Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng hợp lực cùng Đèo Cả đấu thầu làm cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

10/01/2024     3607

Ngày 9/1/2024, tại Hà Nội, Tập đoàn Đèo Cả đã tổ chức hội nghị các nhà đầu tư, nhà thầu với sự tham dự của gần 20 doanh nghiệp để xúc tiến đầu tư thực hiện dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn). Chương trình được chủ trì bởi ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả. Tại đây, nhiều nhà đầu tư, nhà thầu bày tỏ mong muốn đồng hành Tập đoàn Đèo Cả để thực hiện dự án này.

Toàn cảnh hội nghị

Phân cấp nhà đầu tư, áp dụng mô hình PPP++

Mở đầu hội nghị, ông Hồ Minh Hoàng chia sẻ, dù chưa biết có chính thức trở thành nhà đầu tư dự án này hay không nhưng Đèo Cả muốn nghe nguyện vọng của các doanh nghiệp để Tập đoàn Đèo Cả lên phương án chuẩn bị xúc tiến đầu tư trong thời gian tới.

Trường hợp được lựa chọn làm nhà đầu tư, Tập đoàn Đèo Cả sẽ áp dụng mô hình đầu tư PPP++ ở cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng”, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả nhấn mạnh.

Ông Hồ Minh Hoàng nêu rõ quan điểm: “Doanh nghiệp nào thực sự muốn hợp tác thì tham gia chứ đừng mơ mộng vào dự án để chia chác, xí phần"

Trước đây, mô hình PPP+ đã được Tập đoàn Đèo Cả thực hiện thành công ở dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo và được cải tiến thành mô hình PPP++ áp dụng ở cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh được khởi công ngày 1/1/2024 vừa qua.

Bên cạnh đó, để huy động các doanh nghiệp khác cùng tham gia đầu tư vào dự án, Tập đoàn Đèo Cả phân cấp nhà đầu tư kèm theo các quyền lợi và nghĩa vụ khác nhau. Nhà đầu tư “kiên định” tham gia ngay từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư dự án, được trực tiếp tham gia đầu tư vào dự án và được hưởng các quyền lợi của nhà đầu tư theo quy định, được ưu tiên lựa chọn phạm vi thi công, đăng ký khối lượng thi công phù hợp với phạm vi tham gia và năng lực.

Nhà đầu tư “bắc cầu” tham gia từ giai đoạn thực hiện dự án, được ủy thác đầu tư thông qua hợp đồng BCC với Tập đoàn Đèo Cả, hưởng các quyền lợi theo thỏa thuận, nhận khối lượng tương ứng với tỷ lệ tham gia đầu tư vào dự án nhưng không quá 1.000 tỷ đồng.

Nhà đầu tư “tiềm năng” tham gia từ gia đoạn thực hiện dự án, được xem xét tham gia đầu tư vào các dự án trong tương lai, được giao khối lượng thi công phù hợp với năng lực nhưng không quá 500 tỷ đồng.

Là vị cố vấn đã theo sát hành trình phát triển của Đèo Cả nhiều năm qua, ông Hồ Nghĩa Dũng – Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Đèo Cả nhìn nhận Tập đoàn đã liên tục đúc rút nhiều bài học kinh nghiệm từ các dự án trước để sáng tạo ra mô hình PPP++ và đánh giá cách làm của Đèo Cả thời gian qua giúp Tập đoàn có những đối tác liên kết bền vững trong nhiều năm từ tiềm năng, bắc cầu tới kiên định để hợp lực cùng Đèo Cả làm những công việc sắp tới.

Nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Là doanh nghiệp từng gắn bó với Tập đoàn Đèo Cả từ khi ở trong liên danh nhà đầu tư dự án hầm đường bộ qua đèo Cả, ông Dương Ngọc Quang – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội chia sẻ, thời điểm làm hầm đường bộ qua đèo Cả với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 21.000 tỷ đồng, dự án được đầu tư trong bối cảnh khung pháp lý về PPP còn sơ sài, ban đầu chỉ có hơn 2.500 tỷ đồng đóng góp, trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên lúc đó rất phân tán, nhưng Tập đoàn Đèo Cả đã giải quyết được để làm thành công dự án.

Nói về mô hình PPP++, ông Dương Ngọc Quang nhận định: “Đây là phương pháp cải tiến độc đáo đi từ nguồn gốc chia sẻ trách nhiệm và lợi ích các bên, vai trò mỗi bên có sự gắn bó chặt chẽ khi trong toàn bộ quá trình thực hiện dự án từ đầu tư, đồng thời tổ chức thi công. Mô hình này cũng hấp dẫn bởi các nhà đầu tư được bình đẳng quyền lợi, giảm áp lực trả lãi ngân hàng… Tôi tin mô hình này sẽ mang lại thành công, đóng góp cho Nhà nước để nghiên cứu điều chỉnh khung pháp lý đầu tư PPP”.

Ông Dương Ngọc Quang cho biết PPP++ là mô hình thu hút sự tham gia của nhiều nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Bá Khương - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Xây dựng công trình 568, nhà đầu tư trong liên danh thực hiện cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh cảm ơn cơ duyên với ông Hồ Minh Hoàng và Tập đoàn Đèo Cả đã hỗ trợ Công ty 568 vào thời điểm khó khăn nhất, truyền nhiệt huyết và khát vọng để doanh nghiệp này tiếp tục làm nghề.

