Thông kỹ thuật nhánh cuối cùng hầm xuyên núi Hạ Long - Cẩm Phả

23/07/2021

Đúng 10h30 ngày 23/07/2021, ngòi nổ cuối cùng đã được bấm nút chính thức thông hầm nhánh trái - dự án hầm Bao Biển nối 2 đô thị lớn là thành phố Hạ Long và thành Phố Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh).

Cùng dự sự kiện có ông Nguyễn Tường Văn - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện sở ban ngành tỉnh Quảng Ninh, ông Lưu Xuân Thuỷ - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cùng toàn thể cán bộ công nhân viên thi công tại dự án.

Các đại biểu bấm nút nổ thông hầm

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Tường Văn đánh giá cao những nỗ lực của Tập đoàn Đèo Cả và nhấn mạnh đường hầm xuyên núi là công trình giao thông mới, đường hầm giao thông đầu tiên tỉnh Quảng Ninh chinh phục, là hạng mục rất quan trọng của cả tuyến đường Bao Biển dài hơn 18km.

Việc đầu tư đường hầm xuyên núi thay cho giải pháp xẻ núi làm đường sẽ làm giảm thiểu tác động đến môi trường, giữ gìn cảnh quan bên bờ vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long, giữ vững môi trường của hệ thống núi đá vôi khu vực, hạn chế nguy cơ sạt lở đất đá mái ta luy 2 bên tuyến và đảm bảo giao thông phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.

Cán bộ Đèo Cả kiểm tra sau khi nổ thông hầm

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thi công, nhà thầu gặp tương đối nhiều khó khăn như: Đi qua núi đá vôi, có nhiều hang caster, đá không liền khối, kết cấu rời rạc... dịch Covid-19 gây ảnh hưởng tới công tác huy động máy móc, nhân công. Song nhà thầu đã rất nỗ lực, quyết tâm cao, từng bước khắc phục điểm nghẽn đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo kế hoạch đã đề ra.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Tập đoàn Đèo Cả đã ứng phó linh hoạt, đảm bảo an toàn lao động… nhằm thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa đảm bảo tiến độ thi công, vừa phòng chống dịch hiệu quả, an toàn tuyệt đối cho người lao động.

Theo kế hoạch, sau khi 2 nhánh hầm đều thông xe kỹ thuật, tháng 8/2021 nhà thầu sẽ thi công phần tường và vòm ngược, vỏ hầm, nền, mặt đường hầm, cơ điện PCCC, để tháng 12/2021 công trình hầm sẽ đưa vảo sử dụng, hoàn thành đúng mục tiêu đã đề ra.

Dự án đường Bao Biển nối thành phố Hạ Long với thành phố Cẩm Phả dài 18,7km. Với điểm nhấn là hai đường hầm xuyên núi ven biển được thiết kế dài 235m mỗi ống hầm, mỗi ống hầm gồm 3 làn xe. Đường hầm được triển khai thi công từ tháng 12/2020, đến ngày hôm nay đã thông xe kỹ thuật. Đây là đường hầm xuyên núi lớn nhất Quảng Ninh đến thời điểm này và cũng là một trong những đường hầm xuyên núi có nền đường lớn nhất Việt Nam.

Trà My