VP. HĐQT họp sơ kết 6 tháng:

Rà soát phân công nhiệm vụ, tăng cường kiểm soát chi phí và chuẩn bị nguồn lực cho vận hành cao tốc

22/07/2025     294

Ngày 22/7, tại văn phòng ở TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch HĐQT Hồ Minh Hoàng đã chủ trì cuộc họp sơ kết công việc 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm của Văn phòng Hội đồng quản trị (Văn phòng HĐQT). Tham dự có Cố vấn Trần Chủng, các Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc và lãnh đạo các phòng, ban liên quan.

Toàn cảnh cuộc họp.

Siết chặt kỷ luật công việc, kiểm soát chi phí

Tại cuộc họp, Chánh Văn phòng Phạm Ngọc Quý trình bày báo cáo kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm của Văn phòng HĐQT, đồng thời nêu ra một số tồn tại và đề xuất giải pháp khắc phục. Các Phó Chủ tịch, Ban điều hành cùng tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến để các hoạt động của Văn phòng ngày càng tốt hơn.

Hiện nay, cơ cấu của Văn phòng HĐQT bao gồm các Ban: Trợ lý, Thư ký tổng hợp, Kiểm soát nội bộ, Truyền thông. Các Ban có vai trò tham mưu, giúp việc cho Chủ tịch HĐQT, HĐQT và Ban điều hành trong phạm vi công việc được phân công. Ngoài chức năng truyền đạt, theo dõi, thực hiện, kiểm soát thực hiện các chỉ đạo từ lãnh đạo HĐQT, Văn phòng còn phối hợp điều phối các hoạt động chung theo phân công của lãnh đạo.

Chủ tịch HĐQT Hồ Minh Hoàng chủ trì cuộc họp.

Chủ tịch HĐQT đánh giá thời gian qua, Văn phòng HĐQT đã khá sát sao, quán xuyến các hoạt động, tuy nhiên cần chú trọng làm rõ vai trò, chức năng và phạm vi công việc giữa các bộ phận trong Văn phòng HĐQT, đặc biệt là đội ngũ trợ lý.

Văn phòng HĐQT là bộ phận tham mưu, giúp việc, điều phối hoạt động chung và đồng thời rà soát, giám sát việc triển khai các chỉ đạo của HĐQT, trong đó, riêng đội ngũ Trợ lý làm việc chuyên trách cho Chủ tịch HĐQT. Việc phân công chưa hợp lý trong một số mảng công việc phải điều chỉnh, tránh chồng chéo, lãng phí nguồn lực.

Chủ tịch HĐQT cũng yêu cầu rà soát lại sơ đồ tổ chức hiện tại từ đó xây dựng lại phân công chức năng, nhiệm vụ rõ ràng hơn, đảm bảo từng vị trí phát huy đúng vai trò và hiệu quả công việc.

Phó chủ tịch HĐQT Nguyễn Minh Giang phát biểu tại cuộc họp.

Một nội dung trọng tâm khác được Chủ tịch Hồ Minh Hoàng đề cập là công tác kiểm soát con người, công việc và chi phí. Văn phòng được giao nhiệm vụ hỗ trợ, kết nối với các dự án, bố trí nhân sự “trực chiến” khi cần thiết, đồng thời cùng Ban Kiểm soát rà soát triệt để các khoản chi phí không cần thiết, chấm dứt tình trạng “vẽ việc” làm tăng chi phí.

Bên cạnh đó, Chủ tịch yêu cầu tối ưu hóa chi phí trong các khối gián tiếp, tăng cường phối hợp và thông tin giữa Văn phòng và các Phó Chủ tịch HĐQT.Việc kiểm soát không chỉ giới hạn ở tài chính mà còn bao gồm hành vi làm việc, thời gian xử lý công việc và thái độ trách nhiệm trong công việc. Phải tự soi lại chính mình để điều chỉnh tình trạng có nhân sự quá nhiều đầu việc, nhưng cũng có những nhân sự công việc thiếu cụ thể hoặc hiệu suất thấp cần được xử lý dứt điểm”, Chủ tịch HĐQT nhấn mạnh.

Chủ động chuẩn bị nguồn lực cho giai đoạn vận hành

Trong bối cảnh nhiều dự án cao tốc trên cả nước đang bước vào giai đoạn hoàn thiện, cùng với việc chuẩn bị triển khai giai đoạn 2 của các tuyến cao tốc Bắc - Nam, nhu cầu về khai thác và quản lý vận hành hệ thống hạ tầng giao thông sẽ gia tăng mạnh mẽ. Khối lượng công việc lớn, trải rộng nhiều khu vực đặt ra yêu cầu cấp thiết về một đội ngũ vận hành chuyên nghiệp, hệ thống tổ chức bài bản và tiêu chuẩn hóa quy trình quản lý.

Chủ động đón đầu xu thế, Tập đoàn Đèo Cả xác định tham gia đấu thầu khai thác vận hành các tuyến cao tốc là một trong những mục tiêu chiến lược trong giai đoạn tới.

Chủ tịch HĐQT giao nhiệm vụ trong thời gian tới, Văn phòng HĐQT phối hợp với HĐQT, Ban điều hành xây dựng đề án tái cấu trúc toàn diện khối Khai thác và Quản lý vận hành (OM) các khu vực Bắc - Trung - Nam, lấy Đà Nẵng làm trung tâm đào tạo và điều phối lực lượng.

Đề án cần xác định rõ thực trạng lực lượng hiện có, nhu cầu bổ sung nhân sự, yêu cầu về đào tạo, chứng chỉ hành nghề, đồng thời chuẩn hóa toàn bộ quy trình từ bảo trì, duy tu đến vận hành trạm dừng nghỉ, tối ưu lợi thế của Tập đoàn trong công tác đấu thầu. Tổng Giám đốc các khu vực phối hợp rà soát, đánh giá hiện trạng và cùng Văn phòng HĐQT xây dựng kế hoạch chi tiết.

Tin bài: Lam Trà - Ảnh: Tô Hùng