Tổ chức phong trào thi đua đưa dự án Hữu Nghị - Chi Lăng về đích

15/08/2024     1038

Đây là yêu cầu của ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả trong chuyến kiểm tra thực tế tình hình thực hiện dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn) ngày 14/8.

Chương trình có sự tham dự của Hội đồng Cố vấn Tập đoàn, đại diện các nhà đầu tư trong liên danh thực hiện dự án, các nhà thầu thi công, các đơn vị tư vấn thiết kế.

Đại diện DNDA báo cáo tình hình thực hiện dự án (Ảnh: Việt Trung)

Theo báo cáo của Doanh nghiệp dự án (DNDA), đến nay, thiết kế kỹ thuật (TKKT) đã thực hiện đạt 77%, dự kiến hoàn thành TKKT trước 30/9/2024. Các nhà thầu đã huy động 102 nhân sự có kinh nghiệm, tay nghề cao, 86 đầu xe máy móc thiết bị, triển khai 8 mũi thi công theo các phân đoạn mặt bằng đã được bàn giao.

Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), DNDA đã nhận bàn giao 7,1/60km với diện tích 47,72/563,77ha tương đương 11,83%. DNDA đang tiếp tục phối hợp cùng địa phương và các nhà thầu tích cực tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng, đồng thời tổ chức phong trào thi đua nhằm thúc đẩy tiến độ GPMB, đặc biệt tại một số đoạn cần ưu tiên tổ chức thi công. Đại diện DNDA cho biết: “Thời gian này thời tiết mưa liên tục, cùng với khó khăn do mặt bằng nhận bàn giao vẫn còn “xôi đỗ” ảnh hưởng đến công tác thi công. DNDA đang làm việc với địa phương ưu tiên GPMB phạm vi các cầu để tập trung triển khai thi công thúc đẩy sản lượng, đảm bảo tiến độ dự án.”

Các nhà thầu tập trung nhân sự có kinh nghiệm, xe máy thiết bị chuyên dụng có công suất lớn triển khai thi công (Ảnh: Việt Trung)

Đối với vấn đề thiếu bãi đổ thải, DNDA đề xuất phương án tận dụng đất đá đào còn dư đảm bảo chất lượng để đắp nền đường đủ chiều rộng 6 làn xe (giai đoạn hoàn thiện) trong giai đoạn 1 (gói thầu EC01, EC04) dự kiến giải quyết được 2,2 triệu m3 đất đá không phải đổ thải.

Đối với một số phân đoạn gói thầu EC02 và EC03, trong quá trình thực hiện thiết kế kỹ thuật sẽ căn cứ tình hình thực tế từng phân đoạn, thiết kế nền theo quy mô hoàn chỉnh đối với một số đoạn đào sâu để tận dụng vật liệu đắp nhằm cân bằng đào đắp theo từng gói thầu.

Sau khi kiểm tra thực tế và nghe báo cáo, ông Hồ Minh Hoàng chỉ đạo các nhà thầu thi công (nhà đầu tư "bắc cầu") cần chủ động trong công tác triển khai, tương tác với nhà đầu tư đứng đầu liên danh, đồng thời, phối hợp với DNDA, đơn vị tư vấn thiết kế lập danh sách các phân đoạn đường găng tiến độ để tập trung thiết kế, GPMB.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả đề nghị các cố vấn của Tập đoàn tiếp tục bám sát công việc tại dự án, tăng cường kiểm tra, tham mưu cho DNDA; đơn vị tư vấn thiết kế hoàn thiện thiết kế kỹ thuật theo mốc đề ra, có cơ chế khích lệ đơn vị tư vấn nếu hoàn thành tốt; các nhà thầu lập cần rà soát lại các công việc, lên tổng thể tiến độ thi công đăng ký với DNDA, báo cáo tỉnh làm cơ sở theo dõi, kiểm soát tiến độ.

Đáng chú ý, ông Hồ Minh Hoàng yêu cầu Ban Điều hành Tập đoàn, DNDA và đơn vị tư vấn phối hợp triển khai ứng dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trên phạm vi toàn dự án trong thiết kế, thi công, quản lý dự án, báo cáo Bộ GTVT, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để tổ chức nghiệm thu theo BIM.

DNDA nghiên cứu tổ chức phát động phong trào thi đua “về đích” để động viên các nhà thầu, nhằm thúc đẩy hoạt động thi công toàn dự án, trước tiên đối với các mốc thi công tính đến hết tháng 12/2024. Coi báo đài địa phương như kênh theo dõi, đôn đốc tiến độ thi công của các nhà thầu”, ông Hoàng nói.

Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng được ứng dụng BIM trong thiết kế dự án

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn nhấn mạnh cần tăng cường công tác đào tạo cho đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân tại dự án về an toàn lao động, văn hoá doanh nghiệp, đặc biệt lưu ý tổ chức đào tạo và cấp chứng chỉ BIM cho các nhà thầu để đáp ứng triển khai ứng dụng BIM toàn tuyến.

Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng chiều dài 60km, gồm đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43km và đoạn kết nối cửa khẩu Tân Thanh - Cốc Nam dài 17km. Dự án Hữu Nghị - Chi Lăng được quy hoạch nối thông với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn hình thành tuyến cao tốc từ Hà Nội đến cửa khẩu Hữu Nghị. Tuyến đường phục vụ lưu thông hàng hóa qua biên giới Việt - Trung và phát triển kinh tế xã hội ở các tỉnh Đông Bắc, góp phần đồng bộ mạng lưới cao tốc, tăng cường thông thương quốc tế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

TT