Chúng tôi đã bước sang 2022 như thế!

02/01/2022

Chiều cuối năm 2021, tại nhà riêng ở Hà Nội, Chủ tịch HĐQT mời cơm các cố vấn theo truyền thống của Đèo Cả. Ông Hồ Minh Hoàng thông tin tới các cố vấn tình hình hoạt động của Tập đoàn trải dài từ vùng đất cách mạng Cao Bằng cho đến vùng đồng bằng sông Cửu Long trong năm vừa qua, trong đó luyến tiếc: “Nếu không vì dịch bệnh, thì ngày mai (1/1/2022), chúng ta sẽ cùng tỉnh đón Thủ tướng Chính phủ xuống Quảng Ninh khánh thành cầu Cửa Lục 1 và hầm Bao biển”.

Bữa cơm tất niên

Ông Hồ Minh Hoàng chia sẻ cùng các cố vấn: “Chúng ta đã chinh phục thành công các cung đèo hiểm trở tại miền Trung, hoàn thành cao tốc điển hình ở phía Bắc là Bắc Giang - Lạng Sơn và phía Nam sắp hoàn thành Trung Lương - Mỹ Thuận, nhưng cầu vượt biển, có địa chất phức tạp là cột mốc mới mà Tập đoàn Đèo Cả đã chinh phục được”.

Khi bài viết này được lan toả đến các cán bộ công nhân viên trong hệ thống thì Cửa Lục 1 đã đón hàng nghìn người dân Quảng Ninh đã háo hức chekin, tham quan. Chỉ trong vòng 20 tháng, từ 2 bờ đất hoang biến thành công trình cầu hiện đại lại hoàn thành đúng vào dịp khởi đầu năm mới là điều rất ý nghĩa đối với lãnh đạo và người dân về sự vươn dậy vượt qua khó khăn để phát triển.

Cửa Lục 1 lung linh trong đêm

Khi nhìn bức ảnh lung linh trong đêm mềm mại của Cửa Lục 1 chụp từ trên cao, Chủ tịch HĐCV Hồ Nghĩa Dũng cho rằng việc hoàn thành Cửa Lục 1 là một thành công. Thậm chí gây bất ngờ cho chính ông. Nó gây tiếng vang lớn khi Đèo Cả đã thực hiện một yêu cầu công việc hoàn toàn khác so với sở trường.

Bên cạnh niềm vui đó, ông Hồ Nghĩa Dũng cũng cho rằng việc Đèo Cả đưa Trung Lương - Mỹ Thuận chuẩn bị cán đích là một trong những việc làm đáng tự hào nhất của Đèo Cả nếu xét trong bối cảnh năm 2021 dịch bệnh tấn công trực diện, có những thời điểm hàng chục cán bộ và người lao động là f0 vùng với đó, dự án bị dừng gần 10 năm kèm theo những rắc rối mà nhà đầu tư cũ để lại. “Thế mà 2 năm rưỡi, các anh đưa tiến độ đạt hơn 90%, đó là một kỳ tích. Kỳ tích này không tự nhiên mà có. Tôi qua sát thấy Đèo Cả đã rất linh hoạt ứng biến với những tình huống khó và tháo gỡ nó một cách trôi chảy, khẩn trương”, ông Hồ Nghĩa Dũng nói.

Chủ tịch Đèo Cả cũng không quên nhắc lại thời điểm Đèo Cả vào điều hành dự án, những buổi làm việc đầu tiên với địa phương hồi tháng 3, tháng 4 năm 2019, luôn có sự góp mặt của cố vấn Hồ Nghĩa Dũng để tạo niềm tin đối với địa phương. Rồi sau đó, cố vấn Bùi Văn Hà và đặc biệt là cố vấn Nguyễn Thanh Trang đã dành nhiều thời gian, công sức lập lại kỷ cương tại dự án, các vấn đề về kiểm toán, pháp lý được cố vấn Ngô Văn Quý, Dương Đăng Huệ tham mưu làm rõ ràng những tồn tại tồn đọng và tâm thế Đèo Cả vào điều hành. Tiếp theo, hàng tháng, tại công trường dự án luôn xuất hiện của cố vấn Trần Chủng, một chuyên gia hàng đầu về chất lượng công trình…

