Cửa hầm cuối cùng của 2 hầm đường sắt Khe Nét vừa được mở, tiến độ dự án vượt 5%

18/10/2024     180

Sáng 18/10, Liên danh nhà thầu Ilsung – Đèo Cả đã tiến hành những mũi khoan đầu tiên tại cửa phía Bắc Hầm 1 thuộc dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét. Đây là hầm cuối cùng trên tuyến được mở, đánh dấu bước tiến quan trọng, đưa dự án tiến gần hơn tới đích.

Đại diện Ban điều hành cho biết, liên danh nhà thầu đã huy động 220 kỹ sư, công nhân, lái máy cùng với hơn 35 máy móc thiết bị chuyên dụng, tổ chức đồng loạt 4 mũi thi công trên 2 hầm. Đến nay, khối lượng thi công Hầm 1 đã đạt 114md/580md và Hầm 2 hoàn thành hơn 334md/355md. Sản lượng thi công đạt 90 tỷ đồng, vượt 5% tiến độ đề ra. Theo kế hoạch, Hầm 1 dự kiến đào thông trước tháng 4/2025 và thông Hầm 2 vào tháng 11/2024, vượt tiến độ hai tháng.

Mũi khoan đầu tiên tại phía Bắc Hầm 1

Quá trình triển khai, Ban Điều hành đã gặp phải một số khó khăn đến từ việc bàn giao mặt bằng chậm hơn so với kế hoạch ban đầu, cùng với những trở ngại trong việc thuê đất để làm đường công vụ và tìm kiếm vị trí bãi đổ thải phù hợp. Cụ thể, một số khu vực bãi đổ thải đã được quy hoạch nằm trên đất nông nghiệp, gây khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng do chưa nhận được đền bù từ phía chủ đầu tư.

Ngoài ra, quá trình đào mở phía Bắc Hầm 1 gặp nhiều khó khăn do điều kiện địa chất yếu làm tăng nguy cơ sụt lún và sạt lở đất, đòi hỏi phương pháp thi công đặc biệt và cẩn trọng cao trong quá trình thi công. Bên cạnh đó, sự hiện diện của nhiều mái cơ và cung trượt tạo ra mối đe dọa liên tục về sự ổn định, đòi hỏi phải kiểm soát, quan trắc thường xuyên và điều chỉnh kế hoạch thi công phù hợp. Việc thi công trong mùa mưa càng làm gia tăng độ phức tạp, khi nước ngầm và lượng mưa lớn có thể dẫn đến ngập úng, ảnh hưởng đến chất lượng của công trình.

Để từng bước giải quyết các trở ngại, Ban Điều hành dự án đã tích cực phối hợp với chủ đầu tư và chính quyền địa phương đẩy nhanh quá trình đền bù, thuê đất và xử lý các vấn đề liên quan đến mặt bằng. Đồng thời, phối hợp đưa ra phương pháp thi công phù hợp với địa hình, địa chất hiện tại.

Bên cạnh đó, nhà thầu cũng đã triển khai các biện pháp tăng cường đào tạo nội bộ để nâng cao năng suất lao động và chất lượng công việc. Việc giám sát địa chất cũng được thực hiện thường xuyên để kịp thời điều chỉnh các biện pháp gia cố, đảm bảo an toàn và chất lượng công trình.

Chúng tôi đang tranh thủ từng ngày nắng, tổ chức thi công 3 ca liên tục, đảm bảo tiến độ của dự án và sớm bàn giao cho Chủ đầu tư", ông Nguyễn Duy Sông – Giám đốc Ban Điều hành gói thầu XL1 chia sẻ, đồng thời khẳng định các khó khăn hiện tại đã cơ bản được xử lý.

Đào tạo nội bộ triển khai lập hồ sơ nghiệm thu thanh toán

Gói thầu XL01 thi công xây dựng 2 hầm đường sắt là gói thầu quan trọng thuộc Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh. Sau khi hoàn thành, dự án giúp giảm tải giao thông, tối ưu hóa hiệu quả vận tải hàng hóa và hành khách, đóng góp lớn vào phát triển kinh tế và hạ tầng giao thông quốc gia.

Tin bài: Bích Liên