Ngày 19/12, tại Cao Bằng đã diễn ra lễ thông tuyến dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn 1. Sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật các công trình, dự án trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Toàn cảnh buổi lễ.
Động lực bứt phá cho toàn khu vực Đông Bắc
Phát biểu chỉ đạo tại lễ thông tuyến, ông Nguyễn Thanh Nghị - Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương, đã ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của hai tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng cũng như tập thể nhà đầu tư, nhà thầu trong việc khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án.
Ông Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh rằng khi dự án hoàn thành và vận hành đồng bộ, tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh sẽ mở ra không gian phát triển mới, tạo động lực quan trọng để Cao Bằng và vùng Đông Bắc bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới.
“Mặc dù triển khai trong điều kiện hết sức phức tạp, chịu ảnh hưởng nặng nề của thời tiết, bão lũ và nhiều khó khăn khách quan, song với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cùng sự nỗ lực lao động miệt mài của các lực lượng trên công trường, dự án đã từng bước khắc phục khó khăn và hoàn thành mục tiêu thông tuyến giai đoạn 1”, ông Nguyễn Thanh Nghị nói.

Ông Nguyễn Thanh Nghị - Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương, đã ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của hai tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng cũng như tập thể nhà đầu tư, nhà thầu.
Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121 km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng. Điểm đầu của tuyến tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn), kết nối vào đoạn nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam tỉnh Lạng Sơn. Điểm cuối tại nút giao đường vào khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).
Trải dài qua địa phận Lạng Sơn và Cao Bằng, giai đoạn 1 của dự án dài hơn 93km bao gồm 2 hầm xuyên núi và 64 cây cầu vượt bắc qua hai dòng sông Kỳ Cùng, Bằng Giang cùng vô số khe suối và tỉnh lộ. Giai đoạn 1 của dự án có tổng mức đầu tư lên tới 14.300 tỷ đồng.

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121 km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng.
Với cấu tạo địa chất karst cùng địa hình hiểm trở, tình hình thiên tai mưa lũ kéo dài trên địa bàn, đây là một trong những dự án cao tốc thách thức bậc nhất hiện nay trên cả nước.
Theo ông Nguyễn Thanh Nghị, cột mốc thông tuyến chưa phải là đích đến cuối cùng. Để dự án thực sự phát huy vai trò là động lực phát triển kinh tế – xã hội của vùng, khối lượng công việc phía trước còn rất lớn, đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền địa phương, nhân dân với liên danh nhà đầu tư, nhà thầu.
Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương đề nghị hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn tiếp tục phối hợp chặt chẽ, xử lý dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong quá trình triển khai dự án.
Đồng thời, các bộ, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm, kịp thời tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách. Lưu ý hai tỉnh sớm xây dựng kế hoạch quản lý, khai thác tuyến cao tốc hiệu quả, bền vững, hài hòa giữa phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ môi trường.
“Cao Bằng tuy còn nhiều khó khăn nhưng có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng. Khi dự án hoàn thành và đi vào khai thác đồng bộ, sẽ mở ra những điều kiện thuận lợi mới, tạo động lực để tỉnh Cao Bằng và khu vực Đông Bắc bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới”, ông Nguyễn Thanh Nghị cho biết.
“Biến những vách đá hiểm trở thành cung đường hiện đại”
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phan Thăng An – Bí thư tỉnh ủy Cao Bằng, khẳng định lễ thông tuyến giai đoạn 1 của dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn.

