Bên trong đường hầm xuyên núi ven biển đầu tiên ở Quảng Ninh

19/10/2021

Dù chỉ dài 235m, nhưng đường hầm xuyên núi thuộc Dự án đường ven biển Hạ Long – Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh được đánh giá thuộc diện khó thi công nhất trong các công trình đường hầm xuyên núi ở Việt Nam. Hiện, chủ thầu và các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành tuyến đường hầm xuyên núi đầu tiên của Quảng Ninh vào cuối năm nay.

Lối vào hầm phía đầu TP.Cẩm Phả. Hạng mục đường hầm là một phần của Dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, với tổng mức đầu tư gần 2.300 tỉ đồng, dài 18,7 km, rộng 18m, gồm 6 làn xe cơ giới, được khởi công vào tháng 9.2019. Tuy nhiên, hạng mục đường hầm được bắt đầu thi công từ đầu năm 2021. Ảnh: Nguyễn Hùng

Cửa vào ống hầm hướng Cẩm Phả đi Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng

Đường hầm xuyên núi nằm ngay bên bờ vịnh Hạ Long có vốn đầu tư gần 250 tỉ đồng, gồm 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe, khổ hầm 13,795m. Hiện, công trình đang ở giai đoạn đổ bê tông bỏ hầm; tiếp đó sẽ đến đổ bê tông mặt đường hầm, đường bảo dưỡng, hệ thống chiếu sáng và chữa cháy. Kỹ sư Nguyễn Duy Sông – Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, nhà thầu thi công hạng mục đường hầm – khẳng định sẽ hoàn thành đường hầm đúng cam kết với tỉnh Quảng Ninh vào cuối tháng 12.2021. Ảnh: Nguyễn Hùng

Các công nhân đang chuẩn bị công đoạn cuối cùng để đổ bê tông vỏ hầm phía đầu ra ống hầm tại địa phận Cẩm Phả. Ảnh: Nguyễn Hùng

Chuẩn bị đổ trần cửa vào ống hầm chiều Hạ Long đi Cẩm Phả. Ảnh: Nguyễn Hùng

Cửa vào ống hầm hướng Hạ Long đi Cẩm Phả. Ban đầu, đường hầm xuyên núi không có trong dự án, nhưng trong quá trình làm đường, tỉnh Quảng Ninh quyết định bổ sung đường hầm, thay vì phải phá quá nhiều núi đá để mở đường – vừa không an toàn khi lưu thông sau này, vừa phá vỡ cảnh quan môi trường. Ảnh: Nguyễn Hùng

Nhà thầu tổ chức thi công 3 ca liên tục ngày đêm. Ảnh: Nguyễn Hùng

Nhà thầu cam kết hoàn thành công trình vào cuối năm 2021. Ảnh: Nguyễn Hùng

Dù chỉ dài 235m, nhưng đường hầm cong do làm đường rồi mới bổ sung đường hầm. Việc mở đường rồi mới bổ sung hầm khiến việc thi công khó hơn các công trình đường hầm khác, bởi ở các dự án mở đường thì phần đường phải theo hầm, vì thi công hầm phức tạp hơn nên vị trí mở đường hầm bao giờ cũng nằm ở chính giữa núi. Đường hầm xuyên núi của Dự án đường ven biển Hạ Long – Cẩm Phả nằm ở sườn núi nên kết cấu không ổn định, vững chắc; chưa kể khu vực núi đá vôi ở đây có nhiều hang caster. Nhiều đoạn nằm ở sườn núi nên từng phủ (độ dài từ nóc hầm lên tới đỉnh núi) chỉ khoảng 40m, khiến kết cấu yếu hơn rất nhiều so với đường hầm xuyên qua giữa núi. Ảnh: Nguyễn Hùng

Thi công màng chống thấm trước khi đổ bê tông vỏ đường hầm sáng 18.10.2021. Ảnh: Nguyễn Hùng

Tiến độ thi công luôn được đảm bảo dù địa chất phức tạp, việc vận chuyển nguyên vật liệu và công nhân vào Quảng Ninh gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Ảnh: Nguyễn Hùng

Đường vào hầm bên địa phận TP.Hạ Long. Tuyến đường bao biển kết nối giữa Hạ Long với TP.Cẩm Phả hoàn thành sẽ mở ra một không gian phát triển mới cho tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Nguyễn Hùng

Đại diện nhà thầu nói về tiến độ thi công dự án đường hầm xuyên núi.

Nguyễn Hùng

Nguồn: laodong.vn