Tối 01/12, ông Lê Hải Hòa – Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, đã dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra, thăm hỏi người lao động làm việc tại dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng).
Chuyến kiểm tra được tổ chức trong bối cảnh dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh bước vào giai đoạn “nước rút”, khi chỉ còn chưa đầy 20 ngày nữa sẽ tới cột mốc thông tuyến giai đoạn 1 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đoàn công tác kiểm tra các mũi thi công dọc tuyến tại các vị trí: Km60, Km55, Km38, Km11 qua địa bàn xã Đông Khê (tỉnh Cao Bằng), hai xã Tràng Định, Văn Lãng (tỉnh Lạng Sơn).
Bất chấp những thách thức về địa hình và thiên tai, dự án đặt mục tiêu thông tuyến khoảng 65 - 70 km trên các phân đoạn trước ngày 19/12, còn lại một số vị trí cầu lớn vượt sông, ta-luy sạt trượt và các cầu phát sinh hang caster, phấn đấu trước Tết Nguyên đán sẽ thông toàn tuyến trên lớp bê tông nhựa và cấp phối đá dăm, trừ một số hạng mục cầu phát sinh.

Đoàn công tác kiểm tra các mũi thi công dọc tuyến tại các vị trí: Km60, Km55, Km38, Km11 qua địa bàn xã Đông Khê (tỉnh Cao Bằng), hai xã Tràng Định, Văn Lãng (tỉnh Lạng Sơn).
Ông Đặng Tiến Thắng – Tổng giám đốc Công ty cổ phần cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Doanh nghiệp dự án), cho biết khối lượng thi công sau giai đoạn mưa lũ đã được đẩy mạnh để bù đắp tiến độ. Toàn công trường đã huy động hơn 3.000 nhân lực và hơn 1.400 máy móc thiết bị, triển khai đồng loạt tại nhiều mũi thi công. Đến thời điểm hiện tại, giá trị sản lượng đạt 5.458/6.828 tỷ đồng, tương đương hơn 80% kế hoạch thông tuyến giai đoạn 1.
Cũng theo ông Thắng, một mặt vừa chạy đua với tiến độ, các nhà thầu vẫn kiểm soát chặt chẽ chất lượng công trình và điều kiện an toàn lao động. Hiện doanh nghiệp dự án đang chỉ đạo các nhà thầu tích cực huy động bổ sung máy móc thiết bị, nhân sự, triển khai thi công đồng loạt tại hạng mục đường găng để phấn đấu thông tuyến trước ngày 19/12.
“Dù mưa lũ vừa qua đã tạo áp lực lớn, nhưng toàn bộ cán bộ, kỹ sư, công nhân tại dự án đều xác định rõ phải nỗ lực tối đa để thông tuyến đúng hạn. Đó là cam kết của chúng tôi với Chính phủ, địa phương và đặc biệt với nhân dân”, ông Đặng Tiến Thắng chia sẻ.
Chia sẻ tại công trường, ông Nguyễn Bá Khương – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đầu tư xây dựng công trình 568 (nhà đầu tư đồng thời là nhà thầu thi công) cho biết, cường độ thi công trên toàn tuyến đang được duy trì ở mức rất cao. Các mũi thi công làm việc 22/24 giờ mỗi ngày, tranh thủ từng khung thời gian để bù lại tiến độ sau mưa lũ. Nhiều lái máy ăn trưa ngay tại cabin để kịp vào ca mới, thể hiện quyết tâm “bám trụ công trường” bảo đảm tiến độ theo cam kết.
Tại mũi thi công Km11 (xã Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn), nhà thầu đang huy động xe chở bê tông nhựa, triển khai dây chuyền thảm hiện đại với nhiều thiết bị lu lèn, tiến hành thảm bê tông nhựa mặt đường với chiều dài khoảng 150 m.


Thảm bê tông nhựa đoạn tuyến Km11 dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Đây cũng là phân đoạn đầu tiên tiến hành thảm nhựa, đánh dấu mốc quan trọng trong quá trình thi công, khẳng định cam kết về tiến độ thông tuyến kỹ thuật trong tháng 12 này.
Quy trình thảm nhựa nóng được tiến hành với yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt. Các lớp lu lèn được thực hiện nhiều lượt để đảm bảo mặt đường đạt độ bằng phẳng và độ chặt theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành. Sau khi thảm 150 m bê tông nhựa đầu tiên, nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát sẽ tiến hành đánh giá các thông số kỹ thuật, tiến tới thảm đại trà toàn tuyến.
Ông Phạm Duy Hiếu – Giám đốc Ban điều hành Tổng thầu dự án khẳng định mục tiêu thông tuyến đúng thời hạn là ưu tiên lớn, nhưng không vì thế mà đánh đổi chất lượng công trình. Ở một số vị trí nền đường đắp cao đến 20m, dù đã thi công đến đỉnh K98 và đủ điều kiện để thảm lớp base hoặc triển khai thông tuyến trên lớp bê tông nhựa, Tổng thầu vẫn quyết định tiếp tục theo dõi độ lún của nền đường. Chỉ khi các thông số ổn định mới triển khai các lớp mặt đường hoàn thiện, nhằm bảo đảm độ bền vững lâu dài của tuyến cao tốc.


Quy trình thảm nhựa nóng được tiến hành với yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt. Các lớp lu lèn được thực hiện nhiều lượt để đảm bảo mặt đường đạt độ bằng phẳng và độ chặt theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.
Xuyên suốt chuyến kiểm tra, ông Lê Hải Hòa – Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, đánh giá cao tinh thần làm việc khẩn trương, xuyên đêm trong điều kiện thời tiết giá rét của các kỹ sư và công nhân.
Theo ông Lê Hải Hòa, trong bối cảnh hoạt động du lịch và kinh tế biên mậu trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đang tăng trưởng mạnh mẽ, việc sớm đưa cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh vào khai thác sẽ tạo thế bứt phá mạnh mẽ cho toàn khu vực trong thời gian tới.
Để giải quyết những tồn đọng về giải phóng mặt bằng, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh Lạng Sơn trên tinh thần “không chần chừ, không để chậm tiến độ”, để các nhà thầu yên tâm thi công và đẩy nhanh sản lượng.

Trong chuyến kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hải Hòa tặng quà động viên các kỹ sư, công nhân làm việc trên công trường. Ông bày tỏ mong muốn đội ngũ kỹ sư, công nhân nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, chắt chiu từng ngày, từng giờ, đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành thông tuyến kỹ thuật giai đoạn 1 theo kế hoạch đề ra.

Chỉ còn chưa đầy 20 ngày nữa sẽ tới cột mốc thông tuyến giai đoạn 1 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng kêu gọi các nhà đầu tư và nhà thầu huy động tối đa nhân lực, vật lực, tăng ca kíp thi công với tinh thần “chiến binh” để tăng năng suất, sản lượng theo từng ngày. Đi đôi với đó là đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, an toàn lao động và vệ sinh môi trường, đưa dự án về đích đúng hẹn bằng danh dự và trách nhiệm với Đảng, Nhà nước và nhân dân.
Tin bài: Phạm Duy - Ảnh: Tuấn Linh











