Tập đoàn Đèo Cả đề xuất giải pháp đầu tư cao tốc Vân Phong - Nha Trang

05/11/2021

Ngày 05/11/2021, Tập đoàn Đèo Cả đã làm việc với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Khánh Hoà đề xuất phương án triển khai dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang.

Tham dự buổi làm việc, phía tỉnh Khánh Hoà có ông Nguyễn Hải Ninh - Bí thư Tỉnh uỷ, ông Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư thường trực, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh. Về phía Tập đoàn Đèo Cả có ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT cùng đại diện HĐQT, BĐH, ban chuyên môn của Tập đoàn.

Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang nằm trong quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 01/3/2016, dự án có chiều dài 83km, điểm đầu được kết nối với hầm Đèo Cả tại nút giao phía Nam hầm Cỗ Mã. Đây là một trong những dự án ưu tiên triển khai trong giai đoạn năm 2021 – 2025.

Ông Hồ Minh Hoàng chia sẻ về phương án huy động vốn ở các dự án mà Tập đoàn Đèo Cả đã và đang triển khai

Tập đoàn Đèo Cả đã tổ chức khảo sát hướng tuyến, điểm đấu nối nút giao với quy hoạch đường bộ của địa phương, đồng thời rà soát quy hoạch mỏ vật liệu của địa phương khu vực tuyến cao tốc đi qua để kiểm soát giấy phép khai thác, trữ lượng, khoảng cách vận chuyển đến công trình…

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng mức đầu tư hơn 13.500 tỷ đồng. Theo phương án Chính phủ trình Quốc hội ngày 22/9/2021, vốn NSNN tham gia khoảng 47,6% với thời gian hoàn vốn là 21 năm. Tuy nhiên, vừa qua Tập đoàn Đèo Cả phối hợp với Bộ GTVT đề xuất sử dụng thêm nguồn vốn từ gói kích cầu kinh tế. Cụ thể, vốn NSNN tham gia hơn 61%, với đề xuất này thì thời gian hoàn vốn giảm xuống còn 15 năm.

Trong bối cảnh ngân sách nhà nước có hạn, dịch bệnh kéo dài, các tổ chức tín dụng thắt chặt cho vay khi các bất cập tồn tại của nhà nước chưa được giải quyết. Với quy mô đầu tư dự án lớn, phạm vi tuyến qua địa hình khó khăn, hiểm trở, ngân sách địa phương hạn chế. Bên cạnh đó các tiềm năng khai thác để kêu gọi đầu tư chưa rõ ràng… Tập đoàn Đèo Cả đề xuất giải pháp cơ cấu nguồn vốn tối ưu để triển khai dự án theo phương thức “3 chữ P” gồm nguồn vốn NSNN, vốn chủ sở hữu và vốn huy động khác thông qua các hình thức cổ phiếu, phát hành trái phiếu, hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC), tín dụng... từ các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước.

Chứng minh cho hướng đi đúng, tiên phong và hiệu quả trong việc huy động vốn của Tập đoàn Đèo Cả là tại dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, dù ký hợp đồng sau cùng, nhưng đến nay Đèo Cả đã huy động cơ bản về nguồn vốn để tổ chức thi công. Cụ thể, nhà đầu tư đã chủ động huy động gần 2.100 tỷ đồng thông qua hợp đồng Hợp tác kinh doanh (BCC) với các đơn vị.

Ông Hồ Minh Hoàng cho biết với mục tiêu “hình thành con đường vàng nhằm tạo ra giá trị vàng, biến dòng người thành dòng tiền” trong đại hội đồng cổ đông bất thường của Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (đơn vị thành viên của Tập đoàn) vừa diễn ra vào đầu tháng 11/2021, đã được hơn 23.000 cổ đông biểu quyết nâng vốn điều lệ của công ty lên 5.347 tỷ đồng, với tỷ lệ đồng thuận là 99,97 %, gần như tuyệt đối.


Bí thư tỉnh Khánh Hoà đánh giá cao tinh thần làm việc hết sức cầu thị, nghiêm túc của Tập đoàn Đèo Cả

Ông Nguyễn Hải Ninh đánh giá cao tinh thần làm việc cầu thị, nghiêm túc và thẳng thắn của Tập đoàn Đèo Cả. Bí thư tỉnh Khánh Hoà cho biết: “Vân Phong là một trong những khu kinh tế đang phát triển. Nếu như, tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang được hiện thực hoá trong giai đoạn 2021 - 2025 thì tôi tin chắc rằng sẽ đưa Khu kinh tế Vân Phong cất cánh, thu hút được các nhà đầu tư trong và ngoài nước…”. Thay mặt lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà, ông Nguyễn Hải Ninh khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện, sẵn sàng chia sẻ, phối hợp cùng nhà đầu tư để triển khai một cách tốt nhất, thuận lợi nhất.

Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang được kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương nói chung và Khu Kinh tế Vân Phong nói riêng. Đồng thời, tuyến cao tốc nói trên sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải và hoàn chỉnh tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm như Tây Nguyên.


Minh Anh