Kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình mở rộng hầm đường bộ Hải Vân

21/11/2020

Ngày 20/11/2020, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình mở rộng hầm đường bộ Hải Vân thuộc Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả do Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng chủ trì đoàn kiểm tra cùng Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, lãnh đạo UBND Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng và các vụ cục, đơn vị chức năng.

Tại buổi kiểm tra, các đơn vị chức năng, tổ tư vấn, thành viên Đoàn giám sát thống nhất thông qua các báo cáo hoàn thành của Tư vấn thiết kế, Tư vấn kiểm định, các văn bản chấp thuận thẩm tra ATGT của Bộ GTVT, chấp thuận nghiệm thu công tác PCCC của Cục PCCC và CHCN (Bộ Công an), ý kiến đánh giá Ban QLDA 85 (đại diện cơ quan QLNN có thẩm quyền), Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho thấy, công trình mở rộng hầm Hải Vân thi công hoàn thành đạt yêu cầu, đảm bảo chất lượng... đề nghị Hội đồng nghiệm thu Nhà nước xem xét nghiệm thu hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước họp kiểm tra công tác nghiệm thu công trình hầm đường bộ Hải Vân

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước họp kiểm tra công tác nghiệm thu công trình hầm đường bộ Hải Vân

Theo ông Ngô Xuân Thình - Tổ trưởng tổ chuyên gia, công trình đảm bảo yêu cầu, tiêu chí, điều kiện thi công, tiến độ, chất lượng, đảm bảo pháp lý hiện hành... đề nghị Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu, thông xe đưa vào khai thác.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng hầm Hải Vân 2 là công trình mẫu mực về quản lý và xây dựng. Đây là công trình mang tầm cỡ khu vực Đông Nam Á. “Đèo Cả hiện nay là tập đoàn hàng đầu về lĩnh vực giao thông khi đã đảm nhận rất nhiều dự án giao thông quan trọng của đất nước. Hải Vân 2 khẳng định thương hiệu Đèo Cả trong điều kiện đầu tư hạ tầng giao thông còn gặp nhiều khó khăn”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu.

Phát biểu chủ trì đoàn kiểm tra, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng nhấn mạnh, qua công tác kiểm tra, báo cáo đánh giá, ý kiến Hội đồng cho thấy công trình đảm bảo điều kiện để nghiệm thu thông xe, và tiếp tục các bước để nghiệm thu hoàn thành.

Hầm Hải Vân 2 cũng là tuyến hầm cuối cùng được đầu tư trên địa bàn miền Trung, nằm trong chuỗi công trình hầm của nhà đầu tư Đèo Cả với sự đầu tư hiệu quả, nỗ lực triển khai dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Hầm Hải Vân sau khi được mở rộng gồm 2 ống hầm, lưu thông một chiều qua mỗi ống hầm. Ngoài hạng mục ống hầm và hệ thống thiết bị hiện đại trong hầm còn có các hạng mục khác như: Trung tâm cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy; trạm thu phí; trạm dừng đỗ kỹ thuật. Đây là công trình hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á, trong đó, đường dẫn phía bắc dài khoảng 1,7 km, trong hầm dài 6,292 km, đường dẫn phía nam 4 km.

Sau hầm Cổ Mã, Đèo Cả, Cù Mông, hầm đường bộ Hải Vân 2 tiếp tục là công trình do chính bàn tay khối óc người Việt Nam thực hiện thành công. Việc đảm nhận dự án lớn có tính phức tạp thể hiện sự trưởng thành vượt bậc của nhà đầu tư, nhà thầu trong nước khi vừa thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 vừa đảm bảo an toàn giao thông của hầm Hải Vân 1, cũng như đảm bảo các yêu cầu khắt khe về bảo vệ môi trường khi công trình nằm trên địa phận các địa phương có nuôi trồng thủy sản và phát triển du lịch.

Quá trình xây dựng, nhà đầu tư đã đối mặt với rất nhiều khó khăn, ngoài các yêu cầu kỹ thuật phức tạp khi vừa thi công ống hầm 2 vừa phải đảm bảo an toàn công trình, an toàn giao thông cho hầm Hải Vân 1 còn có khó khăn về nguồn vốn khi phần vốn Ngân sách nhà nước cam kết tham gia Dự án vẫn còn 1.180 tỷ đồng chưa được bố trí giải ngân gây thiệt hại nghiêm trọng cho Nhà đầu tư. Đồng thời việc điều chỉnh cơ chế thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho Dự án so với Hợp đồng đã ký kết vẫn chưa được cấp có thẩm quyền quyết định.

Chủ đầu tư công trình hầm Hải Vân mở rộng đã vượt qua rất nhiều khó khăn và nỗ lực hoàn thành công trình vượt tiến độ 3 tháng, đảm bảo chất lượng, thể hiện sự nghiêm túc của Nhà đầu tư với vai trò là một bên của Hợp đồng dự án đối với Cơ quan Nhà nước và người dân. Tuy nhiên sau khi nghiệm thu, công trình này sẽ phải có thể chưa vận hành được bởi do các vướng mắc về mặt tài chính của Dự án chưa được giải quyết dẫn đến không có nguồn kinh phí để phục vụ quản lý khai thác.

Ban Truyền thông