Bữa cơm chiều 31.12.2021

Chủ tịch HĐQT dùng cơm cùng các cố vấn, ông Trần Chủng gọi đó là bữa cơm truyền thống đậm nét văn hoá Hà Nội. Lúc nào cũng vậy, ông Lê Mạnh Hùng cũng tự đi xe đạp đến và trên ghi-đông lúc nào cũng vài lít bia hơi và đồ nhắm “made in phố cổ”. Ông bảo: “Ở Hà Nội mà không uống bia hơi Hà Nội thì vô vị lắm. Cũng để Chủ tịch Hoàng nhớ lại những ngày đầu ra Hà Nội để khởi sự”. Thế là ngoài việc khai vị bằng vang thì các cố vấn dùng bia. Bữa cơm sôi nổi hơn khi ông Lê Mạnh Hùng ôn lại chuyện cũ, nói chuyện mới bằng khẩu khí đậm chất văn chương của một sĩ phu Bắc Hà.

Ngoài việc sáng tạo ra mô hình huy động vốn 3P rất thành công tại Cam Lâm – Vĩnh Hảo được sự đồng thuận của nhiều địa phương, Tập đoàn Đèo Cả đã kết nối nhiều nhà đầu tư bất động sản, khu đô thị… quyết tâm đồng hành thì một trong những điểm nhấn là mã cổ phiếu của công ty Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả sẽ chuyển sang giao dịch tại sàn Hose khi bước vào năm mới. Đối với nhiều người đó là thành công của HHV nhưng đối với ông Hồ Minh Hoàng, ông đón nhận như một lẽ tất nhiên, “chuyển sàn là điều tất nhiên xứng với tầm vóc của HHV”. Ông Hoàng chia sẻ với các cố vấn rằng luôn dặn các đồng sự cấp dưới, HHV chuyển sàn mở ra cơ hội huy động vốn quốc tế, nâng tầm của công ty nhưng cũng từ đó cho thấy áp lực để chúng ta phải làm tốt hơn nữa vì quyền lợi giờ đây không phải của cán bộ nhân viên nữa mà còn là quyền lợi của hàng chục nghìn cổ đông trong nước và quốc tế.

Chúng ta đào hầm, chúng ta vượt biển

10h30 ngày đầu năm, Chủ tịch HĐQT cùng các trợ lý vào Thanh Hoá thăm cán bộ nhân viên gói thầu XL-12 (hầm Thung Thi) thuộc dự án Mai Sơn - Quốc Lộ 45. Tại Thung Thi hoạt động thi công vẫn diễn ra bình thường. Lãnh đạo Đèo Cả vào đến cửa hầm, hỏi thăm anh em công nhân rồi đi xuyên qua ống hầm vừa được thông cách đó không lâu.

Ông Hồ Minh Hoàng cùng cán bộ trong lòng núi Thung Thi

Ông Hồ Minh Hoàng bày tỏ sự hài lòng với tiến độ tại dự án và không quên nhắc: “Chúng ta đã có kinh nghiệm thực hiện những ống hầm với yêu cầu kỹ thuật rất cao, cho nên các công trình sau phải tối ưu hơn các công trình trước. Mỗi người cán bộ và người lao động đều phải phát huy sự sáng tạo trong lao động”.

Một trong những chỉ huy công trường thế hệ 9X - Trương Công Đạt, Phó Giám đốc BĐH gói thầu 12-XL chia sẻ: “Chủ tịch đến thăm khiến bọn em bất ngờ quá. Chủ tịch khen, động viên và mừng tuổi khiến anh em phấn khích lắm anh ạ. Theo tiến độ Bộ Giao thông thì tháng 12 năm nay hoàn thành nhưng bọn em quyết tâm đến tháng 9 sẽ hoàn thành”.

Phó Chủ tịch Phan Văn Thắng động viên người lao động tại gói thầu Thung Thi

Bữa cơm vội tại nhà ăn của Ban điều hành đặt tại vùng đất địa đầu Thanh Hoá rồi lại lên đường đến Quảng Ninh.

