Tập đoàn Đèo Cả đề xuất giải pháp xây dựng đường cao tốc tại tỉnh Bình Định

26/06/2021

Ngày 25/6/2021, theo lời mời của UBND tỉnh Bình Đình, Tập đoàn Đèo Cả đã tư vấn, đề xuất với lãnh đạo tỉnh phương án đầu tư Dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

Tham dự buổi làm việc, về phía UBND tỉnh Bình Định có ông Hồ Quốc Dũng, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch hội đồng nhân dân tỉnh, ông Nguyễn Phi Long, Uỷ viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh Bình Định. Về phía Tập đoàn Đèo Cả có ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT, ông Nguyễn Quang Huy, Phó Tổng Giám đốc. Phía đơn vị tư vấn có ông Đỗ Văn Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn xây dựng A2Z.

Toàn cảnh buổi làm việc

Với mong muốn tiếp tục gắn bó và đồng hành với sự phát triển của địa phương, dựa trên phương án quy hoạch, Tập đoàn Đèo Cả đã nghiên cứu, phân tích, đánh giá các chỉ tiêu, để đưa ra đề xuất phương án đầu tư tuyến đường cao tốc. Tại buổi họp ông Hồ Minh Hoàng trao đổi với lãnh đạo tỉnh về các kinh nghiệm đúc rút từ thực tiễn trong quá trình thực hiện đầu tư các dự án mà Tập đoàn Đèo Cả đã, đang triển khai, tại các tỉnh Lạng Sơn, Tiền Giang, Quảng Ninh. Đó là những dự án mà Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đúc kết là mô hình PPP thành công.

Khi luật PPP có hiệu lực tỉnh Lâm Đồng cùng Tập đoàn Đèo Cả đã mạnh dạn tiên phong thực hiện Dự án Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc. Đến nay, Dự án đã đạt được những kết quả nhất định. Thông qua những kinh nghiệm đó, ông Hồ Minh Hoàng đã chia sẻ “Quy trình triển khai Dự án hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công tư” để tư vấn cho tỉnh tổ chức thực hiện dự án.

Theo đó, trong bối cảnh Luật PPP mới ra đời vẫn còn nhiều vướng mắc trong việc thực hiện, nguồn vốn ngân sách nhà nước hạn hẹp, nguồn vốn tín dụng dành cho đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT ngày càng bị thắt chặt thì giải pháp tối ưu để triển khai dự án là thực hiện theo phương thức “3 chữ P”.

Cụ thể, P1 - Vốn Ngân sách nhà nước, thể hiện sự quyết tâm chính trị của lãnh đạo địa phương, thống nhất phương án tuyến, cơ cấu vốn địa phương, Trung ương và vốn cần kêu gọi để định hướng cho việc khai thông huy động vốn. P2 - Vốn Chủ sở hữu, chọn nhà đầu tư có kinh nghiệm, năng lực tài chính để cùng địa phương lập quy hoạch và quản lý. P3 - Vốn huy động khác, xác định phương án đầu tư, nhu cầu vốn và các tiềm năng, lợi thế của địa phương có dự án đi qua hỗ trợ tạo nguồn đầu tư cao tốc như bất động sản, đô thị công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ, logistics… thuận lợi trong việc kêu gọi vốn.

Ông Hồ Minh Hoàng chia sẻ quy trình triển khai dự án hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công tư

Về phương án đề xuất giải pháp xây dựng Dự án của Tập đoàn Đèo Cả, UBND tỉnh thống nhất giao Tập đoàn Đèo Cả phối hợp các Sở ngành của tỉnh Bình Định để khảo sát cụ thể, tối ưu hướng tuyến, nút giao để ưu tiên kết nối cao tốc với các quy hoạch của địa phương; lập quy hoạch các mỏ vật liệu (đất, cát, đá,…), trạm dừng nghỉ, trung tâm điều hành phục vụ thi công Dự án...

Tập đoàn Đèo Cả sẽ tài trợ, tư vấn thực hiện việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án, thông qua Hội đồng thẩm định liên ngành bằng nguồn vốn hợp pháp.

Trên cơ sở đó, tỉnh Bình Định sẽ xem xét báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ điều chuyển 27,7 Km thuộc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn nằm trên địa phận tỉnh Bình Định bổ sung vào đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn thành 1 Dự án và áp dụng cơ chế đặc thù đối với các dự án cao tốc Bắc - Nam mà Chính phủ đang xem xét phê duyệt để tỉnh Bình Định chủ động trong việc giải phóng mặt bằng, quản lý vốn ngân sách phù hợp với Luật PPP và Luật Ngân sách.

Ngoài ra, để khai thác hiệu quả các công trình đã đầu tư hoàn thành như hầm Cù Mông, hầm Đèo Cả,… tạo lợi thế cho các địa phương khi tuyến cao tốc Bắc - Nam được triển khai và khai thác trong giai đoạn 2021-2025 thì với những kinh nghiệm của mình qua các mô hình dự án PPP đã thành công, Tập đoàn Đèo Cả đã tư vấn các địa phương xem xét vận dụng, đề xuất với Chính phủ để triển khai các dự án cao tốc theo đúng tinh thần chỉ đạo định hướng của Thủ tướng Chính phủ.

Theo quy hoạch mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc.Trong đó đến năm 2025 hoàn thành cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đã được thể hiện rõ tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc về Đề án Thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030 diễn ra mới đây do Thủ tướng Chính phủ chủ trì. Việc đầu tư xây dựng hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc phía Đông đoạn qua tỉnh Bình Định với chiều dài khoảng 121km (trong đó: đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, dài 88km và đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn, dài 69km) trong giai đoạn 2021 - 2025 để kếtnối với các đoạn tuyến cao tốc giai đoạn 2016 - 2020 đã và đang đầu tư xây dựng, hình thành tuyến cao tốc nối tiếp với đoạn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và hầm Cù Mông tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trần Danh Kiên