Ngày 22/9/2023, bộ phận đào tạo nội bộ đã tổ chức đào tạo kỹ năng mua hàng cho các học viên là CBNV Công ty CP thương mại và dịch vụ Giao thông Việt Nam (VNTRACO) và CBNV bộ phận mua sắm của Tập đoàn và các đơn vị thành viên. Buổi đào tạo do Ts. Nguyễn Văn Sáng – Trợ lý Chủ tịch HĐQT đứng lớp.
Mở đầu buổi đào tạo, ông Nguyễn Quang Dũng – Phó TGĐ Tập đoàn nhấn mạnh vai trò của bộ phận mua sắm trong chuỗi hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.
Với khối lượng sản xuất kinh doanh ngày càng tăng của hệ thống Tập đoàn, đặc biệt là hoạt động thi công xây lắp, nhu cầu máy móc, nguyên vật liệu sản xuất là rất lớn. Điều này đặt ra yêu cầu cho bộ phận cung ứng vật tư, nguyên liệu phải cung cấp đầy đủ, chất lượng và kịp thời đảm bảo cho chuỗi sản xuất kinh doanh hoạt động liên tục. Do đó, đào tạo kỹ năng mua hàng là một trong các bước quan trọng để kiện toàn, nâng cấp và chuyên nghiệp hóa cho đội ngũ nhân sự phục vụ hoạt động mắt xích quan trọng này.
Ông Nguyễn Quang Dũng – Phó TGĐ Tập đoàn phát biểu tại buổi đào tạo
Học viên của lớp đào tạo được cung cấp kiến thức đã hệ thống hóa về nghiệp vụ mua hàng, quá trình và kế hoạch mua hàng hiệu quả, pháp luật và quy định liên quan đến mua hàng.
Theo đó, yếu tố thành công của hoạt động mua hàng bao gồm đáp ứng các nhu cầu đa dạng một cách có hiệu quả, định giá, chọn nhà cung cấp, đàm phán, đánh giá các yếu tố liên quan.
Học viên trao đổi về những lỗi có thể mắc phải khi mua hàng
Để đảm bảo mua hàng chủ động, bộ phận mua sắm phải xây dựng hệ thống admin gồm danh mục mua hàng, thẩm định nhà cung cấp, profile nhà cung cấp,…; làm chủ nguồn cung bằng cách thiết lập quan hệ lâu dài, mang tính chiến lược với các nhà cung cấp có chất lượng và ổn định; xây dựng hệ thống chuẩn mực về cung ứng, chi phí, tiêu chí đánh giá,…
Thảo luận nhóm
Ngoài các tiêu chí như số lượng, chất lượng, kịp thời, hoạt động mua sắm cũng cần tối ưu tối đa để loại bỏ các yếu tố gây lãng phí, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.
Với phương pháp đào tạo “Học đi đôi với hành”, kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn công việc, giảng viên và học viên và giữa những học viên tương tác trực tiếp với nhau về những tình huống thực tế và những giả định liên quan đến phạm vi công việc.
Nhóm 4 trình bày về những chứng từ cần thiết khi kiểm tra hàng hóa
Học viên được chia thành 4 nhóm và thảo luận câu hỏi và đưa ra câu trả lời dựa trên hiểu biết và kinh nghiệm thực tiễn về các vấn đề liên quan đến hoạt động mua hàng như: những sai lầm thường mắc phải khi mua hàng, yếu tố cần quan tâm khi mua hàng, làm thế nào để chọn được nhà cung cấp tốt nhất, những loại chứng từ cần thiết khi kiểm tra hàng hóa,…
Từ những câu trả lời của các nhóm đưa ra, giảng viên và các học viên cùng thảo luận, nhận xét, góp ý nhằm hệ thống lại kiến thức và đưa ra đáp án đầy đủ nhất.
Lớp đào tạo chụp hình lưu niệm
Kết thúc nội dung giảng dạy, lớp học đã có những chia sẻ về kỹ năng và nghề mua hàng. Theo chị Bội Uyên – Trưởng phòng KHKD VNTRACO chia sẻ, mỗi người có một quan điểm khác nhau về nghề mua hàng.
“Để hoàn thành công việc tốt, mỗi nhân viên mua hàng cần phải tìm hiểu thực tế trên công trường nhiều hơn để hiểu rõ về bản chất nhu cầu sản phẩm, từ đó có thể đưa ra quyết định mua sắm phù hợp, tiết kiệm chi phí.Đây là nghề nhạy cảm và nhiều rủi ro, tuy nhiên, nếu đặt chữ “tâm” vào nghề thì chắc chắn sẽ vượt qua trở ngại, hoàn thành công việc suôn sẻ’, chị Uyên nói.
Ông Hồ Đình Chung – TGĐ VNTRACO cho biết, đây là chuyên đề đào tạo được công ty “đặt hàng” nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ CNBV bộ phận mua hàng để đáp ứng khối lượng công việc sắp tới mà Đèo Cả đảm nhận. VNTRACO được hoạch định là đơn vị thương mại chuyên cung ứng nguyên vật liệu cho hoạt động sản xuất kinh doanh của hệ thống Tập đoàn Đèo Cả. Với chiến lược phát triển hướng tới các dự án quốc tế trong giai đoạn sắp tới, bộ phận mua sắm cần tiếp tục kiện toàn nâng cao năng lực để không chỉ đáp ứng nhu cầu cho các dự án trong nước mà còn các dự án tại nước ngoài.
Lam Trà