Mô hình thực hiện dự án này rất ưu việt, minh bạch và phù hợp với doanh nghiệp chúng tôi. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành với Tập đoàn Đèo Cả thực hiện tốt các dự án”, ông Nguyễn Bá Khương nói thêm.

Ông Nguyễn Bá Khương cho biết Tập đoàn Đèo Cả đã truyền nhiệt huyết và khát vọng cho Công ty Xây dựng 568 làm tốt các công việc của mình

Khẳng định đã trưởng thành nhiều sau quá trình đồng hành cùng Tập đoàn Đèo Cả, ông Nguyễn Bá Lành – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đồng Thuận Hà, nhà đầu tư đồng thời là nhà thầu trong liên danh thực hiện dự án Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho biết Đèo Cả có sự quyết tâm, cách tổ chức quản trị hiệu quả và luôn sẵn sàng chia sẻ khó khăn, chấp nhận rủi ro cho mình, tạo điều kiện để các nhà đầu tư, nhà thầu khác được đồng hành.

Đại diện ngân hàng đang cấp vốn tín dụng khoảng 1.700 tỷ đồng cho Tập đoàn Đèo Cả thực hiện cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, ông Đinh Tiến Đức - Giám đốc Ngân hàng TMCP Tiên Phong - Chi nhánh Thăng Long đánh giá cao năng lực và sự chuyên nghiệp của Tập đoàn Đèo Cả trong quá trình thực hiện dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

“Cách quản trị của doanh nghiệp rất bài bản và chuyên nghiệp, hồ sơ thanh toán để giải ngân các nguồn vốn được Tập đoàn Đèo Cả thực hiện rất nhanh chóng và đầy đủ. Chúng tôi cũng học tập được từ Đèo Cả cách tổ chức xây dựng, hoàn thiện hồ sơ thanh toán đối với các dự án PPP”.

Ông Đinh Tiến Đức bày tỏ sự ấn tượng đối với tính nhân văn của Tập đoàn Đèo Cả: “Trong quá trình triển khai cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo phải nói thẳng có rất nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19, nhưng Đèo Cả vẫn hỗ trợ tối đa cho các nhà thầu thi công để đảm bảo tiến độ dự án đúng, chứ không có chuyện chặt chém nhà thầu như một số nhà đầu tư khác”.

TP Bank cam kết đồng hành Tập đoàn Đèo Cả đầu tư dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và các dự án tiếp theo.

Không có chuyện vào dự án để chia chác, xí phần

Các doanh nghiệp khác như Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng Trung Thành, Tổng công ty Xây dựng Hoàng Long, Công ty TNHH Thiết bị xây dựng công nghệ Nam Anh… cùng đánh giá cao phương pháp mà Tập đoàn Đèo Cả dự kiến triển khai ở cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và cam kết đồng hành Tập đoàn Đèo Cả để thực hiện tốt công việc được đảm nhiệm dự án này.

Cũng tại hội nghị, ông Hồ Minh Hoàng nêu rõ quan điểm: “Doanh nghiệp nào thực sự muốn hợp tác thì tham gia chứ đừng mơ mộng vào dự án để chia chác, xí phần”.

Để sẵn sàng xúc tiến đầu tư cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng nếu là nhà đầu tư chính thức, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả chỉ đạo các cấp lãnh đạo Tập đoàn tìm hiểu và cân đối tiềm lực của từng doanh nghiệp có nguyện vọng tham gia để lựa chọn các bên phù hợp, đủ khả năng cùng đồng hành Đèo Cả làm tốt dự án này.

PGS. TS. Trần Chủng – Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Tập đoàn cho rằng niềm tin mà Nhà nước, người dân, các đối tác dành cho Đèo Cả là từ những việc Đèo Cả đã làm tốt, làm nghiêm túc, làm với khát vọng và tinh thần trách nhiệm. Ông tin tưởng với phương pháp làm của Đèo Cả, cùng với việc ứng dụng công nghệ số và đào tạo nhân lực chất lượng cao, nếu nhà đầu tư Đèo Cả đảm nhiệm, dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh sẽ về đích thành công.

Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng có chiều dài khoảng 60 km, tổng mức đầu tư 11.029 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn thực hiện dự án gồm vốn ngân sách nhà nước 5.500 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 49,57% tổng mức đầu tư), vốn chủ sở hữu khoảng 1.106 tỷ đồng, vốn huy động khoảng 4.423 tỷ đồng.

Trong cơ cấu vốn của dự án dự kiến sẽ dùng 1.728 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng, 6.840 tỷ đồng cho xây dựng và thiết bị, 389 tỷ đồng chi cho công tác quản lý dự án và tư vấn, 625 tỷ đồng trả lãi vay trong giai đoạn thi công, còn lại 1.447 tỷ đồng là chi phí dự phòng của dự án.

Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư nghiên cứu đề xuất, đã theo đuổi xúc tiến đầu tư dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng nhiều năm qua. Sắp tới, dự án sẽ được đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. “Nếu Đèo Cả trở thành nhà đầu tư, dự kiến dự án sẽ được khởi công vào ngày 31/3/2024 và hoàn thành vào cuối năm 2026 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, ông Nguyễn Quang Vĩnh – Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho hay.

Hải Đường