Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đang được thi công đồng loạt trên toàn tuyến. Khi hoàn thành, thời gian từ Hà Nội lên công viên địa chất toàn cầu non nước Cao Bằng được rút ngắn chỉ còn khoảng 3 giờ 45 phút thay vì 6 giờ như hiện nay.
Công nhân bắt đầu kíp làm việc mới trên công trường hầm xuyên núi Đông Khê thuộc cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh - Ảnh: HỒNG QUANG
5h30, ánh bình minh le lói phía xa, gió đông bắc thổi thốc lạnh giá. Ông Vương Văn Hải cùng đồng nghiệp kết thúc kíp làm việc xuyên đêm của mình trên công trường hầm Đông Khê - cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Đó cũng là lúc nhóm công nhân khác nhận ca làm việc tiếp nối.
Chưa kịp ăn sáng, người đàn ông 38 tuổi đi đi lại lại để dò sóng 4G. Giữa trập trùng lô nhô núi đá, chỉ vài điểm quen thuộc được ông đánh dấu sẵn là có thể gọi hình ảnh về nhìn mặt vợ con.
Đoạn đường từ công trường về nơi nghỉ cao độ chênh lệch hơn 100m. Ở các góc, nhóm công nhân tiếp ca làm tiếng máy móc lại rền vang, tiếng máy khoan hầm như xé toạc lòng đá núi.
Ông Hải là 1 trong số hơn 1.000 công nhân, kỹ sư đang trực tiếp làm việc trên cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, những ngày đầu tháng 12.
Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh dần thành hình - Ảnh: HỒNG QUANG
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh dài 121km, đi qua Lạng Sơn, Cao Bằng.
Công trình này được phân kỳ đầu tư thành hai giai đoạn, với giai đoạn 1 đang được triển khai gồm xây dựng cao tốc dài hơn 93km.
Trong đó, các đoạn qua cầu, hầm có 4 làn xe hoàn chỉnh, đường chính có 2 làn xe. Chủ đầu tư cũng giải phóng mặt bằng theo quy mô 4 làn hoàn chỉnh.
Tổng mức đầu tư dự án hơn 14.100 tỉ đồng theo hình thức PPP, trong đó ngân sách nhà nước chiếm 69%.
Đến nay công tác giải phóng mặt bằng dự án đạt 93,6%, riêng đoạn qua tỉnh Cao Bằng đạt 99%, đoạn qua tỉnh Lạng Sơn đạt 90%.
Hai tỉnh đồng lòng phấn đấu đến hết tháng 12 sẽ bàn giao 100% mặt bằng của dự án.
Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát thực địa cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào giữa tháng 11 - Ảnh: NHẬT BẮC
Khu đất tái định cư cho người dân được thi công đồng bộ hạ tầng, nằm giữa trung tâm thị trấn Đông Khê, đảm bảo yêu cầu bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ theo yêu cầu của Thủ tướng - Ảnh: HỒNG QUANG
Được khởi công cách đây gần 1 năm, dự án này được Thủ tướng Phạm Minh Chính 3 lần tới kiểm tra tình hình triển khai.
Trong lần kiểm tra gần nhất vào giữa tháng 11, người đứng đầu Chính phủ nhất trí triển khai ngay giai đoạn 2 dự án trong năm 2026 với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh.
Đồng thời, ông cũng yêu cầu nhà đầu tư và địa phương cần đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền khẩn trương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quy định của pháp luật hiện hành.
"Phải đột phá về hạ tầng thì mới có thể tăng trưởng kinh tế 2 con số mỗi năm, mới hoàn thành được 2 mục tiêu 100 năm đã đề ra", theo Thủ tướng.
Dự án đi qua khu vực có địa hình dày đặc núi đá vôi, khối lượng đào đắp nhiều nơi lên hàng triệu mét khối - Ảnh: HỒNG QUANG
Trên công trường, nhà thầu thi công đã huy động 1.020 nhân sự, 357 máy móc thiết bị, triển khai 36 mũi đồng loạt thi công ngày đêm trên toàn bộ gói thầu - Ảnh: HỒNG QUANG
Các hạng mục như ống thoát nước, hầm chui dân sinh cũng được thi công theo quy mô hoàn chỉnh 4 làn xe - Ảnh: HỒNG QUANG
Ở giai đoạn 1, đầu dự án nằm tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, Lạng Sơn) và điểm cuối tại nút giao với quốc lộ 3 thuộc xã Chí Thảo (huyện Quảng Hòa, Cao Bằng).
Dự kiến tuyến cao tốc này sẽ hoàn thành năm 2026. Cùng với tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đang thi công, khi hoàn thành dự án, thời gian đi Hà Nội lên công viên địa chất toàn cầu non nước Cao Bằng được rút ngắn chỉ còn khoảng 3 giờ 45 phút thay vì 6 giờ như hiện nay.
Hầm Đông Khê dài gần 500m chạy qua một khối núi đá vôi dày đặc cùng địa chất phức tạp. Đoạn cao tốc qua hầm này được làm quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh với 2 ống hầm ngay trong giai đoạn 1 - Ảnh: HỒNG QUANG
Nhánh phải hầm cửa được chính thức thông. Đây là ống hầm đầu tiên được đào thông trên toàn tuyến cao tốc, vượt 3 tháng so với tiến độ đề ra - Ảnh: HỒNG QUANG
Các cây cầu trên tuyến cũng đã hoàn thành nhiều trụ và xà mũ. Trong hình là cầu cạn vượt quốc lộ 4A - Ảnh: HỒNG QUANG
Hồng Quang