Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đánh giá cao Đèo Cả trong điều hành, thi công cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo

03/11/2022

Ngày 2/11/2022, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn đã có chuyến kiểm tra thực địa cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo do liên danh Đèo Cả - Công ty 194 làm nhà đầu tư.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đánh giá cao Đèo Cả trong điều hành, thi công cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo

Tại hiện trường dự án, ông Đặng Tiến Thắng – Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo (Doanh nghiệp dự án) đã báo cáo đoàn công tác tình hình thực hiện dự án.

Theo đại diện doanh nghiệp, phân đoạn Km92+260-Km134+000 do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện đã huy động hơn 1.500 cán bộ, công nhân và hơn 500 máy móc, thiết bị vào dự án phục vụ thi công. Trong đó có rất nhiều thiết bị hiện đại được đầu tư mới nhằm phù hợp với các điều kiện địa chất thực tế và các hạng mục đặc thù như thiết bị khoan hầm, giàn khoan xoay phá đá cứng thi công cọc nhồi, trạm nghiền, trạm trộn,…

Đầu tư máy móc thiết bị là một trong những biện pháp nhằm nâng cao hiệu suất thi công và cũng là cơ sở để rút ngắn tiến độ hoàn thành 3 tháng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như sẵn sàng cho các công việc tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 khi được giao nhiệm vụ.

Hiện, phân đoạn Đèo Cả đạt sản lượng 1.460/4.546 tỷ đồng, tương đương 32,1% tổng giá trị các gói thầu, vượt 5% kế hoạch. Phân đoạn Km54+000-Km92+260 do Công ty 194 thực hiện đã huy động khoảng 500 cán bộ, công nhân viên và hơn 250 thiết bị thi công. Sản lượng đạt 810/3.041 tỷ đồng, tương đương 26,6% tổng giá trị các gói thầu.

Đi kiểm tra thực tế tại công trường, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đánh giá cao Tập đoàn Đèo Cả trong công tác tổ chức điều hành, thi công, phát huy hiệu quả của việc ứng dụng khoa học kỹ thuật trong quản lý và kiểm soát công trường, nhờ đó thi công vượt 5% kế hoạch.

Đại diện Doanh nghiệp dự án cũng đã nêu ra một số đề xuất, kiến nghị lên lãnh đạo Bộ GTVT nhằm xem xét giải quyết về cơ chế bù giá vật liệu, điều chỉnh thiết kế kết cấu mặt đường, bổ sung quy hoạch trạm dừng nghỉ,.. Đặc biệt, doanh nghiệp dự án và địa phương đã kiến nghị Bộ GTVT đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao ĐT709 kết nối với tuyến Cam Lâm – Vĩnh Hảo ngay trong giai đoạn 1 của dự án.

Đối với các kiến nghị trên, Thứ trưởng yêu cầu Ban QLDA 85 và Vụ KHĐT xem xét báo cáo phương án nút giao và nguồn vốn để sớm triển khai nút giao ĐT709 nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, phát huy hiệu quả kết nối giao thông giữa tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đến cảng biển tổng hợp Cà Ná và khu kinh tế phía Nam, hoàn thành đồng bộ với tuyến đường do địa phương thực hiện đầu tư (dự kiến hoàn thành tháng 9/2023).

Cam Lâm – Vĩnh Hảo là dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 1. Đây là 1 trong 3 dự án cao tốc Bắc – Nam được thực hiện theo phương thức đối tác công – tư (PPP). Tuyến có chiều dài 80km đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, trong đó đoạn qua Khánh Hòa 5km, Ninh Thuận 63km và Bình Thuận 12km.

Nguyễn Nga