Ngày 14/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới khảo sát thực địa, kiểm tra tiến độ triển khai hai dự án đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh.
Không né tránh trách nhiệm
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121 km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư hơn 23.000 tỷ đồng. Giai đoạn 1, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được đầu tư với chiều dài hơn 93 km.
Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát thực địa 2 dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)-Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị-Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn)
Tại tỉnh Cao Bằng, sau khi nghe báo cáo và trực tiếp thị sát công trường Km 84 (xã Hạnh Phúc, huyện Quảng Hòa) và hầm số 2 (xã Thụy Hùng, huyện Thạch An), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã biểu dương những nỗ lực của liên danh nhà đầu tư, nhà thầu đã “vượt nắng thắng mưa, không thua bão gió”, thi công “3 ca 4 kíp”, huy động 1.020 nhân sự, 357 máy móc thiết bị, triển khai 36 mũi đồng loạt thi công ngày đêm với mục tiêu thông tuyến trong năm 2025 để chào mừng nhiều kịp kỷ niệm trọng đại của đất nước.
Thủ tướng tặng quà cho cán bộ, người lao động trên công trường dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh
Khẳng định chuyến kiểm tra, thị sát này đã cho thấy hình hài rõ nét của tuyến cao tốc trọng điểm của vùng phên giậu Tổ quốc, Thủ tướng Chính phủ kêu gọi các bên cần đẩy mạnh quyết tâm để tăng tốc đưa dự án về đích.
“Yêu cầu các bộ, ngành, hai địa phương, nhà đầu tư cùng thống nhất thực hiện phương châm: đã quyết là phải làm, ai không làm thì lùi sang bên để người khác làm”, Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố.
Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra, ông Trần Hồng Minh – Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tăng tỷ lệ vốn NSNN hỗ trợ lên tối đa 70% tổng mức đầu tư theo Nghị quyết 106/2023/QH15.
Ông Trần Hồng Minh phát biểu tại buổi làm việc
Đồng thời, đề xuất Thủ tướng phương án thực hiện giai đoạn 2 của dự án theo hình thức PPP, đồng thời áp dụng cơ chế tương tự như giai đoạn 1 với vốn nhà nước chiếm 70% tổng mức đầu tư. Ngoài ra, cần lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức chỉ định thầu, xây dựng cơ chế đặc thù về khai thác khoáng sản cũng như hỗ trợ vốn vay ưu đãi từ ngân hàng thương mại.
Đại diện liên danh nhà đầu tư, ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, khẳng định dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã bước vào giai đoạn mới, các nhà đầu tư cùng các bên liên quan cần cam kết loại bỏ việc né tránh trách nhiệm, tránh gây lãng phí thời gian, nguồn lực của Nhà nước.
“Chúng tôi đề xuất với Thủ tướng Chính phủ nếu có vấn đề né tránh trách nhiệm tại các cơ quan có thẩm quyền, cần xem xét các phương án xử lý”, ông Hồ Minh Hoàng kiến nghị.
Ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả phát biểu tại buổi làm việc
Các nhà đầu tư cũng đồng thuận với đề xuất từ phía tỉnh Cao Bằng trong việc tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của dự án theo phương thức đầu tư công - tư (PPP) ngay sau khi thông tuyến trong năm 2025.
Đây là một bước tiến quan trọng, không chỉ là lời cam kết mà còn là quyết tâm phát triển cơ sở hạ tầng giao thông bền vững, đóng góp vào sự phát triển chung của khu vực.
Thông tuyến từ Cao Bằng đến Cà Mau
Trực tiếp trải nghiệm không khí thi công hăng say trên công trường Km44 thuộc dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, Thủ tướng Chính phủ biểu dương tinh thần “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” của các công nhân và kỹ sư. Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị chính quyền tỉnh Lạng Sơn tích cực quan tâm hỗ trợ cả vật chất lẫn tinh thần cho người lao động dự án.
Thủ tướng Chính phủ biểu dương tinh thần “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” của các công nhân và kỹ sư
Hiện dự án đã huy động 570 nhân sự, 350 đầu xe máy móc thiết bị, triển khai 30 mũi thi công theo các phân đoạn mặt bằng được bàn giao. Dù đã giải quyết được cơ bản vấn đề giải phóng mặt bằng, nhưng dự án vẫn cần sự vào cuộc quyết liệt của toàn bộ hệ thống chính trị để sớm đạt mục tiêu thông tuyến trong năm 2025..
Báo cáo với Thủ tướng, ông Hồ Tiến Thiệu - Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, cho biết trong bối cảnh dự án cần tăng tính khả thi về tài chính, các cơ quan có thẩm quyền cần xem xét điều chỉnh tỷ lệ vốn ngân sách nhà nước (NSNN) tham gia dự án lên 70% tổng mức đầu tư.
