Triển khai thi công dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét

22/03/2024     1335

Ngày 22/3/2024, tại xã Hương Hoá, huyện Tuyên Hoá tỉnh Quảng Bình diễn ra Lễ triển khai thi công dự án cải tạo đường sắt khu vực Đèo Khe Nét, thuộc đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công

Tháo gỡ “nút thắt cổ chai” đường sắt

Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh là dự án đường sắt đầu tiên ở Việt Nam được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với giá trị hơn 2000 tỷ đồng.

Dự án gồm 2 gói thầu, gói XL01 thi công xây dựng 2 hầm đường sắt, tổng chiều dài 935m, thời gian thực hiện 23 tháng do liên danh Công ty Ilsung - Tập đoàn Đèo Cả thực hiện. Trong đó, hầm 1 dài 620m, hầm 2 dài 393m, khổ hầm 10m, thiết kế theo tiêu chuẩn hầm đường sắt cấp I. Gói XL02 thi công xây dựng các công trình cầu, đường sắt, thông tin tín hiệu và các công trình còn lại do liên danh Ilsung - Tổng Công ty công trình đường sắt (RCC) thực hiện, thời gian thi công 22 tháng.

Dự án đèo Khe Nét được xác định là “nút thắt cổ chai” trong tuyến đường sắt Bắc – Nam, sau khi hoàn thành sẽ cải thiện kết cấu hạ tầng đường sắt, nâng cao tốc độ, rút ngắn hành trình chạy tàu tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh trong những năm tới, bảo đảm hoạt động giao thông vận tải đường sắt thống suốt, trật tự, an toàn, nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải.

Ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh Tôi tin tưởng rằng, với sự quyết tâm của tất cả các bên, dự án sẽ triển khai thành công và trở thành biểu tượng cho sự hợp tác của hai nước trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông vận tải nói chung và đường sắt nói riêng, góp phần phát triển quan hệ ngoại giao tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện của hai nước”.

Ông Nguyễn Danh Huy - Thứ trưởng Bộ GTVT phát biểu tại lễ khởi công

Đèo Cả chủ động phát triển lĩnh vực đường sắt

Theo ông Ngọ Trường Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả “Để làm tốt các công việc, cần phải tập hợp được đội ngũ nhân sự, kết nối những doanh nghiệp có năng lực chuyên môn, tâm huyết, yêu ngành, yêu nghề và đặc biệt chủ động đào tạo, phát triển nhân lực chuyên sâu. Tập đoàn Đèo Cả sẽ xem dự án này là “thao trường” để triển khai công tác đào tạo’’.

Ông Ngọ Trường Nam - Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả phát biểu tại lễ khởi công

Với quan điểm quan điểm “Muốn thông đường thực địa phải thông đường trách nhiệm”, để hoàn thành tốt các công việc tại dự án quan trọng này, đại diện Tập đoàn Đèo Cả đã có những kiến nghị với Chủ đầu tư và tỉnh Quảng Bình tiếp tục quan tâm, thúc đẩy để tháo gỡ các vướng mắc về đất rừng, hoàn thành công tác GPMB, hỗ trợ các Nhà thầu khi tiếp cận triển khai thi công, đảm bảo nguồn vật liệu cho dự án.

Đối với Bộ GTVT, ông Nam kiến nghị các tổ chức tham quan, học tập các mô hình đầu tư, thiết kế, thi công đường sắt, metro trên thế giới, qua đó đồng hành hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam sớm tiếp cận, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào ngành đường sắt của nước ta.

Đối với các bộ ngành trung ương, địa phương, cùng chung tay kiến nghị Chính phủ để sớm giải quyết các bất cập về định mức đơn giá của ngành GTVT nói chung và lĩnh vực đường sắt nói riêng.

Việc đầu tư vào hạ tầng đường sắt được Đèo Cả xác định là hướng đi mới của tập đoàn trong giai đoạn 5-10 năm tới. Để chuẩn bị nguồn lực cho các dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, Đèo Cả đã tổ chức nghiên cứu thực tiễn quá trình đào tạo ngành đường sắt - metro của các nước tiên tiến như Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản,…nhằm chọn lọc “nhập khẩu” chương trình và chuyên gia đào tạo.

Tháng 1/2024, Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả khai giảng chương trình đào tạo chuyên ngành Xây dựng đường sắt - metro, mở đầu cho chuỗi hoạt động của Tập đoàn Đèo Cả tham gia phát triển nhân lực cho ngành giao thông, “đón đầu” và đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nguồn nhân lực, đặc biệt trong lĩnh vực đường sắt - metro.

Tháng 3/ 2024, Đèo Cả hợp tác với Trường Đại học Đông Á thành lập Viện Đào tạo thực hành Đèo Cả, trong đó phối hợp triển khai các khóa đào tạo kỹ sư thực hành đường bộ, đường sắt - metro đến các bậc sau đại học.

Bích Liên