Sáng 8/6/2025, tại Quảng Bình, hầm đường sắt số 1 thuộc gói thầu XL01 – Dự án cải tạo tuyến đường sắt qua đèo Khe Nét chính thức được đào thông. Đây là một trong hai hạng mục hầm then chốt của dự án, do liên danh nhà thầu ILSUNG – Đèo Cả thực hiện, đánh dấu mốc quan trọng sau hơn 16 tháng thi công liên tục trong điều kiện địa chất phức tạp.
Buổi lễ có sự tham dự của lãnh đạo địa phương, chủ đầu tư, liên danh nhà thầu, liên danh tư vấn, cùng cán bộ, kỹ sư, công nhân gói thầu.
Các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút thông hầm
Theo báo cáo của Ban Điều hành gói thầu, đến nay liên danh nhà thầu đã huy động hơn 250 cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng 30 thiết bị chuyên dụng, tổ chức 4 mũi thi công đồng loạt, vận hành “3 ca, 4 kíp” theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Hầm số 1 có chiều dài 580m, đi qua địa bàn xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Trong quá trình thi công, khu vực này gặp nhiều lớp địa chất yếu như đá vôi phong hoá hoàn toàn thành đất, sét bão hòa nước, đá phong hóa rời rạc, xuất hiện nhiều hang karst và thường xuyên có mạch nước ngầm chảy thành dòng, cắt ngang qua mặt gương hầm.
Ngay khi mở cửa hầm phía Bắc, mái cơ tại đây đã chuyển vị do điều kiện địa chất rất yếu, buộc nhà thầu phải đưa ra giải pháp gia cố bổ sung so với thiết kế ban đầu mới có thể tiến hành đào hầm an toàn. Khu vực phía Nam hầm số 1 phát hiện địa chất cực kỳ phức tạp, với kết cấu địa chất phong hoá hoàn toàn, đất đá rời rạc và mạch nước ngầm chảy thành dòng liên tục theo neo và vì, làm tăng nguy cơ mất ổn định mặt gương hầm trong quá trình thi công.
Hầm số 1, thuộc gói thầu XL01 của Dự án cải tạo tuyến đường sắt qua đèo Khe Nét, đã chính thức được thông hầm
Để đảm bảo an toàn và tiến độ trong điều kiện địa chất phức tạp, nhà thầu đã chủ động điều chỉnh biện pháp thi công, chia nhỏ mặt cắt, triển khai phương án thi công 1/2 vì, kết hợp phun lót và gia cố mặt gương bằng bê tông cường độ cao. Việc linh hoạt ứng phó với địa chất, cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa các mũi thi công đã giúp công trường duy trì nhịp thi công ổn định, bám sát mục tiêu tiến độ của dự án.
Trước đó, từ tháng 10/2024, hầm số 2 dài 355m (thuộc xã Kim Hóa) đã được đào thông vượt tiến độ 2 tháng. Hiện, hầm số 2 đang bước vào giai đoạn thi công cuối, toàn bộ lớp bê tông vỏ hầm dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 15/6/2025.
Ông Nguyễn Duy Sông - Phó Giám đốc Ban Điều hành gói thầu cho biết: “Chúng tôi xác định đây không chỉ là nhiệm vụ thi công, mà là bài kiểm tra toàn diện về năng lực tổ chức, khả năng làm chủ kỹ thuật thi công hầm và tính linh hoạt ứng phó trước địa chất khó lường. Lễ thông hầm hôm nay là dấu mốc quan trọng, giúp thuận tiện hơn cho việc vận chuyển nhiên liệu, vật liệu, thiết bị và nhân lực, tạo đà đẩy nhanh tiến độ toàn dự án”.
Hầm số 2 đang bước vào giai đoạn thi công cuối
Hầm đường sắt Khe Nét được thi công theo công nghệ NATM “hệ Đèo Cả” - đã và đang áp dụng tại nhiều công trình hầm quy mô lớn trên cả nước.
Theo ông Moon Jong Ki – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ilsung Việt Nam (đại diện liên danh nhà thầu), chia sẻ: “Dự án gặp nhiều khó khăn do điều kiện địa chất thực tế khác xa so với thiết kế ban đầu. Tuy nhiên, liên danh nhà thầu đã kịp thời trao đổi, thống nhất các phương án xử lý phù hợp, đảm bảo thi công an toàn và đáp ứng chất lượng, tiến độ. Tôi đánh giá Tập đoàn Đèo Cả là một doanh nghiệp giàu kinh nghiệm trong thi công hạ tầng. Liên danh chúng tôi đã có sự phối hợp rất hiệu quả với Ban Quản lý dự án đường sắt và các đơn vị tư vấn giám sát.”
Theo kế hoạch, toàn bộ gói thầu XL01 sẽ được hoàn thành trong tháng 12/2025. Bên cạnh thi công, công tác đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường luôn được đặt lên hàng đầu. Định kỳ hàng tháng, các lớp đào tạo và tập huấn được tổ chức tại công trường, nhằm nâng cao ý thức kỷ luật, củng cố phương pháp thi công an toàn trong hầm. Chương trình tập huấn cũng bao gồm bồi dưỡng kỹ năng phòng chống cháy nổ và xử lý tình huống khẩn cấp.
Trong giai đoạn tiếp theo, Ban Điều hành sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hầm số 2, đồng thời triển khai các hạng mục kỹ thuật như: chống thấm, hoàn thiện hệ thống thoát nước, lắp đặt thiết bị thông gió và chiếu sáng. Mọi hoạt động đều được giám sát chặt chẽ bởi đơn vị tư vấn quốc tế để đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối.
Dự án cải tạo tuyến đường sắt qua đèo Khe Nét là một phần trong kế hoạch nâng cấp trục đường sắt huyết mạch Hà Nội – TP.HCM, do Ban Quản lý dự án Đường sắt làm chủ đầu tư, tổng giá trị xây lắp hơn 550 tỷ đồng. Khi hoàn thành, công trình sẽ góp phần nâng cao năng lực khai thác, rút ngắn thời gian vận hành tàu và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường sắt quốc gia. |
Tin bài: Chi Lam - Ảnh: Tuấn Linh