Đi cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của khu vực miền Trung, mật độ phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1A, đặc biệt là đoạn qua miền Trung nói chung, Hầm đường bộ Hải Vân nói riêng ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Nên sau hơn 10 năm khai thác (từ năm 2005) Hầm đường bộ Hải Vân đã trở nên quá tải, nhất là vào những lúc cao điểm, dẫn đến mất an toàn giao thông, gây ra ùn tắc,…. Vì vậy, việc đầu tư mở rộng Hầm đường bộ Hải Vân nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải hiện tại và trong tương lai là vô cùng cần thiết.
Nắm bắt được nhu cầu này, trên đà thành công của những dự án đã thực hiện, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất với Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải phê duyệt thực hiện Dự án mở rộng hầm Hải Vân 2. Dự án này là sự phát triển, mở rộng ống hầm thoát hiểm đã được xây dựng trước đây. Ống hầm này vốn dùng để thoát hiểm cho ống hầm chính vì vậy giải pháp thi công mở rộng hầm lánh nạn vừa lưu thông xe qua hầm tương đối phức tạp.
Dự án mở rộng hầm lánh nạn Hầm đường bộ Hải Vân thành hầm chính có điểm đầu thuộc thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc (TT-Huế) và điểm cuối thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) với tổng chiều dài hơn 12,14km, trong đó, đường dẫn phía Bắc (nằm ở thị trấn Lăng Cô) dài 1,79km, đường dẫn phía Nam (nằm ở phường Hòa Hiệp Bắc) dài 4,06 km, đường hầm dài hơn 6,29 km, rộng 9,75m và tĩnh không hầm là 5m. Tổng mức đầu tư dự án này dự kiến trên 7.296 tỷ, được khởi công vào đầu năm 2016, hoàn thành và đưa vào vận hành đầu năm 2021.
Thông tin dự án
Tên dự án
Hạng mục dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân
Loại, cấp công trình
Công trình giao thông, cấp đặc biệt
Thời gian thực hiện
2016 – 2020
Địa điểm thực hiện
Tỉnh Thừa Thiên Huế và Thành phố Đà Nẵng
Tập đoàn Đèo Cả làm tổng thầu thi công các hạng mục chính và phụ trợ bao gồm:
– Thi công cải tạo, nâng cấp đường dẫn và hầm Hải Vân 1; – Thi công thân hầm, đường dẫn vào hầm Hải Vân số 2; – Hệ thống Điện, ITS; – Các công trình phụ trợ phục vụ vận hành;