Ông Hồ Tiến Thiệu - Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn phát biểu tại buổi làm việc
Bên cạnh đó, Quốc hội đã bổ sung quy định cho phép NSNN tham gia hỗ trợ các dự án BOT ký hợp đồng trước khi Luật PPP có hiệu lực nếu dự án gặp khó khăn về doanh thu do các nguyên nhân khách quan, chẳng hạn như cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Trong thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn đã nhiều lần kiến nghị Chính phủ hỗ trợ 4.600 tỷ đồng vốn NSNN cho dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn. Sự hỗ trợ này đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tiến độ và tạo cơ sở để ngân hàng TPBank cung cấp khoản tín dụng trị giá 2.500 tỷ đồng cho dự án Hữu Nghị - Chi Lăng, giúp đảm bảo nguồn tài chính ổn định cho dự án trong các giai đoạn sắp tới.
Kết luận chuyến kiểm tra, Thủ tướng Chính phủ khẳng định hai tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh giúp kết nối vùng miền núi và đồng bằng, trục giao thông Bắc - Nam, và tạo ra cầu nối quan trọng giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Thủ tướng nhất trí triển khai ngay giai đoạn 2 dự án Đồng Đăng-Trà Lĩnh trong năm 2026 theo hình thức PPP với 4 làn hoàn chỉnh
Các tuyến đường này không chỉ đáp ứng yêu cầu phát triển giao thông mà còn thực hiện 6 ý nghĩa cốt lõi: hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội XIII, thể hiện “mệnh lệnh trái tim” – lòng yêu mến với đồng bào dân tộc tại Cao Bằng và Lạng Sơn, quyết tâm và trí óc của toàn bộ tập thể các bên liên quan, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân, đón đầu nhu cầu phát triển và là trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với nhân dân, đất nước.
Với tinh thần “vượt nắng thắng mưa,” sẵn sàng làm việc xuyên lễ Tết, Thủ tướng Chính phủ đặt mục tiêu thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau, đồng thời đảm bảo an toàn lao động và bảo vệ môi trường cho người dân tại các khu vực dự án đi qua.
Chính phủ cũng giao nhiệm vụ cho hai ngân hàng VPBank và TPBank tiếp tục đồng hành cùng các dự án PPP, với yêu cầu đến tháng 11/2024, các ngân hàng và cơ quan có thẩm quyền phải giải quyết triệt để các vướng mắc tài chính, sẵn sàng hỗ trợ dự án phát triển bền vững, đóng góp vào hạ tầng giao thông quốc gia.
Đào tạo phát triển nhân lực các dự án tại địa phương
Cũng trong chuyến kiểm tra, Thủ tướng Chính phủ đã tới thăm Trung tâm Đào tạo Huấn luyện Thực hành Đèo Cả trên địa bàn xã Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Lễ khởi công cao tốc Đồng Đăng -Trà Lĩnh về việc đào tạo nguồn nhân lực tại nơi có dự án đi qua, Tập đoàn Đèo Cả với sự hỗ trợ của hai tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng đã hoàn thành Trung tâm Đào tạo Huấn luyện Thực hành Đèo Cả nhằm phát triển nguồn nhân lực tại chỗ.
Thủ tướng Chính phủ tới thăm Trung tâm Đào tạo Huấn luyện Thực hành Đèo Cả trên địa bàn xã Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn
Mục tiêu thành lập Trung tâm nhằm cung cấp mô hình đào tạo nâng cao năng lực thực hành cho công nhân, thực chiến cho kỹ sư và điều hành cho nhà quản lý. Các học viên của Trung tâm ngoài việc được đào tạo về công nghệ xây dựng tiên tiến như công nghệ Mô hình Thông tin Công trình (BIM), còn được tiếp cận những ứng dụng công nghệ xanh… trong hạ tầng giao thông.
“Đèo Cả cần đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà thầu địa phương trên tinh thần 5 cùng: cùng lắng nghe, cùng thấu hiểu, cùng làm, cùng hưởng, cùng chiến thắng và phát triển”, Thủ tướng Chính phủ khẳng định.
Lớp học tại Trung tâm Đào tạo Huấn luyện Thực hành Đèo Cả
Đáng chú ý, Trung tâm vừa là cơ sở tập trung đào tạo công nhân được tuyển dụng tại chỗ, vừa hướng tới tuyển sinh nhân lực địa phương để đào tạo và tiến tới tuyển dụng.
Sau khi đi vào hoạt động, đây không chỉ là một cơ sở đào tạo, mà còn là phòng thí nghiệm quy mô hiện đại, tạo điều kiện cho học viên thực hành các mô hình công nghệ tiên tiến.
Tin bài: Huy Vũ - Ảnh: Trần Bình, Việt Trung