Cầu Cửa Lục 1 hay được người dân Quảng Ninh đặt tên gọi khác là cầu Tình Yêu sẽ giúp người dân rút ngắn thời gian và khoảng ách đi từ Hoành Bồ tới trung tâm thành phố Hạ Long đã xuất hiện mọi diễn đàn mạng xã hội không chỉ ở Quảng Ninh những ngày đầu năm.

Cầu được thiết kế 6 làn xe, chiều dài toàn tuyến 4.265m, là công trình có rất nhiều đột phá trong ngành xây dựng cầu Việt Nam từ trước đến nay khi nó được bố trí 5 nhịp cầu bê tông cốt thép liên tục nhiệt, không khe co dãn và không cần bố trí khe co giãn trong 5 nhịp vòm dài tới 290 mét. Đó là sự ưu việt so với các cầu thông thường tại Việt Nam hiện nay.

Công trình được xây dựng bởi các nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả làm tổng thầu thực hiện trong 20 tháng. Điều đáng nói, thời điểm khởi công cầu Cửa Lục 1, dịch bệnh covid - 19 leo thang, việc tiêm phòng chưa được thực hiện rộng rãi như hiện nay, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình triển khai xây dựng.

Lãnh đạo Tập đoàn chúc mừng cán bộ nhân viên tại dự án cầu Cửa Lục 1 (chiều tối 1.1.2022)

Bài toán của tỉnh Quảng Ninh đặt ra cho Tập đoàn Đèo Cả là nghiên cứu kiến trúc 3 chiếc cầu trên vịnh Cửa Lục, gồm Cửa Lục 1, Cửa Lục 2 và Cửa Lục 3 không chỉ thuần túy sử dụng cho mục đích giao thông. Đèo Cả đã cùng lãnh đạo tỉnh tham khảo ý kiến góp ý của rất nhiều chuyên gia hàng đầu về quy hoạch, kiến trúc, kết cấu… Đặc biệt có góp ý của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Thủ tướng đã gợi ý các cầu Cửa Lục nên có kiến trúc đột phá, tạo điểm nhấn, không đơn thuần chỉ là những chiếc cầu để lưu thông xe cộ mà phải là công trình mang tính biểu tượng hàng trăm năm của Quảng Ninh.

Tại Quảng Ninh ngoài việc đưa Cửa Lục 1 cán đích đúng hẹn, chuẩn bị hoàn thành Cửa Lục 3, họ còn tham gia tư vấn cho địa phương xử lý các bài toán huy động vốn bằng mô hình 3P ở dự án Vân Đồn - Móng Cái. Đặc biệt, cũng trong không khí những ngày đầu năm này, những người làm hầm Đèo Cả cũng đã hoàn thành hầm Bao biển dài hơn 200m trong điều kiện địa chất ở Quảng Ninh rất phức tạp mà chỉ trong 8 tháng là một kỷ lục mới.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả và BĐH trước cửa hầm Bao biển

“Hôm nay, xuyên qua hầm Thung Thi, rất cảm xúc khi chúng ta bắt đầu một năm mới bằng chính hoạt động thế mạnh của của Tập đoàn Đèo Cả là xuyên hầm. Tôi cũng đi qua cầu Tình Yêu, đó là một trong những mong muốn của Thủ tướng. Như các bạn biết, 30 Tết năm ngoái, Thủ tướng đã đến đây để động viên chúng ta quyết tâm thực hiện đúng tiến độ, đạt chất lượng. Trên vùng đất mỏ, chúng ta hoàn thành cầu Cửa Lục 1 và hoàn thành hầm Bao Biển với một quy mô lớn.

Chúng ta đã đào hầm, chúng ta tiếp tục làm cầu vượt biển, chúng ta có thêm dũng khí để bước vào năm 2022 với một tâm thế tự tin hoàn thành các mục tiêu đặt ra”, ông Hồ Minh Hoàng chia sẻ với cán bộ và người lao động ở Cửa Lục 1 và hầm Bao biển trong buổi tối ngày đầu năm.

Hà Phương (ghi)