“Vượt nắng thắng mưa” thi công cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn

17/10/2023     2717

Mùa mưa bão đã đến, mưa to liên tục duy trì tại các tỉnh miền Trung. Dù thời tiết gặp nhiều bất lợi nhưng các kỹ sư, công nhân trên công trường dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn vẫn miệt mài bám công địa với mục tiêu đảm bảo tiến độ công trình.

Dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn dài 88km chia làm 3 gói thầu xây lắp do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu liên danh nhà thầu thực hiện. Hiện nay, toàn tuyến huy động 39/41 mũi thi công với hơn 2.940 nhân sự và 1.064 máy móc, thiết bị.

20h00 cửa hầm số 1 (gói thầu XL2) rực sáng ánh điện thi công ca đêm

Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi (hầm 1 dài 610m, hầm 2 dài 698m, hầm 3 dài 3.200m) trong đó hầm 3 là hầm xuyên núi lớn nhất được xây mới trên tuyến cao tốc Bắc – Nam. Đối với hạng mục thi công hầm, các kỹ sư, công nhân thay ca nhau làm việc liên tục (24/24) không nghỉ.

Tiến độ đào hầm 1 đến nay ống hầm phải đào được 241/610m, ống hầm trái được 67/610m

Anh Phạm Thanh Đoàn – Kỹ sư an toàn Bắc hầm 1 cho biết, thời tiết mưa lớn nên ban điều hành liên tục nhắc nhở tăng cường kiểm soát an toàn, chú trọng hệ thống điện, nơi tập kết vật tư, vật liệu để tránh nguy cơ thiếu an toàn và hư hỏng vật tư.

Sâu trong lòng núi, các công nhân, kỹ sư vẫn miệt mài công việc

23h đêm, kỹ sư và công nhân ở hầm 1 vẫn miệt mài thi công khoan gắn neo bê tông cốt thép

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, Tập đoàn Đèo Cả tập trung đẩy nhanh các hạng mục hầm để thi công bên trong, tránh được các ảnh hưởng của mưa bão.

4h00 sáng, ở ống hầm phải phía Bắc hầm số 3 (xã Phổ Khánh, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi), công nhân đang thi công phun bê tông gia cố hầm

Các thiết bị máy khoan sau mỗi đợt thi công phun bê tông trong hầm được đưa ra ngoài vệ sinh sạch sẽ, sẵn sàng cho đợt thi công tiếp theo

Trong không gian rất hẹp, công tác tổ chức thi công phải chuyên nghiệp từ điều phối máy móc thiết bị, con người, biện pháp thi công… để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Nhóm công nhân đang thực hiện lắp ống neo tạo ô vào máy khoan tại hầm 2

Thi công hầm là hạng mục đòi hỏi kỹ thuật cao, yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn trong lao động. Ban điều hành thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, nhắc nhở người lao động, đồng thời tổ chức đo nồng độ cồn trước khi vào ca làm việc.

Kiểm tra nồng độ cồn trước mỗi ca làm việc

Khác với thi công hạng mục hầm, khi mùa mưa đến, công tác tổ chức thi công phần đường, phần cầu gặp nhiều khó khăn.

Vị trí cầu Sông Vệ, công tác tập kết vật liệu, máy móc thiết bị , tổ chức thi công tại hiện trường được giám sát chặt chẽ

Cầu Sông Vệ dài hơn 610m, là một trong các hạng mục đường găng của gói XL1, khi vào mùa mưa bão sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác tổ chức thi công. Bên cạnh việc đảm bảo tiến độ, Ban điều hành gói thầu luôn chú trọng công tác an toàn điện, căng dây cảnh báo hố móng, cập nhật tình hình mực nước dâng tại các cầu, cống… nhằm bảo đảm an toàn lao động.

Các kỹ sư vừa thi công vừa theo dõi diễn biến thời tiết và mực nước sông Vệ để kịp thời báo cáo Ban chỉ huy có biện pháp xử lý

Kiểm tra cấu kiện cốt thép cọc khoan nhồi

Anh Nguyễn Vũ Khoa – Chỉ huy trưởng thi công hạng mục cầu Sông Vệ cho biết trong mùa mưa bảo, công tác tổ chức thi công trên hiện trường gặp rất khó khăn, phải tranh thủ những lúc thời tiết thuận lợi để đẩy mạnh thi công bù tiến độ bằng cách bố trí tăng ca/ kíp làm liên tục, làm bù thời gian nghỉ do mưa bão, vì thế tiến độ đến nay đảm bảo yêu cầu đề ra.

Tranh thủ những ngày không mưa, Gói thầu XL1 đoạn qua huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) nhà thầu tổ chức thi công xuyên đêm

Bên cạnh khó khăn do thời tiết, giải phóng mặt bằng hiện cũng là thách thức cho nhà thầu. Tuy mặt bằng còn lại không nhiều nhưng phân bổ “xôi đỗ” gây khó khăn trong triển khai thi công đồng bộ.

Trung tuần tháng 10 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Lễ Phát động thi đua 100 ngày thông hầm 2 (thuộc gói thầu XL2) và hoàn thành toàn bộ công tác bàn giao mặt bằng dự án thành phần Quảng Ngãi – Hoài Nhơn thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025.

Tập đoàn Đèo Cả đại diện liên danh nhà thầu ký cam kết đào thông hầm 2 dài 698m, trước 31/12/2023. Với mốc này, thời gian thông hầm 2 được rút ngắn 4 tháng so với kế hoạch ban đầu (tháng 4/2024). Về phía địa phương, tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Bình Định cũng cam kết bàn giao 100% mặt bằng sạch cho Chủ đầu tư và Nhà thầu thi công trước ngày 31/12/2023.

Lam Trà - Thế Sơn