Đồng chí Phan Thăng An – Bí thư tỉnh ủy Cao Bằng phát biểu tại buổi lễ.
Việc thông tuyến giai đoạn 1 cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh là minh chứng sinh động cho nỗ lực lớn, quyết tâm cao, khát vọng bứt phá vươn lên của một tỉnh miền núi, biên giới còn nhiều khó khăn. Dự án góp phần tháo gỡ điểm nghẽn về kết cấu hạ tầng giao thông, mở rộng không gian phát triển, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội, tăng cường liên kết vùng, bảo đảm quốc phòng – an ninh và nâng cao đời sống nhân dân.
Đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành mục tiêu thông toàn bộ nền, mặt đường trên tuyến chính 85/93 km, (trừ một số vị trí bị ảnh hưởng bởi mưa lũ và các cầu bổ sung). Đến trước Tết Nguyên đán 2026, doanh nghiệp dự án phấn đấu thông tuyến trên lớp bê tông nhựa khoảng 44 km, thông tuyến trên nền cấp phối đá dăm khoảng 45 km, thông tuyến trên nền đường K95, K98 khoảng 4 km (trừ các cầu phát sinh).
Cùng với đó, hai hạng mục quan trọng là hầm Đông Khê và Thất Khê đang được hoàn thiện, mở ra hình hài của một tuyến cao tốc giữa đại ngàn Đông Bắc.
Song song đó, các hạng mục còn lại như kết cấu mặt đường, hệ thống an toàn giao thông, chiếu sáng và hệ thống kiểm soát giao thông thông minh (ITS) đang được triển khai khẩn trương, bảo đảm đồng bộ khi đưa vào khai thác.
Tổng khối lượng thi công đến hiện tại đã đạt hơn 20 triệu m³ đào và 10 triệu m³ đắp, những con số thể hiện quy mô đồ sộ và tinh thần làm việc bền bỉ, kỷ luật của lực lượng thi công trên toàn công trường.
Dù theo hợp đồng thời gian hoàn thành dự án trong Quý IV/2026, các nhà đầu tư đã khắc phục khó khăn, đảm bảo thông tuyến trong năm 2025. Các đơn vị thi công đã tổ chức làm việc “3 ca 4 kíp”, mở mới và gia cố đường công vụ phục vụ di chuyển trong mùa mưa, bổ sung cầu tạm và các hạng mục thoát nước, tạm ứng kinh phí GPMB cho địa phương để sớm có mặt bằng, đồng thời huy động gần gấp đôi nhân lực và thiết bị so với yêu cầu ban đầu nhằm sẵn sàng tăng tốc khi điều kiện cho phép.
Tại lễ thông tuyến, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng gửi lời cảm ơn tới Tập đoàn Đèo Cả – đơn vị thi công và biểu dương liên danh nhà đầu tư cùng các nhà thầu đã “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, đưa công nghệ thi công hầm đường bộ tiên tiến nhất để xuyên núi, bắc cầu, biến những vách đá hiểm trở thành cung đường hiện đại.
Dự án “hợp ý Đảng lòng dân”
Đại diện liên danh nhà đầu tư, ông Nguyễn Quang Huy – Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, cho biết dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh giai đoạn 1 theo kế hoạch ban đầu sẽ hoàn thành vào cuối năm 2026.
Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về mục tiêu thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau trong năm 2025, chúng tôi đã linh hoạt điều chỉnh kế hoạch thi công, tập trung mọi nguồn lực để rút ngắn tiến độ trong điều kiện địa hình - địa chất phức tạp, “bão chồng bão, lũ chồng lũ”.
“Hình hài con đường cao tốc ngày hôm nay chính là thành quả sau hơn 700 ngày đêm miệt mài thi công của hơn 3.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân đã kiên gan bám trụ trên công trường”, ông Nguyễn Quang Huy khẳng định.

Ông Nguyễn Quang Huy – Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả phát biểu tại buổi lễ.
Việc liên tiếp hứng chịu các đợt bão lũ đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động thi công, gây thiệt hại gần 100 tỷ đồng cho các nhà đầu tư và nhà thầu. Thời gian thi công thực tế trong năm 2025 tính từ mốc bàn giao mặt bằng 30/3/2025 chỉ được khoảng 3 tháng.
Cũng tại buổi lễ, ông Nguyễn Quang Huy đã gửi lời tri ân và tưởng nhớ những cán bộ, kỹ sư của dự án đã không may thiệt mạng trong đợt mưa lũ kinh hoàng quét qua Cao Bằng tháng 9 vừa qua.
“Đây là nỗi đau chung của tập thể người lao động dự án, đồng thời cũng là lời nhắc nhở sâu sắc về tinh thần dấn thân, trách nhiệm và sự hy sinh của những người làm hạ tầng”, đại diện Tập đoàn Đèo Cả khẳng định.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng trao tặng bằng khen tri ân 3 gia đình có cán bộ, kỹ sư dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã không may thiệt mạng do thiên tai.
Việc thông tuyến giai đoạn 1 của dự án trong năm 2025 là cột mốc đánh dấu hoàn thành “mệnh lệnh trái tim” của Thủ tướng Chính phủ và hiện thực hóa mục tiêu nối liền mạng lưới cao tốc 3.000 km từ Cao Bằng đến Cà Mau.
Đặc biệt, cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh là minh chứng sống động cho một dự án “hợp ý Đảng lòng dân”. Hơn một năm qua, bà con sẵn sàng dựng lán, ngủ lều, nhường nhà cửa, ruộng vườn cho dự án, ngay cả khi thủ tục bồi thường chưa hoàn tất. Có hộ dân trải qua ba lần thu hồi đất, cũng là ba lần dựng lại nhà. Niềm tin của nhân dân chính là nguồn sức mạnh lớn lao nhất, giúp tập thể người lao động tại dự án vững tâm vượt qua mọi khó khăn.

Các đại biểu thực hiện nghi thức thông tuyến.
Khi hoàn thành, dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh sẽ kết nối với hai dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Bắc Giang – Lạng Sơn để hình thành nên một trục cao tốc đối ngoại huyết mạch, kết nối giao thương hàng hóa từ Việt Nam sang các nước Trung Quốc và châu Âu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội mới cho vùng Đông Bắc.
Tin bài: Bắc Hiệp - Ảnh: Trần Bình











