dặn.

Trần Bích Ngân

Nguồn: https://thanhnien.vn/nho-mai-hinh-anh-gian-di-gan-gui-cua-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-185240722162203913.htm