Tư vấn tái cấu trúc Công ty 568, tăng cường minh bạch để cùng phát triển

14/08/2024     1288

Sáng ngày 13/8, tại Hà Nội, Công ty CP Xây dựng Công trình 568 (Công ty 568) tổ chức hội nghị đề án tái cấu trúc doanh nghiệp. Kế hoạch tái cấu trúc này được triển khai với sự hỗ trợ, tư vấn từ Tập đoàn Đèo Cả, mục tiêu tăng cường minh bạch trong quản trị doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả hoạt động và phát triển nguồn nhân lực, hướng đến sự phát triển bền vững.

Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: Tuấn Linh)

Hỗ trợ triển khai kế hoạch tái cấu trúc toàn diện

Được thành lập vào năm 2005 với số vốn điều lệ ban đầu chỉ 5 tỷ đồng, Công ty 568 đã phát triển mạnh mẽ, nâng quy mô vốn điều lệ lên 700 tỷ đồng và doanh nghiệp hiện có giá trị lên đến hơn 1.000 tỷ đồng. Công ty hiện tại sở hữu khoảng 350 nhân sự và tập trung vào lĩnh vực xây dựng công trình, chiếm phần lớn doanh thu.

Ngoài lĩnh vực xây dựng, Công ty 568 cũng đã đầu tư mạnh mẽ vào các lĩnh vực khác, bao gồm việc trở thành cổ đông chính của Công ty CP Thủy điện Hòa Thuận (nắm giữ 99% vốn điều lệ) và Công CP Đầu tư Govina (nắm giữ 98% vốn điều lệ). Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng đang tham gia đầu tư vào hai dự án cao tốc lớn là Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng với tỷ lệ 15%.

Dù kết quả kinh doanh của công ty đã có những bước tiến đáng kể qua từng năm, ban lãnh đạo Công ty 568 đã nhận diện được một số hạn chế trong chiến lược và phong cách quản lý, đặc biệt là trong việc xác định mục tiêu chiến lược rõ ràng, phong cách quản lý truyền thống, và nguồn nhân lực. Để giải quyết những vấn đề này, Công ty 568 với sự đồng hành của Tập đoàn Đèo Cả, đã quyết định thực hiện một kế hoạch tái cấu trúc toàn diện.

Ông Nguyễn Bá Khương, Chủ tịch HĐQT Công ty 568 chia sẻ rằng trong thập kỷ qua, doanh thu xây lắp của công ty đạt trung bình khoảng 500 tỷ đồng/năm, nhưng tỷ lệ lợi nhuận vẫn chưa đạt kỳ vọng. Ông kỳ vọng rằng sau khi tái cấu trúc, đơn vị sẽ đạt được tỷ lệ lợi nhuận từ 5 - 7%, đồng thời nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và minh bạch hóa các hoạt động doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Bá Khương - Chủ tịch HĐQT Công ty 568 chia sẻ tại hội nghị (Ảnh: Tuấn Linh)

Theo kế hoạch đặt ra, dự kiến đến năm 2030 Công ty 568 đạt doanh thu 6.000 tỷ đồng vào năm 2030, tăng gần 10 lần so với hiện tại. Doanh nghiệp định hướng chiến lược trở thành tập đoàn đa ngành, với ít nhất 5 đơn vị thành viên hoạt động trong các lĩnh vực đầu tư, xây dựng, quản lý vận hành công trình giao thông, sản xuất và kinh doanh thương mại.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ của Công ty 568, đặc biệt trong lĩnh vực xây lắp. Ông cũng nhấn mạnh rằng việc tái cấu trúc là bước đi cần thiết để Công ty 568 đạt được mục tiêu nâng tầm doanh nghiệp và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ của Công ty 568 (Ảnh: Việt Trung)

Bên cạnh đó, ông Hồ Minh Hoàng khẳng định vai trò quan trọng của việc đầu tư vào con người, coi đó là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. “Trong quá trình tái cấu trúc, việc phân tích rõ ngành nghề cốt lõi và định hướng tương lai là cực kỳ quan trọng. Các chỉ tiêu KPI cần được xây dựng kỹ lưỡng để đảm bảo hiệu quả kinh doanh”, ông Hồ Minh Hoàng nói.

Tái cấu trúc để phát triển bền vững

Tại hội nghị, sau khi nghe đề án tái cấu trúc của Công ty 568, các doanh nghiệp khách mời đã có những chia sẻ, góp ý. Ông Trần Đại Nghĩa, Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Minh Đức cho rằng tái cấu trúc là một bước đi quan trọng để doanh nghiệp phát triển và thích ứng với sự thay đổi không ngừng của thời cuộc. “Mục tiêu của tái cấu trúc là nâng cao doanh thu và lợi nhuận, đảm bảo sự an toàn tài chính. Ngoài ra, chính sách lương hợp lý, văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ sẽ tạo ra môi trường làm việc hạnh phúc, là yếu tố giúp thu hút và giữ chân nhân tài, góp phần quan trọng vào quá trình tái cấu trúc”, ông Nghĩa cho hay.

Trong khi đó, ông Hoàng Quang Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Trung Thành, đề cao công tác kiểm soát nội bộ trong quá trình tái cấu trúc để đảm bảo hiệu quả kinh doanh. Theo ông, việc kiểm soát nội bộ tốt sẽ đảm bảo tính hiệu quả của phương án kinh doanh, góp phần vào sự tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của công ty.

Ông Hoàng Quang Trung - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Trung Thành đề cao công tác kiểm soát nội bộ trong quá trình tái cấu trúc (Ảnh: Tuấn Linh)

PGS.TS Trần Chủng, Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Tập đoàn Đèo Cả nhấn mạnh trong quá trình phát triển và kết nối hiện đại, tái cấu trúc doanh nghiệp là một phần tất yếu để đi đến sự phát triển bền vững. “Quá trình này không chỉ dựa vào nỗ lực của đội ngũ CBNV mà còn cần sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác. Với tầm nhìn chiến lược, điều quan trọng là Công ty 568 cần xác định rõ các giải pháp, lựa chọn nhà đầu tư phù hợp, và quản trị nhân sự, tài chính cũng như phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả”, PGS.TS Trần Chủng nói.

PGS.TS Trần Chủng cũng khuyến nghị việc ứng dụng công nghệ mới và chuyển đổi số là cần thiết để đảm bảo doanh nghiệp không bị tụt hậu. (Ảnh: Tuấn Linh)

Việc tái cấu trúc của Công ty 568, với sự đồng hành chiến lược của Tập đoàn Đèo Cả, không chỉ nhằm mục đích tăng cường minh bạch trong doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả hoạt động mà xa hơn, đó là hướng đến sự phát triển bền vững lâu dài. Đại diện Công ty 568 cho biết, thông qua việc cải tổ mô hình quản trị, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và ứng dụng các công nghệ mới để Công ty 568 và các đối tác của mình cùng nhau tiến bước, không chỉ làm tốt các công việc đang có mà còn định hướng tương lai với những mục tiêu phát triển đầy triển vọng, đảm bảo sự thành công của doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Sau Công ty 568, Tập đoàn Đèo Cả sẽ tiếp tục tư vấn, hỗ trợ cho một số đối tác khác triển khai tái cấu trúc doanh nghiệp. “Việc hỗ trợ các đối tác nâng tầm doanh nghiệp cũng chính là để chúng ta cộng lực vượt những khó khăn, thích nghi với sự thay đổi, tăng cường minh bạch và hiệu quả để cùng nhau phát triển”, ông Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh.

Thu Thảo