Vì sự an toàn của người dân và tiện ích xã hội

19/03/2021

(VLR) Thời gian qua, việc giải quyết các vướng mắc về tài chính của tổng thể Dự án hầm Hải Vân 2 đã và đang được cơ quan Nhà nước đưa ra phương án cụ thể, sớm dứt điểm, quan trọng hơn, nhận thấy lợi ích rõ rệt từ quá trình vận hành hầm Hải Vân 2 mang lại cho xã hội, nhà đầu tư sẽ tiếp tục khắc phục khó khăn, đảm bảo vận hành liên tục 2 ống hầm trong thời gian tới, phục vụ nhu cầu rất lớn của người dân.

Cần sớm giải quyết vướng mắc tài chính

Sau khi được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đồng ý cho thông xe, ngày 11/01/2021, hầm đường bộ Hải Vân 2 thuộc Dự án hầm đường bộ Đèo Cả đã được khánh thành dưới sự chủ trì và tham dự của lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, TP. Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên-Huế, nhà đầu tư, cùng đông đảo các cơ quan, ban ngành liên quan tham dự.

Bằng trí tuệ, kinh nghiệm và quyết tâm rất lớn, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (thuộc Tập đoàn Đèo Cả) cùng các bên tham gia dự án đã vượt qua rất nhiều khó khăn, sáng tạo ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại tổ chức thi công đảm bảo chất lượng công trình đúng theo hồ sơ thiết kế với các tiêu chuẩn kỹ thuận hiện hành, hoàn thành hầm Hải Vân 2 sớm gần 3 tháng. Việc hoàn thành hầm Hải Vân 2 sớm, đúng vào dịp chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và đáp ứng nhu cầu đi lại rất lớn của người dân trong dịp Tết Tân Sửu (2021).

Mặc dù công trình hạ tầng giao thông hầm Hải Vân 2 - tuyến hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á đã chính thức phục vụ xã hội, hòa mình vào dòng chảy của huyết mạch QL1, đáp ứng nhu cầu đi lại rất lớn của người dân và lưu thông hàng hóa an toàn, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy vậy, cho đến thời điểm hiện nay, tổng thể dự án vẫn tồn tại những bất cập về tài chính vốn đã kéo dài chưa được tháo gỡ dứt điểm như: Vốn ngân sách Nhà nước cam kết tham gia còn 1.180 tỷ đồng chưa được giải ngân; việc điều chỉnh cơ chế thu phí tại trạmLaSơn-TúyLoanđểhoànvốnchodựánnhư trong hợp đồng đã ký kết vẫn chưa được cấp có thẩm quyền thực hiện;... Những tồn tại này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn vốn, nguồn thu của dự án và ảnh hưởng đến việc duy trì công tác vận hành ở các hầm giao thông đường bộ thuộc dự án.

Tại Lễ khánh thành hầm Hải Vân 2 ngày 11/01/2021, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả đã nêu ý kiến và chủ động đề xuất với các cơ quan chức năng là sẽ đưa Hải Vân 2 vào hoạt động giúp các phương tiện lưu thông qua Hải Vân, mỗi ống hầm lưu thông hai làn một chiều trong vòng 20 ngày trước và sau Tết Tân Sửu (từ ngày 01/02/2021, tức ngày 20 tháng Chạp năm Canh Tý cho đến hết ngày 21/02/2021, tức ngày 10 tháng Giêng năm Tân Sửu). Sau đó, việc tiếp tục vận hành hầm Hải Vân 2 sẽ được xác định trên cơ sở các tồn tại vướng mắc, trách nhiệm của các bên liên quan theo hợp đồng dự án được giải quyết dứt điểm.

Được biết, cùng thời gian này, trên cơ sở đề nghị của Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp xem xét việc bố trí 1.180 tỷ đồng vốn Nhà nước cho dự án. Tại buổi họp ngày 29/01/2021 của các bộ, ngành liên quan, các ý kiến đều đánh giá việc bố trí vốn ngân sách Nhà nước cho dự án là cần thiết để đảm bảo phương án tài chính và thực hiện đầy đủ cam kết của Nhà nước đối với dự án, đồng thời các bên thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí khoản vốn nói trên cho dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Do vận hành cả 2 ống hầm nên đã giảm được áp lực giao thông trên toàn tuyến. Tình trạng ùn tắc giao thông không còn, tầm nhìn trong hầm thông thoáng trung bình từ 85% đến hơn 95%, vận tốc trung bình của các xe tăng khoảng từ 45km/h lên 65km/h. Đặc biệt, thời gian trung bình các phương tiện qua hầm giảm từ khoảng 15 phút xuống chỉ còn khoảng 6 phút, giảm tai nạn và không còn xảy ra các tình huống gây ùn tắc kéo dài để lực lượng chức năng phải phân luồng điều tiết giao thông một làn như trước đây.

Vì sự an toàn, tiện ích cho xã hội

Ông Ngọ Trường Nam, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả cho biết: “Qua thời gian vận hành hầm Hải Vân 2 trong dịp đón Tết cổ truyền, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông qua hầm Hải Vân tăng đột biến. Bình quân mỗi ngày có khoảng 11.000 đến gần 14.000 lượt xe qua hầm. Do vận hành cả 2 ống hầm nên đã giảm được áp lực giao thông trên toàn tuyến. Tình trạng ùn tắc giao thông không còn, tầm nhìn trong hầm thông thoáng trung bình từ 85% đến hơn 95%, vận tốc trung bình của các xe tăng khoảng từ 45km/h lên 65km/h. Đặc biệt, thời gian trung bình các phương tiện qua hầm giảm từ khoảng 15 phút xuống chỉ còn khoảng 6 phút, giảm tai nạn và không còn xảy ra các tình huống gây ùn tắc kéo dài để lực lượng chức năng phải phân luồng điều tiết giao thông một làn như trước đây”.

Đơn vị quản lý vận hành hầm Hải Vân cho hay, việc đưa hầm Hải Vân 2 vào hoạt động trong dịp Tết Tân Sửu đã giảm được áp lực giao thông trên toàn tuyến bao gồm đường dẫn và trong hầm. Khi các phương tiện được lưu thông 2 làn trong mỗi ống hầm và trên tuyến đường dẫn, tình trạng ùn tắc giao thông do các phương tiện chạy chậm đã không còn, tầm nhìn thông thoáng trung bình từ 85% đến hơn 95%, vận tốc trung bình qua mỗi hầm tăng lên khoảng 45km/h lên 63km/h, thời gian trung bình qua hầm giảm khoảng 50% so với trước đây từ khoảng 15 phút xuống còn khoảng 6 - 7 phút, đặc biệt không có các tình huống gây ùn tắc kéo dài, các tình huống phải phân luồng để điều tiết giao thông một làn như trước đây khi lưu thông 2 chiều trong 1 ống hầm không còn nữa.

Không những vậy, khi lưu thông 2 hầm 1 chiều còn giảm hẳn các tai nạn khi ùn tắc nối đuôi nhau trong hầm dẫn đến va chạm nếu không giữ đúng khoảng cách (không xảy ra vụ tai nạn và cháy trong hầm trong 20 ngày lưu thông 2 hầm). Trong khoảng thời gian trước, trong và sau Tết (20 ngày), đã có 90.774 lượt xe qua hầm Hải Vân 2.

Nguyễn Quang Thành

Nguồn: http://vlr.vn/giao-thong/vi-su-an-toan-cua-nguoi-dan-va-tien-ich-xa-hoi-7234.vlr